Tuần 9 trang 26, 27, 28 SGK trải nghiệm hướng nghiệp lớp 4 Chân trời sáng tạo Bản 2

Tham gia kể những câu chuyện về tình bạn

Tổng hợp đề thi học kì 2 lớp 4 tất cả các môn - Chân trời sáng tạo

Toán - Tiếng Việt - Tiếng Anh

Quảng cáo
Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

SHDC

1. Tham gia kể những câu chuyện về tình bạn

2. Chia sẻ cảm nghĩ sau khi nghe các câu chuyện

Phương pháp giải: HS liên hệ bản thân để hoàn thành bài tập trên. HS tham gia kể và chia sẻ cảm nghĩ sau câu chuyện.

Lời giải chi tiết:

1. HS lắng nghe/tham gia kể những câu chuyện về tình bạn: câu chuyện “Cõng bạn đến trường”

Hai cậu học trò Nguyễn Tất Minh và Ngô Minh Hiếu là một tình bạn đẹp, hai cậu học sinh của trường THPT Triệu Sơn 5, huyện Triệu Sơn, Thanh Hóa đã cảm hóa tâm hồn của chúng ta bằng nụ cười đẹp, tình bạn chân thành và hơn hết là nghị lực cũng như tâm hồn của 2 đứa trẻ biết suy nghĩ.

Minh là cậu bé có những suy nghĩ và nghị lực rất phi thường bởi chỉ có em mới có thể quyết định được em của sau này. Sinh ra từ nhỏ Minh đã chịu những thiệt thòi so với bạn bè cùng trang lứa bởi em không có đôi chân lành lặn và cánh tay phải hoạt động như những bạn bình thường khác, em đã từng khóc và cảm thấy bất công nhưng rồi em nhận ra rằng em dù có thế nào em vẫn có quyền như các bạn của mình, em mong muốn được đến trường và thực hiện giấc mơ được trở thành lập trình viên xuất sắc về sau. Giấc mơ của em sẽ bước đi trên con đường gập ghềnh hơn nhưng em đã bước từng bước nhỏ, các bạn viết tay phải em lại phải khó khăn viết từng chữ bằng cánh tay trái. Em luôn luôn tự tiếp động lực cho mình bởi ước mơ của mình và những nguồn năng lượng từ những người yêu thương em.

Minh vẫn rất may mắn vì chính em đã nhìn được ánh sáng cho tương lai và chính suy nghĩ cũng như sự cố gắng của em đã giúp em đến với thế giới tình bạn tươi đẹp và trong sáng. Hiếu, cậu bạn đã mang cả bầu trời ánh sáng, năng lượng đến với Minh khi em đã cõng bạn đến trường bao nhiêu năm và cùng bạn nói về những câu chuyện của ước mơ, của sách vở của hai cậu bạn nhỏ cắp sách đến trường cùng nhau. Cõng bạn đi học, làm đôi chân của bạn, một cậu bạn nhỏ vô cùng tốt bụng và biết làm những điều có ích cho chính bạn mình và cộng đồng nơi em sống.

Cuộc sống nào cũng khó khăn và vất vả nhưng nếu chúng ta biết cách yêu thương nhau chúng ta sẽ nhận được những giá trị tốt hơn thế. Tình bạn vượt khó là tình bạn bền lâu, Minh và Hiếu là cả thế giới của nhau dù trong mắt người ngoài cuộc họ có sự chênh lệch trong sự giúp đỡ cũng như so bì. Những người trong cuộc họ yêu thương nhau và không toan tính vụ lợi.

2. HS chia sẻ cảm nghĩ sau khi nghe các câu chuyện

Em cảm thấy câu chuyện rất hay, tình bạn giữa hai bạn thật sự cảm động.

HĐ 1

1. Chia sẻ một số vấn đề thường xảy ra trong mối quan hệ với bạn bè

2. Thảo luận nhóm về cách giải quyết các vấn đề thường xảy ra trong mối quan hệ với bạn bè

3. Trình bày kết quả trước lớp

Phương pháp giải: HS liên hệ bản thân chia sẻ một số vấn đề thường xảy ra trong mối quan hệ với bạn bè và thảo luận nhóm, trình bày trước lớp về cách giải quyết

Lời giải chi tiết:

1. Chia sẻ một số vấn đề thường xảy ra trong mối quan hệ với bạn bè

- Bất đồng ý kiến, xích mích với nhau

- Thất hứa với nhau

- Ganh tị, ghen ghét, xa lánh nhau…

2. Thảo luận nhóm về cách giải quyết các vấn đề thường xảy ra trong mối quan hệ với bạn bè

- Nói chuyện, giải thích rõ ràng với nhau khi hiểu lầm, xích mích với nhau. Nếu không thể giải quyết cần nhờ GVCN giúp đỡ.

- Chủ động làm hòa, tặng những món quà nhỏ xinh..

3. HS tự trình bày kết quả trước lớp

VD: Em mượn Hoa hộp màu để vẽ tranh. Mặc dù Hoa không đồng ý nhưng em vẫn cố lấy và giật của bạn. Sau khi được cô phân tích, em nhận ra mình đã sai khi mượn đồ bạn mà chưa có sự đồng ý của bạn. Em xin l

HĐ 2

1. Thảo luận cách giải quyết vấn đề trong các tình huống sau

- Tình huống 1: Trong giờ học Mĩ thuật, Lam mượn hộp bút màu của Thảo để làm bài tập và đã trả lại ngay cho bạn. Hôm sau, Thảo không tìm thấy hộp bút màu nên cho rằng Lam chưa trả cho mình. Nếu là Lam, em sẽ làm gì?

- Tình huống 2: Giờ ra chơi, Huy thường trêu chọc làm cho Nam rất khó chịu. Một hôm, khi Huy đến gần, Nam tức giận hét lên. Nếu là Huy, em sẽ làm gì?

- Tình huống 3: Trong giờ kiểm tra môn Toán, Minh bảo Hà chi mình chép bài. Hà không cho và khuyên Minh tự làm bài kiểm tra. Vào giờ ra chơi, Minh nói với các bạn trong lớp rằng Hà không muốn giúp mình. Nếu là Hà, em sẽ làm gì?

2. Đóng vai nhân vật để xử lý các tình huống trên

3. Chia sẻ cảm nghĩ của em khi giải quyết được vấn đề xảy ra trong mối quan hệ với bạn bè

Phương pháp giải: HS liên hệ bản thân để hoàn thành bài tập trên. HS hiểu rõ tình huống, đưa ra cách giải quyết phù hợp; đóng vai nhân vật và chia sẻ cảm nghĩ sau khi giải quyết được vấn đề.

Lời giải chi tiết:

1. Thảo luận cách giải quyết vấn đề trong các tình huống sau

Tình huống 1: Nếu là Lam, em sẽ giải thích rõ với Thải rằng em đã trả cho bạn rồi. Nếu bạn không thấy, hãy tìm kiếm lại trong cặp hoặc hỏi các bạn trong lớp có nhìn thấy hộp màu của bạn không. Nếu không thấy trên lớp, Thảo nên về nhà tìm lại xem có để quên ở nhà không.

Tình huống 2: Nếu em là Huy, em sẽ bảo với Nam rằng mình chỉ trêu bạn thôi và nếu Nam không thích, khó chịu mình sẽ không làm vậy nữa. Đồng thời, Huy sẽ xin lỗi bạn và mong sau này hai đứa vẫn có thể làm bạn.

Tình huống 3: Nếu em là Hà, em sẽ nói chuyện thẳng với Minh và giải thích cho bạn hiểu không phải mình không giúp mà việc nhắc bài trong giờ kiểm tra là không đúng, mình chỉ muốn Minh tự làm để tự bản thân tiến bộ lên.

2. HS tự đóng vai nhân vật để xử lý các tình huống trên.

3. Chia sẻ cảm nghĩ của em khi giải quyết được vấn đề xảy ra trong mối quan hệ với bạn bè

Mỗi khi có mâu thuẫn, vấn đề xảy ra với bạn bè, em luôn cố tìm cách giải quyết. Khi giải quyết xong em cảm thấy rất nhẹ nhàng, vui vẻ.

HĐKN

Tiếp tục thực hiện những lời nói, việc làm để duy trì và phát triển mối quan hệ thân thiện với bạn bè

Phương pháp giải: HS liên hệ bản thân để hoàn thành bài tập trên.

Lời giải chi tiết: HS tiếp tục tự thực hiện những lời nói, việc làm để duy trì và phát triển mối quan hệ thân thiện với bạn bè

SHL

1. Trình bày những việc em đã làm để giúp đỡ bạn gặp khó khăn

2. Nêu những thuận lợi và khó khăn khi em thực hiện kế hoạch

3. Chia sẻ cảm xúc của em và bạn khi thực hiện được kế hoạch

Phương pháp giải: HS liên hệ bản thân để hoàn thành bài tập trên.

Lời giải chi tiết:

1. Việc em đã làm để giúp đỡ bạn gặp khó khăn

Tên bạn: Nguyễn Việt Hà

Khó khăn của bạn: Học môn Toán còn yếu

Công việc giúp đỡ cụ thể: Giảng lại bài nếu bạn còn chưa hiểu khi bạn hỏi

Thời gian giúp đỡ: Giờ ra chơi/Sau tiết học chiều

Kết quả đạt được: Sau một thời gian, bạn đã có tiến bộ hơn. Đã đạt đến mức điểm trung bình.

2. Nêu những thuận lợi và khó khăn khi em thực hiện kế hoạch

Thuận lợi: Bạn rất lắng nghe, tích cực, chịu khó khi em giảng lại và về nhà còn làm lại để nhớ thêm về cách giải các dạng tương tự.

Khó khăn: Thời gian ra chơi quá ngắn nên đôi lúc giảng bài chưa kịp cho bạn

3. Chia sẻ cảm xúc của em và bạn khi thực hiện được kế hoạch

Em và bạn rất vui vì cả hai đã cùng giúp đỡ được nhau. Bạn đã học Toán khá hơn, thích học Toán hơn. Còn em, thông qua việc giảng bài cho bạn em cũng đã hiểu càng kĩ bài toán hơn, rèn tính nhẫn nại, lắng nghe hơn.

HĐKN

Chuẩn bị các tiết mục văn nghệ chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11

Phương pháp giải: HS trong lớp, trong khối thảo luận về các tiết mục văn nghệ (múa, hát tập thể, đóng kịch, diễn thuyết..) để chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20 - 11

Lời giải chi tiết: HS tự lên ý tưởng và chuẩn bị các tiết mục văn nghệ chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20 - 11.

Quảng cáo

Tham Gia Group Dành Cho 2K14 Chia Sẻ, Trao Đổi Tài Liệu Miễn Phí

close