Giải Bài tập 2 trang 38 sách bài tập Ngữ văn 7 - Kết nối tri thức với cuộc sống

Đọc văn bản và trả lời các câu hỏi: Người viết tập trung bàn luận về vấn đề gì trong tác phẩm Những tấm lòng cao cả?

Tổng hợp đề thi học kì 2 lớp 7 tất cả các môn - Kết nối tri thức

Toán - Văn - Anh - Khoa học tự nhiên...

Quảng cáo
Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Đọc văn bản và trả lời các câu hỏi:

Câu 1

Người viết tập trung bàn luận về vấn đề gì trong tác phẩm Những tấm lòng cao cả?

Phương pháp giải:

Chỉ ra vấn đề mà người viết tập trung bàn luận trong tác phẩm

Lời giải chi tiết:

Vấn đề mà người viết tập trung bàn luận trong tác phẩm là điều mà tác giả muốn các bạn nhỏ vun đắp hàng ngày: làm những việc nhỏ bé với tình yêu thương lớn lao và tâm hồn cao thượng.

Câu 2

Tìm một số câu văn cho biết rõ hoàn cảnh ra đời của tác phẩm. Hoàn cảnh này có liên quan như thế nào tới đời sống được thể hiện trong tác phẩm?

Phương pháp giải:

Vấn đề mà người viết tập trung bàn luận trong tác phẩm là điều mà tác giả muốn các bạn nhỏ vun đắp hàng ngày: làm những việc nhỏ bé với tình yêu thương lớn lao và tâm hồn cao thượng.

Lời giải chi tiết:

+ Câu văn cho thấy hoàn cảnh ra đời của tác phẩm là: Tập truyện “Những tấm lòng cao cả” của nhà văn Ý Ét-môn-đô đơ A-mi-xi (Edmondo de Amicis) ra mắt bạn đọc lần đầu tiên vào ngày 18 tháng 10 năm 1886, ngay sau đó được chào đón nồng nhiệt ở Ý. Trải qua những biến động của lịch sử, vượt ra khỏi phạm vi bối cảnh nước Ý cuối thế kỉ XIX, tác phẩm luôn được nhiều thế hệ độc giả trên thế giới đón nhận và yêu mến. 

+ Hoàn cảnh đó có liên quan trực tiếp đến câu chuyện về những trang nhật kí của En – ri – cô được thể hiện trong tác phẩm.

Câu 3

Hãy tìm những lí lẽ, bằng chứng được người viết sử dụng nhằm làm sáng tỏ ý kiến về nội dung và đặc điểm nghệ thuật của tác phẩm.

Phương pháp giải:

Tìm lí lẽ, bằng chứng được người viết sử dụng nhằm làm sáng tỏ ý kiến về nội dung và nghệ thuật của tác phẩm

Lời giải chi tiết:

Lí lẽ làm sáng tỏ nội dung:

+ Có thể nói, “Những tấm lòng cao cả” là cuốn nhật kí về những điều nhỏ bé, những chuyện rất bình thường, nhưng sức lay động của tình yêu thương, lòng trung thực, sự chân thành và quả cảm từ những câu chuyện nhỏ lại thật mạnh mẽ.

+ Cốt truyện là chuỗi sự kiện xảy ra trong suốt ba năm lớp 3 của En – ri – cô và các bạn, gắn với không gian cụ thể của nhà trường, gia đình, thành phố nơi lũ trẻ học tập và sinh sống.

- Lí lẽ, bằng chứng làm sáng tỏ nghệ thuật:

+ Dường như không có ai là nhân vật chính. En – ri – cô cũng không tự kể về mình nhiều.

+ Lối viết từ cách nhìn, cách cảm nhận qua trang nhật kí trong một năm học của cậu học trò lớp 3 En – ri – cô Bốt – ti – nít đã giúp Ét-môn-đô đơ A-mi-xi gửi gắm những điều cao cả một cách tự nhiên, chân thực và bình dị nhất.

Câu 4

Mối quan hệ giữa mục đích viết và đặc điểm, nội dung chính của văn bản nghị luận phân tích một tác phẩm văn học được thể hiện như thế nào trong văn bản này?

Phương pháp giải:

Chỉ ra mối quan hệ giữa mục đích viết và đặc điểm, nội dung chính của văn bản nghị luận được thể hiện trong văn bản này.

Lời giải chi tiết:

+ Mục đích viết văn bản là làm rõ những giá trị lớn lao về mặt nội dung và nghệ thuật của tác phẩm “Những tấm lòng cao cả”

+ Đặc điểm của văn bản: Văn bản nghị luận bàn về một tác phẩm văn học

+ Nội dung chính của văn bản: Phân tích, bình luận những khía cạnh về nội dung và nghệ thuật của tác phẩm “Những tấm lòng cao cả” , từ đó hướng mọi người đến giá trị của văn chương và sức mạnh của tình yêu thương.

=> Mục đích viết và đặc điểm, nội dung của văn bản nghị luận này có mối liên hệ chặt chẽ với nhau. Đặc điểm, nội dung của văn bản được triển khai để làm rõ mục đích của người viết khi tạo lập văn bản

Quảng cáo
close