Giải Bài tập 1 trang 19 sách bài tập Ngữ văn 8 tập 2 - Kết nối tri thức với cuộc sống

Viết đoạn văn (khoảng 9 - 12 câu) nêu cảm nghĩ của em về bài thơ Lá bưởi lá chanh của Lưu Quang Vũ, trong đoạn văn có sử dụng ít nhất một biện pháp tu từ.

Quảng cáo

Đề bài

Câu hỏi (trang 19, SBT Ngữ văn 8 KNTT, tập 2):

Viết đoạn văn (khoảng 9 - 12 câu) nêu cảm nghĩ của em về bài thơ Lá bưởi lá chanh của Lưu Quang Vũ, trong đoạn văn có sử dụng ít nhất một biện pháp tu từ.


Phương pháp giải - Xem chi tiết

Áp dụng kiến thức viết đoạn văn phân tích, cảm nhận văn học


Lời giải chi tiết

“Lá bưởi, lá chanh” là bài thơ sâu sắc của tác giả Lưu Quang Vũ. Bài thơ được làm theo thể tự do nên rất linh hoạt, phóng khoán. Cảm xúc của bài thơ được khơi nguồn từ cảm hứng ca ngợi tình cảm của quê hương, của nhân dân đối với những người lính, đối với đất nước. Nổi bật trong bài thơ là hình ảnh lá bưởi, lá chanh. Chúng mang ý nghĩa biểu tượng cho tình cảm của nhân dân dành cho những người lính đang trực tiếp chiến đấu chống kẻ thù xâm lược. Lá bưởi, lá chanh được hái xuống từ vườn nhà, những mẹ, những em mang đến cho người lính làm lá ngụy trang. Hình ảnh đó cũng thể hiện ý chí, khát vọng hoà bình, độc lập của nhân dân ta, biểu tượng cho tình yêu quê hương, đất nước, khát vọng đóng góp sức mình vào sự nghiệp giải phóng dân tộc. Đó là công cuộc chúng của toàn dân, toàn quân chứ không chỉ có mỗi những người lĩnh phải đơn độc. Hơn nữa, hương lá bưởi, lá chanh còn làm cho người lính bồi hồi nhớ lại hương vị quê nhà, nhớ cha mẹ, quê hương và bóng hình thuở mới vấn vương. Bài thơ nhẹ nhàng nhưng sâu lắng, gợi ra nhiều nỗi xúc động, suy tư.


Quảng cáo

Tham Gia Group Dành Cho 2K10 Chia Sẻ, Trao Đổi Tài Liệu Miễn Phí

close