Giải Bài tập 3 trang 21,22 sách bài tập Ngữ văn 7 - Kết nối tri thức với cuộc sống

Đọc văn bản Người thầy đầu tiên trong SGK (tr. 65 - 70) và trả lời các câu hỏi: Câu chuyện được kể bằng lời của những nhân vật nào? Hãy giới thiệu ngắn gọn về họ

Tổng hợp đề thi học kì 2 lớp 7 tất cả các môn - Kết nối tri thức

Toán - Văn - Anh - Khoa học tự nhiên...

Quảng cáo
Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Đọc văn bản Người thầy đầu tiên trong SGK (tr. 65 - 70) và trả lời các câu hỏi:

Câu 1

Câu chuyện được kể bằng lời của những nhân vật nào? Hãy giới thiệu ngắn gọn về họ

Phương pháp giải:

Đọc kĩ văn bản và chỉ ra nhân vật tham gia vào kể chuyện là những ai và giới thiệu ngắn gọn về những nhân vật đó. 

Lời giải chi tiết:

Nhân vật tham gia kể chuyện là họa sĩ và An – tư – nai.

+ Nhân vật anh họa sĩ: Họa sĩ là người ở làng Ku – ku – rêu, đã lên thành phố làm việc. Một lần, nhân vật họa sĩ nhận được bức thư về dự lễ khánh thành ngôi trường mới và quyết định về làng. Trong lần về thăm quê này, họa sĩ được bà An – tư – nai gửi gắm để kể câu chuyện về cuộc đời bà cho mọi người trong làng cùng nghe.

+ Nhân vật An – tư – nai: là một cô bé mồ côi, sống với gia đình chú thím ở làng Ku – ku – rêu, không được học hành và phải chịu sự giám sát, sai khiến của bà thím. An – tư – nai bị bà thím ép gả làm vợ lẽ cho người ta. May mắn, cô bé được thầy Đuy – sen cứu và cho đi học, sau trở thành nữ viện sĩ.

Câu 2

Đọc văn bản, em hình dung như thế nào về cô bé An-tư-nai (hoàn cảnh sống, đặc điểm tính cách,...)?

Phương pháp giải:

Đọc những chi tiết liên quan đến nhân vật An – tư – nai và cho biết bản thân hình dung như thế nào về hoàn cảnh sống, đặc điểm tính cách của nhân vật

Lời giải chi tiết:

Nhân vật An – tư – nai là một cô bé có cuộc sống nghèo khổ, đáng thương, bị gia đình chú thím chèn ép, không cho đi học mà bắt lấy chồng sớm và làm vợ lẽ cho người ta. An – tư – nai thiếu thốn tình thương từ gia đình nhưng cô bé lại rất ham học hỏi, thích đi học và có ý chí vươn lên trong cuộc sống

Câu 3

Nêu cảm nhận của em về nhân vật thầy Đuy-sen. Điều gì ở thầy Đuy-sen gây ấn tượng nhất với em?

Phương pháp giải:

Trình bày cảm nhận của bản thân về nhân vật thầy Đuy – sen và chỉ ra điều gì ở nhân vật này khiến em ấn tượng nhất

Lời giải chi tiết:

+ Thầy Đuy – sen là một người thầy nhân hậu, tốt bụng, sẵn sàng giúp đỡ những người xung quanh, đặc biệt là những trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, thích đi học nhưng không có điều kiện để đi học.

+ Điều đặc biệt ở nhân vật thầy Đuy – sen khiến em ấn tượng nhất là thầy sẵn sàng đi ngược lại suy nghĩ, cách nhìn của những người xung quanh để bảo vệ cho công lý, cho giáo dục và luôn quan tâm, giúp đỡ học trò một cách tận tâm và nhiệt tình.

Câu 4

Hãy kể lại một sự kiện trong câu chuyện bằng lời của nhân vật thầy Đuy-sen

Phương pháp giải:

Đóng vai làm nhân vật thầy Đuy – sen kể lại cuộc gặp lần đầu tiên của thầy và An – tư – nai cùng các em nhỏ

Lời giải chi tiết:

Tôi là thầy Đuy – sen, một thầy giáo trường làng ở Ku – ku – rêu. Một lần, tôi đang từ trong trường bước ra, người bê bết đất, thì bỗng gặp 2 em nhỏ đang mang những túi đựng đầy ki – giắc từ từ tiến vào trường. Ban đầu, thấy hai đứa trẻ, tôi hơi ngạc nhiên, sau đó mỉm cười chào các em. Tôi nói với các em về việc đã sửa sang xong trường học và hỏi các bạn nhỏ có muốn đi học không. Một cô bé trả lời tôi rằng: “Nếu thím em cho đi thì em sẽ đi”. Tôi hỏi ra thì mới biết, cô bé đó là An – tư – nai, cô bé mồ côi và đang ở với chú thím. Tôi động viên cô bé đi học và luôn dùng một thái độ niềm nở nhất để nói chuyện với cô bé. Sau đó, chúng tôi tạm biệt nhau, mỗi người làm một việc. Sau buổi gặp gỡ hôm ấy, bản thân tôi luôn ấn tượng với cô bé và luôn muốn giúp đỡ cô được đi học như bạn bè cùng trang lứa.

Quảng cáo

Tham Gia Group Dành Cho 2K11 Chia Sẻ, Trao Đổi Tài Liệu Miễn Phí

close