Giải Bài tập 2 Nói và nghe trang 33 sách bài tập Ngữ văn 7 - Kết nối tri thức với cuộc sống

Trình bày ý kiến của em về tình yêu thiên nhiên được gợi ra từ nhân vật "tôi" và người bố trong văn bản Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ của Nguyễn Ngọc Thuần.

Tổng hợp đề thi học kì 2 lớp 7 tất cả các môn - Kết nối tri thức

Toán - Văn - Anh - Khoa học tự nhiên...

Quảng cáo

Đề bài

Trình bày ý kiến của em về tình yêu thiên nhiên được gợi ra từ nhân vật "tôi" và người bố trong văn bản Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ của Nguyễn Ngọc Thuần.

Phương pháp giải - Xem chi tiết

Dựa vào văn bản “Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ”, trình bày ý kiến của mình về tình yêu thiên nhiên được gợi ra từ nhân vật “tôi” và người bố trong văn bản.

Lời giải chi tiết

HS có thể trình bày bài nói của mình dựa vào các gợi ý sau:

- Nhân vật “tôi” và người bố trong văn bản “Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ” là những người yêu thiên nhiên sâu sắc: bố dạy cho “tôi” cách thưởng thức thiên nhiên, nhắm mắt và cảm nhận mùi hương của các loài hoa, đoán ra đặc điểm và tên riêng của từng loài hoa trong vườn

- Qua nhân vật “tôi” và người bố, chúng ta hiểu thêm về tình yêu thiên nhiên của con người trong cuộc sống

- Thiên nhiên là toàn bộ những gì xung quanh chúng ta, từ cây cối, loài hoa cho đến không khí bao quanh con người

- Thiên nhiên mang đến cho con người nguồn nước mát, cho bóng cây để che mát, cho những loài hoa đẹp để ngắm nhìn

- Con người cần bảo vệ thiên nhiên, sống hòa hợp với thiên nhiên

- Muốn thiên nhiên luôn tươi tốt thì mỗi người cần thường xuyên tạo dựng môi trường thiên nhiên, trồng nhiều cây xanh, trồng thêm các loài hoa đẹp

- Con người không nên vứt rác thải ra môi trường thiên nhiên, chặt cây, bẻ cành, phá hoại hoa lá mà phải biết chăm sóc, bảo vệ để thiên nhiên luôn tươi tốt.

- Rút ra bài học: Con người cần bảo vệ thiên nhiên vì bảo vệ thiên nhiên chính là bảo vệ cuộc sống tốt đẹp xung quanh mình.

Quảng cáo
close