Giải Bài tập 3 trang 11 sách bài tập Ngữ văn 8 tập 2 - Kết nối tri thức với cuộc sống

Viết bài văn phân tích truyện ngắn Bây giờ bạn ở đâu? của Trần Thiên Hương.

Quảng cáo

Đề bài

Câu hỏi (trang 11, SBT Ngữ văn 8 KNTT, tập 2):

 Viết bài văn phân tích truyện ngắn Bây giờ bạn ở đâu? của Trần Thiên Hương.


Phương pháp giải - Xem chi tiết

Áp dụng kiến thức viết bài văn về một tác phẩm văn học


Lời giải chi tiết

“Bây giờ bạn ở đâu?” là một truyện ngắn xuất sắc của tác giả Trần Thiên Hương. Câu chuyện đã gợi ra cho người đọc nhiều bài học ý nghĩa.

Truyện ngắn “Bây giờ bạn ở đâu?” được kể theo ngôi thứ nhất theo góc nhìn của nhân vật Tâm. Truyện nói về những cảm xúc đầu đời của tuổi học trò đôi bạn Bình và Tâm. Bình là cậu học sinh nhút nhát, để ý đến cô bạn Tâm trong lớp và cậu viết những tình cảm trong trẻo của mình vào quyển nhật ký. Vì những dòng trong nhật kí của Bình, hai người đã bị trêu chọc rất nhiều, khiến cho Tâm vô cùng tức giận và ghét Bình, chỉ muốn cậu biến mất khỏi tầm mắt. Vì những lời ác ý của những đứa bạn cùng lớp, mối quan hệ của hai người càng ngày càng tồi tệ. Sau đó, gia đình Bình đã chuyển đi nơi khác.

 Thời gian trôi đi, quyển nhật ký ngày nào cũng đến tay Tâm. Bây giờ, Tâm đã hiểu ra nhiều điều, rằng Bình chẳng hề có lỗi gì ngày ấy cả. Cô muốn gặp lại, xin lỗi Bình nhưng Bình đã hy sinh vào xuân đại thắng 1975. Một truyện ngắn cảm động và rất nhân văn. Từ lời nói, hành động của Bình với Tâm, chúng ta cảm nhận về nhân vật Bình là người có trách nhiệm. Bình có tấm lòng nhân hậu, yêu thương, tâm đến bạn bè. Bình có tâm hồn đẹp đẽ, tinh tế và sâu sắc khi luôn cảm thấy có lỗi với Tâm. Qua câu chuyện chúng ta cũng thấy được bài học về sự cẩn trọng khi đánh giá một con người hay sự việc.

Nhà văn Trần Hoài Dương đã mang đến trong truyện ngắn “Bây giờ bạn ở đâu?” một khung trời ấu thơ và những giá trị nhân sinh không bao giờ xưa cũ.


Quảng cáo

Tham Gia Group Dành Cho 2K10 Chia Sẻ, Trao Đổi Tài Liệu Miễn Phí

close