Giải Bài tập 1 trang 19 sách bài tập Ngữ văn 7 - Kết nối tri thức với cuộc sống

Đọc từ câu "Tấm bản đồ dẫn đường là cách nhìn về cuộc đời này, bao gồm cả cách nhìn về con người.” đến câu ”Nó cũng mang ý nghĩa quyết định đối với những thành bại của chúng ta trong cuộc sống.”

Tổng hợp đề thi học kì 2 lớp 7 tất cả các môn - Kết nối tri thức

Toán - Văn - Anh - Khoa học tự nhiên...

Quảng cáo
Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Đọc từ câu "Tấm bản đồ dẫn đường là cách nhìn về cuộc đời này, bao gồm cả cách nhìn về con người.” đến câu ”Nó cũng mang ý nghĩa quyết định đối với những thành bại của chúng ta trong cuộc sống.” trong văn bản Bản đồ dẫn đường của Đa-ni-en Gốt-li-ép, SGK (tr. 56 – 57) và trả lời các câu hỏi:

Câu 1

Nêu nội dung của các đoạn văn ở phần trích trên.

Phương pháp giải:

Đọc và chỉ ra nội dung của đoạn trích

Lời giải chi tiết:

+ Đoạn 1: Hoàn cảnh người ông bị mất chiếc chìa khóa và sự xuất hiện của câu chuyện về những tấm bản đồ

+ Đoạn 2: Đưa ra cách luận giải của ông về những tấm bản đồ khác nhau sẽ mang đến cho chúng ta những cách nhìn khác nhau về cuộc đời.

+ Đoạn 3: Tấm bản đồ là cách nhìn nhận về bản thân mỗi người

+ Đoạn 4: Ông kể cho cháu nghe về tấm bản đồ của mình thời trẻ.

Câu 2

Ở đoạn trích, những quan điểm đối lập nhau được tác giả nêu lên nhằm mục đích gì? Câu nào trong đoạn trích giúp em nhận biết điều đó?

Phương pháp giải:

Chỉ ra mục đích của tác giả khi đưa ra những quan điểm đối lập nhau. Sau đó chỉ ra câu văn chứng minh cho điều đó.

Lời giải chi tiết:

+ Mục đích của tác giả khi đưa ra những quan điểm đối lập nhau là giúp bạn đọc nhìn nhận thấy rằng mỗi con người khác nhau sẽ có những tấm bản đồ khác nhau cho cuộc đời của mình.

+ Câu văn chứng minh cho điều đó là: “Cháu thấy đấy, những tấm bản đồ này chỉ dẫn người ta đi theo những con đường khác nhau như thế nào.

Câu 3

Ý nghĩa của hình ảnh “tấm bản đồ” đã được tác giả giải thích ở hai câu văn. Đó là những câu nào? Nêu sự khác nhau về ý nghĩa “tấm bản đồ” ở hai câu văn đó.

Phương pháp giải:

Tìm hai câu văn trong văn bản cho thấy ý nghĩa của tấm bản đồ. Nêu sự khác nhau về ý nghĩa của tấm bản đồ ở hai câu văn đó.

Lời giải chi tiết:

Hai câu văn cho thấy ý nghĩa của tấm bản đồ:

+ “Tấm bản đồ dẫn đường là cách nhìn về cuộc đời này, bao gồm cả cách nhìn về con người” (1)

+ “Sam à, tấm bản đồ này còn bao hàm cả cách nhìn nhận về bản thân chúng ta nữa.” (2)

- Sự khác nhau về ý nghĩa của tấm bản đồ ở 2 câu văn: Câu văn (1), tấm bản đồ là cách nhìn về con người. Câu văn (2), tấm bản đồ là cách nhìn nhận về bản thân chúng ta.

Câu 4

Trong cuộc sống của con người, tấm bản đồ (theo nghĩa mà tác giả muốn nói ở đoạn trích có vai trò gì?

Phương pháp giải:

Chỉ ra vai trò của tấm bản đồ mà tác giả muốn nói đến ở đoạn trích.

Lời giải chi tiết:

Tấm bản đồ là những định hướng mà con người vạch ra cho cuộc sống của mình. Mỗi người sẽ lựa chọn cho mình một tấm bản đồ riêng và bước đi trên con đường mà mình đã vạch sẵn. Khi ấy, tấm bản đồ sẽ giúp con người đi đúng hướng và dễ dàng tới đích.

Câu 5

Chỉ ra biện pháp liên kết và từ ngữ liên kết ở các trường hợp sau:
a. (1) Tấm bản đồ dẫn đường là cách nhìn về cuộc đời này, bao gồm cả cách nhìn về con người. (2) Thường thì cách nhìn này được truyền từ bố mẹ cho chúng ta, rồi qua năm tháng, được điều chỉnh theo từng hoàn cảnh sống, theo tôn giáo hay từ những kinh nghiệm của chính bản thân chúng ta.

b. (1) Hãy thử so sánh tấm bản đồ định hướng:“Cuộc sống chỉ toàn những chuỗi lo âu, đau khổ, còn niềm vui thì hiếm hoi và dễ dàng vụt mất như cánh chim trời!" với tấm bản đồ chỉ dẫn: “Cuộc sống là một món quà quý mà chúng ta phải trân trọng” (2) Với hai quan điểm khác nhau này, thì dù điều kiện sống của hai người ấy có giống nhau như thế nào đi nữa, cảm nhận của họ về cuộc sống lại rất khác biệt.

Phương pháp giải:

Chỉ ra biện pháp liên kết và từ ngữ liên kết được sử dụng trong đoạn trích

Lời giải chi tiết:

a. Phép liên kết: Phép thế

- Từ ngữ liên kết: “Cách nhìn này” thay thế cho “cách nhìn về con người”

b. Phép liên kết: Phép thế

- Từ ngữ liên kết: “hai quan điểm khác nhau này” thay thế cho 2 quan điểm được đưa ra ở câu 1 “Cuộc sống chỉ toàn những chuỗi ...chim trời” và “Cuộc sống...trân trọng”

Quảng cáo

Tham Gia Group Dành Cho 2K11 Chia Sẻ, Trao Đổi Tài Liệu Miễn Phí

close