Giải Bài tập 9 trang 34 sách bài tập Ngữ văn 7 - Kết nối tri thức với cuộc sống

Đọc đoạn trích và trả lời các câu hỏi: Có thể xem đoạn trích trên là một văn bản thông tin độc lập. Theo em, “văn bản” này có thể xếp cùng loại với văn bản Lễ rửa lang của người Lô Lô được không? Vì sao?

Tổng hợp đề thi học kì 2 lớp 7 tất cả các môn - Kết nối tri thức

Toán - Văn - Anh - Khoa học tự nhiên...

Quảng cáo
Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Đọc đoạn trích và trả lời các câu hỏi:

Câu 1

Có thể xem đoạn trích trên là một văn bản thông tin độc lập. Theo em, “văn bản” này có thể xếp cùng loại với văn bản Lễ rửa lang của người Lô Lô được không? Vì sao?

Phương pháp giải:

Chỉ ra nội dung văn bản thông tin có thể xếp cùng loại với văn bản “Lễ rửa làng của người Lô Lô” không. Vì sao?

Lời giải chi tiết:

Văn bản trên có thể xếp cùng loại với văn bản “Lễ rửa làng của người Lô Lô”. Bởi vì hai văn bản cùng nói đến lễ tục và các nguyên tắc, nghi lễ cần thực hiện trong quá trình tổ chức lễ.

Câu 2

Xác định mạch triển khai thông tin được thể hiện trong đoạn trích. Hãy so sánh cách triển khai ở đây với cách triển khai của văn bản Lễ rửa làng của người Lô Lô.

Phương pháp giải:

Xác định mạch triển khai thông tin được thể hiện trong đoạn trích. So sánh cách triển khai của đoạn trích này với văn bản “Lễ rửa làng của người Lô Lô”.

Lời giải chi tiết:

Văn bản được triển khai theo mạch thời gian. Cách triển khai này giống với cách triển khai của văn bản “Lễ rửa làng của người Lô Lô”: Giới thiệu về tục (xuất xứ, không gian, thời gian tiến hành, đối tượng tham gia,...)

Câu 3

Các luật lệ của lễ hội nghinh Ông ở xã Cần Thạnh, huyện Cần Giờ, Thành phố Hồ Chí Minh đã được tác giả giới thiệu như thế nào?

Phương pháp giải:

Chỉ ra cách tác giả giới thiệu về các luật lệ của lễ hội nghinh Ông

Lời giải chi tiết:

Tác giả giới thiệu về các luật lệ của lễ hội nghinh Ông ở xã Cần Thạch, huyện Cần Giờ, thành phố Hồ Chí Minh như sau:

+ Các đồ lễ phải được chuẩn bị đầy đủ, công phu.

+ Ngày, giờ làm lễ phải được xác định rõ ràng

+ Trình tự tiến hành lễ và các nghi thức phải được thực hiện đúng theo quy định.

Câu 4

Theo hiểu biết của em, lễ hội thờ cúng cá voi thể hiện nét đẹp gì trong đời sống của cư dân vùng duyên hải Việt Nam?

Phương pháp giải:

Trình bày hiểu biết của bản thân về ý nghĩa của lễ hội cúng cá voi ở Việt Nam.

Lời giải chi tiết:

Lễ hội thờ cúng cá voi được ngư dân nhiều vùng duyên hải miền Trung và miền Nam Việt Nam tổ chức hằng năm nhằm thể hiện sự biết ơn của ngư dân đối với những gì biển cả đã mang lại cho con người. Qua lễ hội này, ta thấy rằng người dân rất tôn trọng lối sống hài hòa với thiên nhiên.

Câu 5

Nêu đánh giá khái quát về sức hấp dẫn riêng của loại văn bản thông tin giới thiệu về quy tắc hoặc luật lệ trong trò chơi hay hoạt động được thể hiện qua đoạn trích trên và qua văn bản Lễ rửa làng của người Lô Lô.

Phương pháp giải:

Nêu đánh giá khái quát về sức hấp dẫn của loại văn bản thông tin giới thiệu về quy tắc luật lệ được thể hiện qua văn bản “Lễ rửa làng của người Lô Lô”.

Lời giải chi tiết:

Sức hấp dẫn của văn bản thông tin “Lễ rửa làng của người Lô Lô” được thể hiện ở chỗ tác giả miêu tả một cách cụ thể, chi tiết các hoạt động nghi lễ được diễn ra trong lễ rửa làng. Qua đó, giúp mọi người hiểu rõ hơn về phong tục tập quán, biểu trưng nét đặc sắc văn hóa của người Lô Lô.

Câu 6

Trong đoạn trích, ngoài các địa danh, tác giả còn viết hoa một khác. Đó là từ, cụm từ nào? Lí do những từ, cụm từ đó được viết hoa là gì?

Phương pháp giải:

Chỉ ra các cụm từ tác giả viết hoa trong văn bản. Lí do những cụm từ đó được viết hoa.

Lời giải chi tiết:

Tác giả viết hoa một số từ, cụm từ như: Ông, Lăng Ông, Lễ hội nghinh Ông, Lễ nghinh Ông, Lễ cúng. Tác giả viết hoa như vậy để bày tỏ sự tôn trọng, thành kính với các bậc thần thánh trong làng. 

Quảng cáo
close