Bài 17.3 trang 47 SBT Vật lí 8

Giải bài 17.3 trang 47 sách bài tập vật lí 8. Hãy mô tả chuyển động của viên bi và trình bày sự chuyển hóa qua lại giữa động năng và thế năng của viên bi trong quá trình chuyển động cho đến khi rơi tới mặt đất.

Quảng cáo

Đề bài

Từ độ cao \(h\), người ta ném một viên bi lên theo phương thẳng đứng với vận tốc ban đầu là \(v_0\). Hãy mô tả chuyển động của viên bi và trình bày sự chuyển hóa qua lại giữa động năng và thế năng của viên bi trong quá trình chuyển động cho đến khi rơi tới mặt đất.

Phương pháp giải - Xem chi tiết

Sử dụng lí thuyết về động năng và thế năng

Lời giải chi tiết

Lúc vừa được ném lên, ở độ cao \(h\), viên bi vừa có thế năng, vừa có động năng.

Khi lên cao, động năng của viên bi giảm, thế năng tăng dần. Khi viên bi đạt đến độ cao cực đại \(( h + h’)\) thì vận tốc của nó bằng \(0\), động năng viên bi bằng \(0\), thế năng cực đại.

Toàn bộ động năng lúc ném của viên bi chuyển hóa thành phần tăng của thế năng so với lúc ném. Sau đó viên bi rơi xuống, thế năng giảm, động năng tăng. Đến khi viên bi vừa chạm đất thì động năng viên bi cực đại, thế năng bằng \(0\), toàn bộ thế năng của viên bi lúc vừa ném lên chuyển hóa thành phần tăng của động năng so với lúc ném.

Trong quá trình chuyển động của viên bi ở vị trí bất kì, tổng động năng và thế năng không thay đổi.

Loigiaihay.com

  • Bài 17.4 trang 47 SBT Vật lí 8

    Giải bài 17.4 trang 47 sách bài tập vật lí 8. Hãy mô tả chuyển động của vật m và trình bày sự chuyển hóa qua lại giữa động năng của vật và thế năng của lò xo.

  • Bài 17.5 trang 47 SBT Vật lí 8

    Giải bài 17.5 trang 47 sách bài tập vật lí 8. Người ta ném một vật theo phương nằm ngang từ một độ cao nào đó cách mặt đất. Thế năng và động năng của vật thay đổi như thế nào từ lúc ném đến lúc vật chạm đất?

  • Bài 17.6 trang 48 SBT Vật lí 8

    Giải bài 17.6 trang 48 sách bài tập vật lí 8. Từ điểm A, một vật được ném lên theo phương thẳng đứng. Vật lên đến vị trí cao nhất B rồi rơi xuống đến điểm C trên m

  • Bài 17.7 trang 48 SBT Vật lí 8

    Giải bài 17.7 trang 48 sách bài tập vật lí 8. Kéo con lắc lệch khỏi vị trí cân bằng để quả cầu của con lắc ở vị trí A rồi buông tay cho con lắc dao động (H.17.4). Bỏ qua ma sát của không khí. Phát biểu nào sau đây không đúng?

  • Bài 17.8 trang 48 SBT Vật lí 8

    Giải bài 17.8 trang 48 sách bài tập vật lí 8. Khi vật rơi đến vị trí B (H.17.5) thì động năng của vật bằng 1/2 thế năng của nó. Động năng của vật tiếp tục tăng thêm một lượng là 100J thì có giá trị bằng thế năng.

Quảng cáo

Tham Gia Group Dành Cho 2K10 Chia Sẻ, Trao Đổi Tài Liệu Miễn Phí

close