Bài tập 5 trang 40 vở bài tập lịch sử 8

Giải bài tập 5 trang 40 VBT lịch sử 8: Vì sao phong trào đấu tranh của nhân dân Trung Quốc đều thất bại

Quảng cáo

Đề bài

Vì sao các phong trào đấu tranh của nhân dân Trung Quốc vào cuối thế kỉ XIX - đầu thế kỉ XX đều lần lượt thất bại? Điền từ thích hợp vào chỗ chấm (…) để trả lời:

Liên quân tám nước đế quốc: Anh, Nhật, Mĩ, Đức, Nga, Pháp, Áo - Hung, I-ta-li-a tiến vào Bắc Kinh đàn áp …. Nghĩa Hòa đoàn đã anh dũng chiến đấu chống … nhưng cuối cùng cũng bị đánh bại vì … thiếu … và bị triều đình Mãn Thanh ….

Cách mạng Tân Hợi cũng còn những …. Đây là cuộc cách mạng tư sản …, không nêu vấn đề đánh đuổi đế quốc và không tích cực …. Cuộc cách mạng này mới lật đổ được chế độ quân chủ chuyên chế của nhà Thanh, nhưng chưa đụng chạm đến giai cấp … không giải quyết được vấn đề … cho nông dân.

Phương pháp giải - Xem chi tiết

Dựa vào mục II, III: Phong trào đấu tranh của nhân dân Trung Quốc cuối thế kỉ XIX - đầu thế kỉ XXCách mạng Tân Hợi (1911).

Lời giải chi tiết

Liên quân tám nước đế quốc: Anh, Nhật, Mĩ, Đức, Nga, Pháp, Áo - Hung, I-ta-li-a tiến vào Bắc Kinh đàn áp phong trào. Nghĩa Hòa đoàn đã anh dũng chiến đấu chống quân xâm lượcnhưng cuối cùng cũng bị đánh bại vì thiếu sự lãnh đạo thống nhất thiếu vũ khí và bị triều đình Mãn Thanh đàn áp.

Cách mạng Tân Hợi cũng còn những hạn chế. Đây là cuộc cách mạng tư sản không triệt để không nêu vấn đề đánh đuổi đế quốc và không tích cực chống phong kiến. Cuộc cách mạng này mới lật đổ được chế độ quân chủ chuyên chế của nhà Thanh, nhưng chưa đụng chạm đến giai cấp địa chủ phong kiến không giải quyết được vấn đề ruộng đất cho nông dân.

Loigiaihay.com

Quảng cáo

Tham Gia Group Dành Cho 2K10 Chia Sẻ, Trao Đổi Tài Liệu Miễn Phí

close