Giải Bài tập Viết trang 23 Sách bài tập Ngữ văn 6 - Kết nối tri thức với cuộc sống

Tải về

Dựa vào sơ đồ đã lập ở bài tập 8, em hãy viết đoạn văn (khoảng 10 câu) so sánh nhân vật cô bé bán diêm và cậu bé nạo ống khói. Lưu ý, ngoài việc nêu những điểm giống nhau và khác nhau giữa hai nhân vật, em có thể nêu cảm nghĩ của em về hai nhân vật đó.

Tổng hợp đề thi giữa kì 2 lớp 6 tất cả các môn - Kết nối tri thức

Toán - Văn - Anh - KHTN...

Quảng cáo

Đề bài

Trả lời câu hỏi phần VIẾT trang 23 SBT Văn 6 Kết nối tri thức

Dựa vào sơ đồ đã lập ở bài tập 8, em hãy viết đoạn văn (khoảng 10 câu) so sánh nhân vật cô bé bán diêm và cậu bé nạo ống khói. Lưu ý, ngoài việc nêu những điểm giống nhau và khác nhau giữa hai nhân vật, em có thể nêu cảm nghĩ của em về hai nhân vật đó

Phương pháp giải - Xem chi tiết

Dựa vào sơ đồ ở bài tập 8 phần Đọc hiểu và thực hành tiếng Việt

Lời giải chi tiết

Gợi ý:

- Điểm giống và khác nhau giữa nhân vật cô bé bán diêm và cậu bé nạo ống khói:

+ Cả hai đều là nhân vật trẻ em được nhà văn miêu tả với dáng vẻ bên ngoài rất tội nghiệp. Hai nhân vật đều có hoàn cảnh sống rất khó khăn, đáng thương. Cả hai em đều không dám trở về nhà vì sợ bị đánh.

- Khác nhau:

+ Về dáng vẻ bên ngoài: Nhân vật cô bé bán diêm hiện ra qua chi tiết miêu tả trang phục, dáng vẻ giữa đêm giao thừa lạnh giá (đầu trần; chân đi đất, chân đó ửng, tím bầm; tạp dề cũ kĩ,...).

Nhân vật cậu bé nạo ống khói hiện ra qua chỉ tiết miêu tả dáng vẻ, hành động, tâm trạng (tay tựa vào tường, đầu gục, người đen ngòm, cứ khóc mãi, tuyệt vọng).

+ Cảnh ngộ: Cô bé bán diêm nghèo khổ, đói rét; không bán được bao diêm nào, đêm giao thừa nhưng không dám về nhà vì sợ cha đánh. Cậu bé nạo ống khói người đen ngòm vì vừa làm việc xong, được ba hào nhưng chẳng may rơi mất vì em vô ý bỏ tiền vào cái túi áo thủng. Cậu bé không dám về nhà chủ vì sợ bị đánh.

+ Thái độ, hành động của những người xung quanh đối với nhân vật: Có bé bán diêm không được ai đoái hoài tới, không ai bố thí cho em một đồng xu nào. Cậu bé nạo ống khói nhận được sự đồng cảm, yêu thương, chia sẻ của nhiều bạn học sinh. Hai tay cậu đẩy đồng xu và cậu còn nhận được những chùm hoa nho nhỏ.

- Nêu cảm nghĩ của em về hai nhân vật đó.

Loigiaihay.com

Tải về

Quảng cáo

Tham Gia Group Dành Cho 2K12 Chia Sẻ, Trao Đổi Tài Liệu Miễn Phí

close