Bài văn tả cây hoa đào

Năm hết tết đến, ba chở em ra chợ hoa để mua cây hoa ngày tết, ngày xuân, hoa nở đẹp vô cùng và ba em quyết định chọn mua một cây hoa đào - loài hoa đặc trưng cho mùa xuân đất Bắc quê em.

Tổng hợp đề thi giữa kì 2 lớp 5 tất cả các môn

Toán - Tiếng Việt - Tiếng Anh

Quảng cáo
Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Dàn ý

Mở bài: Giới thiệu về cây hoa mà em định tả

- Cây hoa đó được trồng ở đâu?

- Trồng từ bao giờ?

Thân bài:

a. Tả bao quát:

- Cây hoa do ai trồng?

- Hình dáng cây hoa như thế nào?

b. Tả chi tiết:

- Gốc, thân cây có kích thước như thế nào?

- Cây hoa có nhiều cành không? Đặc điểm của cành cây như nào?

- Lá cây hoa màu gì? Hình dáng thế nào?

- Nụ hoa có đặc điểm gì?

- Khi nở, hoa trông như thế nào?

- Mùi hương của hoa như nào?

- Công dụng của loài hoa đó

Kết bài: Tình cảm của em dành cho cây hoa

Bài siêu ngắn

Năm hết tết đến, ba chở em ra chợ hoa để mua cây hoa ngày tết, ngày xuân, hoa nở đẹp vô cùng và ba em quyết định chọn mua một cây hoa đào - loài hoa đặc trưng cho mùa xuân đất Bắc quê em.

Được cắt tỉa gọn gàng nên cây hoa đào ba mua có hình nón rất đẹp mắt. Cây đào nhìn cao ngang người em, thân cây nhỏ, mảnh khảnh nhưng cứng cáp, màu nâu sẫm, có nhiều cành vươn ra, trên mỗi cành lại có rất nhiều lá và hoa. Lá cây đào nhỏ nhắn, mọc xung quanh làm xanh tươi cây chông như những cánh tay nhỏ đưa ra đung đưa trước gió. Bông đào nhỏ nhắn, đầu cánh hoa có màu hồng đậm, càng dần về phía cành càng nhạt dần nhìn chúm chím đáng yêu làm sao. Nhụy hoa tủa ra những sợi vàng óng, đầu nhụy có phớt hồng. Khi những cánh hoa xòe rộng, tán nhụy bên trong lại hé mình trông ra ngoài tươi đẹp. Xen lẫn những nụ hoa e ấp là những mầm xanh đang từng ngày cựa mình nhú lộc ra ngoài để khoe hương, khoe sắc, tô điểm cho đời.

Em rất thích cây đào ba mua. Cây đào mang lại không khí Tết ấm cúng cho gia đình em.

Các bài mẫu

Bài tham khảo 1:

Thế giới xung quanh chúng ta có rất nhiều loài hoa khác nhau, trăm thứ khoe sắc tỏa hương. Loài hoa nào em cũng thích cũng yêu nhưng em lại dành một tình yêu nhiều hơn cả cho hoa đào.

Hoa đào có 5 cánh nhỏ xinh, mỗi cánh hoa hơi cong mà khum khum lại như muốn bảo vệ lấy nhụy hoa hồng nhạt bên trong vậy. Đài hoa xanh mướt, non tươi mơn mởn, tràn trề cái sức sống của ngày xuân. Điều đặc biệt là hoa đào lại không có nhiều lá, hoa cũng chẳng quá nhiều. Trên cành cây khẳng khiu chỉ có thể thấy loáng thoáng vài chiếc lá non mọc gần nụ gần hoa. Chỉ khi nào tất cả những bông đào xòe cánh thì khi ấy, những cành cây khẳng khiu kia trông mới bớt trơ trụi hơn mà thôi.

Nụ hoa đào tròn tròn như những viên ngọc nhỏ màu hồng trắng, lại có chút giống những trái đào tiên nơi thượng đàng. Mà đặc biệt chính là thân cây đào, màu sắc của hoa, của lá cũng tùy từng loại mà có màu khác nhau. Nhắc đến đào mốc, đào phai hẳn ai cũng tưởng tượng ra được một thân cây màu trắng mốc, cánh hoa nhạt, lá xanh trong. Nhắc đến đào bích, ai cũng tưởng tượng ra một cây đào trồng trong chậu, chỉ cao cỡ cây quất cảnh trung trung, lá cũng nhiều hơn, mà sắc cũng đậm hơn nữa.

Mỗi dịp Tết đến xuân về, nhà nào cũng phải có ít nhất 1 cành đào, không thì 1 cây quất cũng được. Riêng nhà em lại thích đào hơn cả. Em thích nhất là được cùng mẹ trang trí cho cây đào những đèn lồng đỏ nho nhỏ, những câu đối được in trên thiệp mỏng, đèn nhấp nháy… Trông cây đào đẹp hơn hẳn, không gian trong nhà cũng đậm chất xuân hơn.

Bài tham khảo 2:

Mỗi khi mùa xuân đến, trăm loài hoa lại đua nhau khoe sắc thắm, mỗi loài một vẻ, không loài nào chịu kém cạnh loài nào. Kìa những bông hoa hồng đỏ thắm trông thật kiêu sa, lộng lẫy, những bông hoa cúc vàng rực rạng rỡ như ánh mặt trời. Trong vườn hoa xuân đầy hương sắc ấy, sẽ thật thiếu sót nếu như không nhắc đến hoa đào - một loài hoa báo hiệu mùa xuân sắp tới.

Nếu như hoa mai là biểu tượng cho mùa xuân phương Nam thì hoa đào đại diện cho mùa xuân phương Bắc. Thân đào mảnh khảnh nhưng vô cùng cứng cáp, bên ngoài là lớp vỏ màu nâu. Để cho cây thêm đẹp, những người nghệ nhân tạo dáng cho cây thành thế rồng, thế phượng. Từ thân cây tủa ra vô số những cành nhỏ hơn. Lá đào nhỏ, màu xanh non, rung rinh trước gió. Hoa đào có 5 cánh mỏng màu hồng, chúm chím đáng yêu. Những cánh hoa ôm ấp, che chắn cho nụ đào màu vàng tươi bên trong. Mới ngày nào, hoa chỉ là những nụ nhỏ bé, xinh xắn, vậy mà giờ đây đã nở rộ cả cành, làm bừng sáng cả một khoảng trời. Thấp thoáng sau những bông hoa là những mầm xanh mới nhú, tràn đầy vẻ đẹp thanh tân, tươi mới của mùa xuân. Hương hoa không nồng mà nhẹ nhàng thoang thoảng, tạo cảm giác dễ chịu cho người xem

Hoa đào đã trở thành một biểu tượng quen thuộc mỗi khi mùa xuân đến. Nhìn những đóa hoa khoe sắc khắp phố phường, ta cảm nhận được không khí mùa xuân, không khí ngày Tết rộn ràng khắp nơi nơi, lòng người cũng thêm bồi hồi, nào nức. Hoa đào mang một vẻ đẹp rất riêng, chẳng hề lộng lẫy kiêu sa như hoa hồng mà dịu dàng, diễm lệ nhưng cũng không kém phần sang trọng, tinh tế. Mỗi khi tết đến xuân về, ai ai cũng nô nức sắm cho nhà mình một cây đào để ngày tết thêm trọn vẹn. Hoa đào như làm bừng sáng cả ngôi nhà. Không chỉ tô điểm cho không gian ngày Tết thêm ấm cúng, tươi vui, hoa đào còn được người xưa gửi gắm nhiều ý nghĩa. Khi xưa, ông cha ta tin rằng hoa đào có thể xua đuổi ma quỷ, mang đến cho con người cuộc sống bình an, hạnh phúc. Hoa đào còn tượng trưng cho sự sinh sôi nảy nở, gieo vào lòng người hi vọng về những điều tốt đẹp trong tương lai, niềm tin vào một năm mới an khang thịnh vượng, gặp nhiều niềm vui và may mắn. Vì thế, thời gian dần trôi qua, nhưng cứ vào dịp tết Nguyên Đán, việc trang trí ngôi nhà bằng những cành đào, cây đào đã trở thành một phong tục tốt đẹp của nhiều gia đình Việt Nam.

Cùng với nhiều loài hoa khác, hoa đào đang góp phần tô điểm cho mùa xuân thêm rực rỡ. Ngắm những bông hoa đào bừng nở, lòng người cũng dạt dào một cảm xúc lâng lâng trước thiên nhiên tươi đẹp.

  • Bài văn tả cây hoa mai

    Trước sân nhà em, ông em có nhiều cây hoa kiểng. Nhưng em thích nhất là chậu hoa mai. Cây mai này, trồng đã lâu rồi. Dáng vẻ thanh nhã. Thân cây to bằng cổ tay em, cao độ một thước rưỡi

  • Bài văn tả một cây hoa mà em thích

    Từ đường cái liên xã có lối rẽ vào trường em dài độ 100 mét. Lối rẽ được lát xi măng phẳng lì rộng khoảng 4 mét. Hai bên lối đi là hai hàng cây bằng lăng khép tán làm cho cảnh quan trường em trở nên xanh, đẹp.

  • Bài văn tả cây hoa hồng

    Trong khoảng sân nhỏ trước nhà, ba em trồng rất nhiều cây hoa kiểng, nhưng em thích nhất là cây hoa hồng.

Quảng cáo

Tham Gia Group Dành Cho 2K13 Chia Sẻ, Trao Đổi Tài Liệu Miễn Phí

close