Giải câu hỏi Khám phá 1 trang 9 GDCD 6 Kết nối tri thức

Em hãy đọc thông tin dưới đây và trả lời câu hỏi: Bé Nguyễn Hải An, 7 tuổi bị căn bệnh u thần kinh đệm cầu não lan tỏa – một căn bệnh hiện tại chưa có biện pháp điều trị tối ưu. Sau một thời gian điều trị tại bệnh viện nhưng không qua khỏi, thực hiện ước nguyện của bé khi

Tổng hợp đề thi học kì 2 lớp 6 tất cả các môn - Kết nối tri thức

Toán - Văn - Anh - Khoa học tự nhiên...

Quảng cáo
Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Câu 1

Đề bài: Em hãy đọc thông tin dưới đây và trả lời câu hỏi:

Bé Nguyễn Hải An, 7 tuổi bị căn bệnh u thần kinh đệm cầu não lan tỏa – một căn bệnh hiện tại chưa có biện pháp điều trị tối ưu. Sau một thời gian điều trị tại bệnh viện nhưng không qua khỏi, thực hiện ước nguyện của bé khi còn sống mẹ bé và gia đình đã quyết định hiến giác mạc của bé. Hai giác mạc của Hải An sau đó đã được ghép cho một cụ bà 73 tuổi và một người đàn ông 42 tuổi. 

Việc mẹ bé và gia đình đã cố gắng vượt qua nỗi đau, quyết định hiến giác mạc để trao ánh sáng cho người khác với mục đích cứu người, làm việc thiện đã viết nên câu chuyện đẹp về lòng nhân ái, biết sống vì người khác, đem lại hạnh phúc cho người khác để sự sống mãi tiếp nối, trường tồn. Cô Thùy Dương, mẹ của bé chia sẻ: “Việc hiến tặng nội tạng là di nguyện của con còn tỉnh táo, hai mẹ con hay thủ thỉ và bé đã nói ra mong muốn của mình là hiến tạng, một phần là muốn cống hiến cho xã hội, giúp người: một phần là muốn mẹ tiếp tục sống tiếp vì con còn trên thế gian”. Như một hiệu ứng kỳ diệu, sau khi biết nghĩa cử cao đẹp của bá Hải An, đã có hàng nghìn người trên cả nước đăng ký hiến tạng sau khi qua đời.

  1. Ước nguyện của bé Hải An là gì? Em có suy nghĩ như thế nào về ước nguyện đó?

  2. Theo em, yêu thương con người là gì?

Phương pháp giải:

Giải quyết vấn đề

Liên hệ thực tế

Lời giải chi tiết:

a) Ước nguyện bé Hải An là hiến tạng, một phần là muốn cống hiến cho xã hội, giúp người, một phần là muốn mẹ tiếp tục sống tiếp vì con còn trên thế gian. 

Suy nghĩ của em về ước nguyện của bạn An là: đây là một ước nguyện cao đẹp, đáng được tưởng nhớ và tôn trọng, không phải bạn nhỏ nào cũng có tấm lòng như Hải An, bạn là một em nhỏ kiên cường với ý chí phi thường. Sự dũng cảm của em đã cứu sống được những mảnh đời bất hạnh khác. Một phần em gửi gắm tình yêu thương của em đối với người mẹ bằng cách để lại một số bộ phận của cơ thể mình tồn tại trên cõi đời cho mẹ bớt đau buồn và thương nhớ em. Một tấm lòng yêu thương con người cao cả.

b) Theo em, yêu thương con người là sự quan tâm, giúp đỡ, làm những điều tốt đẹp cho người khác, nhất là những người gặp khó khăn, hoạn nạn.

Câu 2

Đề bài: 

  1. Qua thông tin về bé Hải An và bằng trải nghiệm của bản thân, em hãy chỉ ra những biểu hiện của tình yêu thương con người theo bảng mẫu sau:

 

  1. Quan sát hình ảnh và cho biết: Tình yêu thương con người được biểu hiện như thế nào trong các mối quan hệ: gia đình, nhà trường, xã hội. Em cần làm gì để thể hiện tình yêu thương con người?

Hình ảnh: (trang 10, 11)

  1. Em hãy nêu biểu hiện của yêu thương con người.

Phương pháp giải:

Trực quan

Liên hệ thực tế

Lời giải chi tiết:

1. Biểu hiện của tình yêu thương con người 

Qua thông tin về bé Hải An và bằng trải nghiệm của bản thân, những biểu hiện của tình yêu thương con người là: 

2. Quan sát hình ảnh trên cho thấy tình yêu thương con người được biểu hiện trong các mối quan hệ: gia đình, nhà trường, xã hội là sự đồng cảm, chia sẻ, sẵn sàng giúp đỡ lẫn nhau, quan tâm nhau trong lúc khó khăn, đau ốm, tham gia các hoạt động nhân đạo, từ thiện, tha thứ cho lỗi lầm của người khác khi họ biết sửa chữa, khi cần thiết có thể hi sinh quyền lợi của bản thân vì người khác,…

3. Biểu hiện của yêu thương con người.

- Việc em cần làm để thể hiện tình yêu thương con người: đồng cảm, chia sẻ, giúp đỡ người khác trong lúc khó khăn.

- Biểu hiện trái với yêu thương con người: ganh ghét, đố kị và không biết sẻ chia thông cảm với người khác.

Quảng cáo

Tham Gia Group Dành Cho 2K12 Chia Sẻ, Trao Đổi Tài Liệu Miễn Phí

close