Đề kiểm tra 15 phút chương 1 phần 2 lịch sử 7 - Đề số 6 có lời giải chi tiết

Đề kiểm tra 15 phút chương 1 phần 2 lịch sử 7 - Đề số 6 được biên soạn theo hình thức tự luận có lời giải chi tiết giúp các em ôn tập hiệu quả chuẩn bị cho bài kiểm tra trên lớp

Quảng cáo

Đề bài

Câu 1 (5,0 điểm). Hãy kể đôi nét về thân thế và sự nghiệp của Lê Hoàn?

Câu 2 (5,0 điểm). Nguyên nhân nào làm cho nền kinh tế thời Đinh - Tiền Lê có bước phát triển?

Lời giải chi tiết

Câu 1.

- Lê Hoàn sinh năm 941 ở Xuân Lập, Thọ Xuân, Thanh Hoá, trong một gia đình nghèo khổ, bố là Lê Mịch, mẹ là Đặng Thị Sen. Cha mẹ mất sớm.

Hoàn phải đi làm con nuôi cho một vị quan nhỏ. Lớn lên Lê Hoàn đi theo Đinh Liễn lập được nhiều chiến công. Khi Đinh Tiên Hoàng dẹp loạn 12 sứ quân, Đinh Tiên Hoàng phong cho Lê Hoàn làm thập đạo tướng quân.

- Khi Đinh Tiên Hoàng mất, con là Đinh Toàn mới 6 tuổi lên ngôi vua. Nhân cơ hội đó nhà Tống sang xâm chiếm nước ta. Vì lợi ích của dân tộc, Thái hậu Dương Vân Nga đã trao ngôi cho Lê Hoàn.

- Lê Hoàn xưng là Lê Đại Hành, đổi niên hiệu là Thiên Phúc, đóng đô ở Hoa Lư. Chỉ trong một tháng, dưới sự chỉ huy của Lê Đại Hành, quân dân Đại Cồ Việt đã đánh bại quân xâm lược nhà Tống.

Câu 2.

Nguyên nhân nào làm cho nền kinh tế thời Đinh - Tiền Lê có bước phát triển:

- Nhà nước có những cơ sở để khuyến khích cho nền kinh tế phát triển:

+ Trong nông nghiệp: tổ chức lễ cày tịch điền, vua tự mình cày mấy đường để khuyến khích nông dân sản xuất, khai khẩn đất hoang, mở rộng diện tích trồng trọt.

+ Thủ công nghiệp phát triển: mở một số xưởng thủ công nhà nước, tập trung thợ khéo trong nước về. Khuyến khích các nghề thủ công cổ truyền phát triển → Sản phẩm không những tăng về số lượng mà còn tăng cả về chất lượng.

+ Thương nghiệp: tạo điều kiện cho thuyền buôn các nước vào nước ta trao đổi buôn bán, đặc biệt là biên giới Việt - Tống, mở mang đường sá, thống nhất tiền tệ...

Loigiaihay.com

Quảng cáo
close