Ôn tập chuyên đề 3 - Chuyên đề học tập Sinh học 12 Cánh diều

Những hoạt động chủ yếu nào làm suy thoái hệ sinh thái?

Quảng cáo
Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

CH 1

Những hoạt động chủ yếu nào làm suy thoái hệ sinh thái?

Phương pháp giải:

Lý thuyết nguyên nhân gây ô nhiễm hệ sinh thái.

Lời giải chi tiết:

Những hoạt động làm suy thoái hệ sinh thái:

  • Bùng nổ dân số.
  • Gây ô nhiễm môi trường.
  • Khai thác cạn kiệt các nguồn tài nguyên.
  • Phá hủy các hệ sinh thái.
  • Phát triển công nghiệp gây tăng hiệu ứng nhà kính, biến đổi khí hậu.

CH 2

Em hãy đề xuất một số hành động để không gây tổn hại đến hệ sinh thái.

Phương pháp giải:

Học sinh tự đề xuất

Lời giải chi tiết:

Một số hành động để không gây tổn hại đến hệ sinh thái:

  • Có kế hoạch khai thác và phát triển bền vững.
  • Bảo vệ môi trường và hệ sinh thái.
  • Nâng cao ý thức của người dân về phát triển bền vững.
  • Nghiêm cấm các hành động khai thác tài nguyên trái phép.

CH 3

Ở một khu vực nông thôn ven rừng, người dân khai thác cây rừng làm củi đốt. Sự gia tăng dân số làm tăng nhu cầu nhiên liệu, dẫn tới sự suy giảm diện tích rừng, điều này làm giảm nguồn nước tưới cho cây trồng vào mùa khô. Khi không đủ nguồn nhiên liệu từ rừng, người dân tận dụng các phụ phẩm nông nghiệp và phân gia súc để làm nhiên liệu, dẫn tới giảm nguồn phân bón cho cây trồng. Để khắc phục tình trạng thiếu nhiên liệu, các hộ dân được trang bị các bể biogas, sử dụng phân gia súc để sản xuất khí làm nhiên liệu. Việc trang bị bể biogas cho các hộ dân đã dẫn đến chuỗi tác động, mang lại hiệu quả tích cực đối với đời sống của người dân, hệ sinh thái rừng được phục hồi, năng suất cây trồng tăng lên.

Hãy vẽ một sơ đồ để giải thích chuỗi tác động của việc trang bị bể biogas đến đời sống người dân và hệ sinh thái rừng ở địa phương trên.

Phương pháp giải:

Dựa vào dữ kiện đề bài

Lời giải chi tiết:

Sơ đồ: 

Trang bị bể biogas → Đủ nhiên liệu → Không khai thác rừng → Rừng phục hồi                          ↓                                                             ↓

                         Tăng năng suất cây trồng           Phục hồi hệ sinh thái

                                                           ↓                       ↓

                                                 Đời sống người dân được cải thiện  

CH 4

Trong quy hoạch đô thị, tăng cường đa dạng sinh học được coi là yếu tố nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. Đa dạng sinh học trong các khu vực đô thị có thể phục vụ nhiều mục đích. Ví dụ: Trồng nhiều cây xanh có thể đóng vai trò chắn gió, tạo ra một tiểu khí hậu mát mẻ hơn, hấp thụ một số chất gây ô nhiễm không khí và nước mặt sau những trận mưa lớn. Các chính sách khuyến khích sản xuất thực phẩm tươi sống tại địa phương có thể thúc đẩy việc sử dụng tài nguyên bền vững và nâng cao sức khoẻ. Trồng các loại trái cây và rau quả ở vùng ngoại ô của nhiều thị trấn có thể thúc đẩy an ninh lương thực và duy trì dân số địa phương.

Dựa vào các thông tin trên hãy trả lời câu hỏi sau:

a. Đa dạng sinh học mang lại những lợi ích gì đối với con người ở khu vực đô thị? 

b. Gợi ý tăng cường đa dạng sinh học ở khu vực em đang sống.

Phương pháp giải:

Dựa vào các thông tin trên.

Lời giải chi tiết:

Đa dạng sinh học mang lại những lợi ích:

  • Cải thiện chất lượng môi trường sống: Cây xanh giúp hấp thụ khí CO2 và tạo ra oxygen, làm giảm ô nhiễm không khí và cải thiện chất lượng không khí trong khu vực đô thị.
  • Tạo ra môi trường sống lành mạnh: Các khu vực cây xanh và đa dạng sinh học có thể tạo ra môi trường sống mát mẻ, giảm nhiệt độ và giảm căng thẳng do ô nhiễm tiếng ồn.
  • Hỗ trợ sinh thái và đa dạng loài: Tăng cường đa dạng sinh học giúp bảo vệ các loài động, thực vật và vi khuẩn, góp phần cân bằng và duy trì hệ sinh thái ổn định.
  • Nâng cao chất lượng cuộc sống: Một môi trường sống xanh và đa dạng sinh học mang lại lợi ích tinh thần và sức khỏe tốt cho cộng đồng, tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận động, giải trí và giao lưu xã hội.

Gợi ý tăng cường đa dạng sinh học ở khu vực em đang sống:

  • Khuyến khích việc trồng cây xanh và cây ăn quả ở các khu vực đô thị như công viên, vỉa hè để cung cấp thêm không gian xanh và tăng đa dạng sinh học.
  • Khuyến khích xây dựng công viên nhằm tạo ra không gian xanh và thúc đẩy hoạt động giao lưu xã hội, vận động và giáo dục về môi trường.
  • Hỗ trợ việc trồng cây và sản xuất thực phẩm tại địa phương để giảm thiểu vận chuyển và thúc đẩy phát triển nông nghiệp bền vững.
  • Khuyến khích việc xây dựng các khu vườn trên mái nhà để tăng cường không gian xanh và đa dạng sinh học trong các khu vực đô thị.
Quảng cáo

Group Ôn Thi ĐGNL & ĐGTD Miễn Phí

close