Giải Bài tập 4 trang 36 sách bài tập Ngữ văn 7 - Kết nối tri thức với cuộc sống

Đọc lại bài thơ Chiều biên giới trong SGK (tr. 104) và trả lời các câu hỏi: Dòng thơ Chiều biên giới em ơi được lặp lại ở đầu mỗi khổ thơ gợi cho em cảm nhận gì về tình cảm của tác giả ẩn chứa trong đó?

Tổng hợp đề thi học kì 2 lớp 7 tất cả các môn - Kết nối tri thức

Toán - Văn - Anh - Khoa học tự nhiên...

Quảng cáo
Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Đọc lại bài thơ Chiều biên giới trong SGK (tr. 104) và trả lời các câu hỏi:

Câu 1

Dòng thơ Chiều biên giới em ơi được lặp lại ở đầu mỗi khổ thơ gợi cho em cảm nhận gì về tình cảm của tác giả ẩn chứa trong đó?

Phương pháp giải:

Trình bày cảm nhận của bản thân về tình cảm ẩn chứa của tác giả trong câu thơ đầu “Chiều biên giới em ơi”

Lời giải chi tiết:

Câu thơ đầu “Chiều biên giới em ơi” được lặp lại ở các khổ thơ, cho thấy tình cảm yêu mến quê hương, đất nước của tác giả. Tác giả như đang cất lên khúc hát ngân vang về tình yêu đất nước muôn màu, đặc biệt là niềm tự hào về một chiều biên giới với những đổi thay của quê hương.

Câu 2

Hãy liệt kê những đại từ xưng hô được dùng trong bài thơ. Cách xưng hô đó thể hiện điều gì?

Phương pháp giải:

Chỉ ra những đại từ xưng hô được tác giả sử dụng trong bài thơ. Cho biết cách xưng hô đó thể hiện điều gì?

Lời giải chi tiết:

Tác giả xưng hô “em” – “ta”. Cách xưng hô đó khiến người đọc cảm nhận tình cảm của nhà thơ với quê hương, đất nước hoà quyện với tình yêu đôi lứa: vừa sâu sắc, trẻ trung, vừa da diết, nhớ nhung đầy quyến luyến.

Câu 3

Hãy nêu cảm nhận của em về không gian, thời gian và vẻ đẹp riêng của vùng đất biên cương được tác gải miêu tả trong bài thơ

Phương pháp giải:

Đưa ra cảm nhận của bản thân về không gian, thời gian và vẻ đẹp của vùng đất biên cương mà tác giả miêu tả trong bài thơ

Lời giải chi tiết:

+ Không gian: Không gian vùng đất biên giới buổi chiều hiện lên thật bao la, hùng vĩ và thơ mộng, tràn đầy sức sống và đổi thay từng ngày.

+ Thời gian: một buổi chiều ở vùng biên giới

+ Vẻ đẹp: Những vùng đất, con sông, con suối, ngọn núi, rừng cây, ruộng lúa, ngọn gió,... đều hiện lên với vẻ đẹp bình dị, thân thương, thanh bình.

Câu 4

Theo em, vì sao tác giả lại viết: Tình yêu là vũ khí / Giữ đất trời quê hương?

Phương pháp giải:

Lý giải vì sao tác giả viết Tình yêu là vũ khí / Giữ đất trời quê hương

Lời giải chi tiết:

Tác giả viết Tình yêu là vũ khí / Giữ đất trời quê hương

Bởi vì nhà thơ muốn nhấn mạnh rằng tình yêu lứa đôi hòa quyện trong tình yêu tổ quốc. Tình yêu chính là động lực, là sức mạnh để chuyển hóa thành tinh thần truyền vào vũ khí chiến đấu, giúp người lính yên tâm nắm chắc tay súng để bảo vệ biên cương tổ quốc. Đây là sức mạnh, là động lực lớn lao để người lính giữ được sự bình yên cho quê hương, đất nước.

Câu 5

Phân tích tác dụng của biện pháp tu từ được nhà thơ sử dụng trong hai dòng thơ: Hồn ta như ngọn giá / Thổi giữa trời quê hương

Phương pháp giải:

Chỉ ra biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong hai câu thơ và nêu tác dụng của biện pháp nghệ thuật đó

Lời giải chi tiết:

Biện pháp so sánh: “Hồn ta như ngọn gió”

Tác dụng: Cho thấy tình cảm gắn bó sâu đậm của tác giả với biên giới của tổ quốc. Tâm hồn nhà thơ như ngọn gió luôn vấn vương mãi, gắn kết và quấn quýt với biên cương, không gì có thể thay đổi được.

Quảng cáo
close