Bài 2: Kĩ thuật dẫn bóng bằng mu ngoài bàn chân

Luyện tập kĩ thuật dẫn bóng bằng mu ngoài bàn chân thường gặp những sai sót nào? Những yếu tố nào đảm bảo hiệu quả khi thực hiện kĩ thuật dẫn bóng bằng mu ngoài bàn chân?

Tổng hợp đề thi học kì 2 lớp 11 tất cả các môn - Kết nối tri thức

Toán - Văn - Anh - Lí - Hóa - Sinh

Quảng cáo
Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Câu 1

Câu 1 (Trang 27, SGK giáo dục thể chất 11 môn bóng đá):

Luyện tập kĩ thuật dẫn bóng bằng mu ngoài bàn chân thường gặp những sai sót nào?

Phương pháp giải:

- Đọc kĩ phần Kiến thức mới (SGK trang 24)

- Chỉ ra một số sai sót khi thực hiện kĩ thuật dẫn bóng bằng mu ngoài bàn chân


Lời giải chi tiết:

- Mất kiểm soát bóng: Khi không có sự điều chỉnh chính xác, bóng có thể bị bay mất hoặc đạp quá mạnh, dẫn đến mất quyền kiểm soát bóng.

- Không đặt chính xác vị trí mu: Cầu thủ có thể đặt sai vị trí mu trên bàn chân, dẫn đến việc dẫn bóng không chính xác hoặc mất kiểm soát. Thường xảy ra khi cầu thủ đặt mu quá cao hoặc quá thấp trên bàn chân.

- Thiếu sự linh hoạt: Để dẫn bóng bằng mu ngoài bàn chân, cầu thủ cần có sự linh hoạt để di chuyển một cách nhanh chóng và chính xác. Nếu thiếu sự linh hoạt, cầu thủ có thể gặp khó khăn trong việc giữ bóng và di chuyển.

-  Mất cân bằng: Kỹ thuật dẫn bóng bằng mu ngoài bàn chân yêu cầu cầu thủ duy trì cân bằng tốt để tránh bị đối thủ đánh gục hoặc tụt hậu. Nếu mất cân bằng, cầu thủ có thể dễ dàng bị ngã và mất quyền kiểm soát bóng.

→ Để khắc phục các sai sót này, cầu thủ cần luyện tập thường xuyên, tập trung vào việc cải thiện kỹ thuật, linh hoạt và cân bằng. Ngoài ra, quan sát và nhận biết vị trí đối thủ cũng là yếu tố quan trọng để gia tăng hiệu quả của kỹ thuật này.


Câu 2

Câu 2 (Trang 27, SGK giáo dục thể chất 11 môn bóng đá):

Những yếu tố nào đảm bảo hiệu quả khi thực hiện kĩ thuật dẫn bóng bằng mu ngoài bàn chân?

Phương pháp giải:

- Đọc kĩ phần Kiến thức mới (SGK trang 24)

- Chỉ ra yếu tố đảm bảo hiệu quả khi thực hiện kĩ thuật dẫn bóng bằng mu ngoài bàn chân


Lời giải chi tiết:

- TTCB: Đứng chân trước chân sau, chân trái (chân trụ) đặt trước, bàn chân ngang với bóng, cách bóng 15 – 20 cm Chân phải (chân dẫn bóng) đặt sau, cách chân trái một bước, trọng lượng cơ thể dồn nhiều lên chân trái (hoặc dồn đều trên hai chân). Hai tay co hoặc duỗi tự nhiên, mắt nhìn bóng (H.2a)

- Thực hiện Từ TTCB, chân phải đưa từ sau ra trước, gót chân nâng cao, bàn chân hướng xuống dưới và hơi chếch vào trong, dùng mu ngoài bàn chân (được giới hạn từ ngón chân út tới mắt cá ngoài của bàn chân, tác động một lực vào phía sau bóng (H.2b, H.2c) để bóng lăn ra trước khoảng 0,5 – 1m.

- Kết thúc. Khi bóng rời chân tiếp tục di chuyển theo bóng và lặp lại động tác dẫn bóng bằng mu ngoài bàn chân (H 2d).


  • Bài 1: Kĩ thuật dẫn bóng bằng mu trong bàn chân

    Dẫn bóng bằng mu trong bàn chân có ưu điểm gì so với dẫn bóng bằng lòng bàn chân và bằng mu giữa bàn chân? Để dẫn bóng bằng mu trong bản chân đúng kĩ thuật cần thực hiện những yêu cầu nào?

Quảng cáo

2K7 tham gia ngay group để nhận thông tin thi cử, tài liệu miễn phí, trao đổi học tập nhé!

close