Bài 6 trang 8 tập bản đồ Lịch sử 10

Giải bài 6 trang 8 tập bản đồ Sử 10. Miêu tả và nêu những nét độc đáo của Kim tự tháp chứng tỏ tài năng và sự sáng tạo của người Ai Cập cổ đại

Quảng cáo

Đề bài

Dựa vào hiểu biết của mình, em hãy miêu tả và nêu những nét độc đáo của Kim tự tháp chứng tỏ tài năng và sự sáng tạo của người Ai Cập cổ đại:

Phương pháp giải - Xem chi tiết

Xem lại mục 5. Văn hóa cổ đại phương Đông

Lời giải chi tiết

Kim tự tháp lớn và nổi tiếng nhất là Kim tự tháp Kê-ốp.

Kim tự tháp Kê-ốp xây thành hình tháp chóp, đáy là một hình vuông, mỗi cạnh dài 230m, bốn mặt là những hình tam giác ngoảnh mặt về bốn hướng đông, tây, nam, bắc.

Kim tự tháp này cao tới 146,5m, được xây dựng bằng 2.300.000 khối đá, mỗi khối nặng 2,5 tấn có khối nặng 5,5 tấn. Các phiến đá này được mài nhẵn và ghép với nhau, không cần dùng một thứ vôi vữa nào khác. Các mạch ghép kín đến mức một lá kim loại mỏng cũng không thể lách qua được.

Trong lòng Kim tự tháp có nhiều phòng: phòng để xác của nhà vua, phòng làm lễ đường,... với vô vàn châu báu, ngọc ngà, của cải quý.

Để xây dựng Kim tự tháp phải huy động toàn thể nhân dân lao động đến công trường làm việc. Họ được tổ chức thành từng đội gần 100.000 người, cứ ba tháng thay phiên một lần. Người ta phải vận chuyển đá từ hữu ngạn sông Nin sang tả ngạn sông Nin. Để làm được điều đó người ta xây dựng một con đường bằng đá dài hơn 900m, rộng 13m. Người Ai Cập dùng những xe trượt và dây thừng bằng cói để chuyển những tảng đá vào vị trí.

Loigiaihay.com

Quảng cáo

2k8 Tham gia ngay group chia sẻ, trao đổi tài liệu học tập miễn phí

close