Trả lời gợi ý Bài 17 trang 44 SGK GDCD lớp 6

Điều 73, Hiến pháp năm 1992 quy định: Công dân có quyền bất khả xâm phạm về chỗ ở. Không ai được tự ý vào chỗ ở của người khác.

Quảng cáo
Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

LG a

a)   Chuyện gì đã xảy ra với gia đình bà Hoà ? Trước sự việc xảy ra như vậy, bà Hoà đã có những suy nghĩ gì và đã hành động như thế nào ?

Lời giải chi tiết:

Nhà bà Hoà bị mất con gà mái và cái quạt bàn.

-Khi mất con gà mái:

+ Bà Hòa nghĩ: chỉ có nhà T bắt trộm.

+ Bà Hòa chửi đổng suốt ngày.

- Khi mất quạt bàn:

+ Bà Hòa nghĩ: chỉ có nhà T lấy.

Bà chạy sang nhà T đòi khám nhà, mẹ con T không cho, bà Hòa nghi ngờ và cứ xông vào khám nhà

LG b

b)  Theo em, bà Hoà hành động như vậy là đúng hay sai ? Tại sao ?

Lời giải chi tiết:

Theo em, bà Hòa hành động như vậy là sai. Vì bà Hòa mới chỉ nghi ngờ chưa có chứng cứ chứng minh mẹ con nhà T lấy trộm đồ của mình. Hơn nữa, bà Hòa đã vi phạm quyền bất khả xâm phạm về chỗ ở, vì cố tình vào khám xét nhà T.

Theo Điều 73, Hiến pháp năm 1992 quy định: “Công dân có quyền bất khả xâm phạm về chỗ ở. Không ai được tự ý vào chỗ ở của người khác nếu người đó không đồng ý, trừ trường hợp được pháp luật cho phép”.

LG c

c)   Theo em, bà Hoà nên làm thế nào để có thể xác minh được nhà T. lấy trộm tài sản của mình mà không phạm đến quyền bất khả xâm phạm về chỗ ở của người khác ?

Lời giải chi tiết:

Theo em, bà Hòa nên báo sự việc nhà mình bị mất trộm đến cơ quan công an để họ điều tra, xác minh. Nếu bà Hòa có chứng cứ chứng minh mẹ con nhà T lấy trộm đồ thì có thể kiến nghị đến cơ quan công an biết và chờ phê duyệt. Bà Hòa không được tự ý xông vào nhà T nếu không được mẹ con T đồng ý.

Loigiaihay.com

Quảng cáo

Tham Gia Group Dành Cho 2K12 Chia Sẻ, Trao Đổi Tài Liệu Miễn Phí

close