Giải Bài tập 1 Viết trang 16 Sách bài tập Ngữ văn 6 - Kết nối tri thức với cuộc sống

Tải về

Viết bài văn kể lại phần cuối truyện Sọ Dừa (từ Từ hôm cưới Sọ Dừa không còn là Sọ Dừa nữa đến hết truyện) theo lời kể của cô em út

Tổng hợp đề thi học kì 2 lớp 6 tất cả các môn - Kết nối tri thức

Toán - Văn - Anh - Khoa học tự nhiên...

Quảng cáo

Đề bài

Trả lời câu hỏi bài tập 1 phần Viết SBT trang 16 Ngữ văn 6 Kết nối tri thức, tập 2

Viết bài văn kể lại phần cuối truyện Sọ Dừa (từ Từ hôm cưới Sọ Dừa không còn là Sọ Dừa nữa đến hết truyện) theo lời kể của cô em út.

Phương pháp giải - Xem chi tiết

Để hoàn thành phần viết theo yêu cầu của bài tập, em cần chú ý mấy điều sau đây:

- Nhân vật kể chuyện (cô em út) phải là ngôi thứ nhất, xưng tôi.

- Cô em út chỉ có thể kể về những gì cô ấy tham gia và biết.

Lời giải chi tiết

- Chú ý các chi tiết:

+ Sọ Dừa đã từ một hình hài dị dạng hiện thành một chàng trai khôi ngô tuấn tủ, miệt mài học hành, thi đậu Trạng Nguyên, được nhà vua sai đi sứ.

+ Khi chia tay, quan trạng trao cho vợ một hòn đá lửa, một con dao và hai quả trứng gà.

+ Hai cô chị đã rắp tâm giết cô em út để trở thành bà trạng, nhưng cô em đã thoát ra từ bụng cá kình nhờ con dao mang theo, sau đó dạt vào một đảo hoang, lấy đá bật lửa xẻo thịt cá nướng ăn, có đôi gà nở từ hai quả trứng làm bạn.

+ Nhờ tiếng gáy của con gà mà quan trạng ghé vào đảo, đón được vợ và nghe vợ kể về chuyện gặp nạn bởi hai người chị độc ác.

+ Quan trạng mở tiệc, giấu vợ trong buồng, hai cô chị kể chuyện về cô em và khóc vờ thương tiếc em, khi quan trạng gọi vợ ra, hai cô chị xấu hổ lén ra về và bỏ đi biệt xứ.

- Phải chọn các từ xưng hô phù hợp khi nói về hoặc đối thoại với các nhân vật khác. Ví dụ: với phú ông phải gọi cha hoặc bố, xưng con; với chồng (Sọ Dừa) phải gọi chàng, xưng thiếp,...

- Là bài viết theo kiểu kể chuyện sáng tạo, em có thể thêm, bớt các lời nhân vật, xen một số nhận xét của người kể chuyện làm cho lời kể trở nên hấp dẫn,... nhưng cố gắng không làm thay đối, biến dạng những yếu tố cơ bản của cốt truyện ở truyện gốc.

Loigiaihay.com

Tải về

Quảng cáo

Tham Gia Group Dành Cho 2K12 Chia Sẻ, Trao Đổi Tài Liệu Miễn Phí

close