Bài 14. Điều khiển nhân vật chuyển động trên sân khấu trang 76, 77, 78, 79, 80, 81 SGK Tin học 4 Chân trời sáng tạoEm đã biết cách thay nhân vật chú mèo bằng nhân vật khác mà em yêu thích hay chưa? Làm thế nào để điều khiển nhân vật di chuyển trên sân khấu? Tổng hợp đề thi học kì 1 lớp 4 tất cả các môn - Chân trời sáng tạo Toán - Tiếng Việt - Tiếng Anh Quảng cáo
Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn
Khởi động Trả lời câu hỏi mục khởi động trang 76 SGK Tin học 4 - Chân trời sáng tạo Ở bài 13, em đã sử dụng lệnh trong các nhóm lệnh Hiển thị, sự kiện để điều khiển chú mèo kể chuyện theo từng bước. Em đã biết cách thay nhân vật chú mèo bằng nhân vật khác mà em yêu thích hay chưa? Làm thế nào để điều khiển nhân vật di chuyển trên sân khấu? Phương pháp giải: Dựa vào kiến thức đã được học trong bài 13 Lời giải chi tiết: Em chưa biết thay nhân vật chú mèo bằng nhân vật khác. Em sử dụng các phím mũi tên để di chuyển nhân vật trên sân khấu. CH mục 1 CH 1 Trả lời câu hỏi mục 1 trang 78 SGK Tin học 4 - Chân trời sáng tạo Em hãy ghép các câu lệnh ở cột bên trái với ý nghĩa tương ứng ở cột bên phải Phương pháp giải: Dựa vào kiến thức đã được học trong SGK mục 1 trang 76, 77 Lời giải chi tiết: 1_A; 2_C; 3_B CH mục 1 CH 1 Trả lời câu hỏi mục 1 trang 78 SGK Tin học 4 - Chân trời sáng tạo Em hãy hoàn thiện chương trình ở bảng 1 để điều khiển cô bọ di chuyển theo các cạnh của hình vuông
Trong chương trình ở bảng 1 em vừa hoàn thiện, nếu thay các lệnh bằng thì cô bọ sẽ di chuyển như thế nào? Phương pháp giải: Dựa vào kiến thức đã được học trong SGK mục 1 trang 76, 77, 78 Lời giải chi tiết: - Chương trình tham khảo
Trong chương trình em vừa hoàn thiện, nếu thay các lệnh bằng thì cô bọ sẽ di chuyển cùng chiều kim đồng hồ. CH mục 2 CH 1 Trả lời câu hỏi mục 2 trang 80 SGK Tin học 4 - Chân trời sáng tạo Hãy ghép mỗi lệnh ở cột bên trái với ý nghĩa tương ứng ở cột bên phải. Phương pháp giải: Dựa vào kiến thức đã được học Lời giải chi tiết: 1_b; 2_a CH mục 2 CH 2 Trả lời câu hỏi mục 2 trang 80 SGK Tin học 4 - Chân trời sáng tạo Với chương trình ở bảng 2, chú cá chỉ di chuyển một lần, sau đó dừng lại. Để chú cá di chuyển nhiều lần, theo em lệnh nào được thêm nhiều lần vào chương trình. Phương pháp giải: Dựa vào kiến thức đã được học Lời giải chi tiết: Để chú cá di chuyển nhiều lần, theo em có thể bổ sung thêm nhiều lệnh di chuyển hoặc đặt lệnh di chuyển vào vòng lặp. Chương trình tham khảo như sau:
Luyện tập 1 Trả lời câu hỏi mục luyện tập trang 81 SGK Tin học 4 - Chân trời sáng tạo Hãy nêu các việc cần thực hiện để tạo chương trình điều khiển cô bọ cánh cứng di chuyển hướng xuống dưới rồi trở về vị trí xuất phát (theo các cạnh của hình chữ nhật). Phương pháp giải: Dựa vào kiến thức đã được học Lời giải chi tiết: Các việc cần thực hiện là: - Xóa nhân vật mèo và thêm nhân vật bọ cách cứng. - Lập trình cho nhân vật bọ cánh cứng theo các bước sau: Bước 1: Chọn nhóm lệnh sự kiện, kéo thả lệnh vào khu vực chương trình Bước 2: Chọn nhóm lệnh chuyển động, kéo thả lệnh vào cửa sổ lệnh, ghép với lệnh ở bước1 và thay số bước thành 100 Bước 3: Chọn nhóm lệnh điều khiển, kéo thả và lắm ghép lệnh vào khối lệnh trong khu vực chương trình Bước 4: Chọn nhóm lệnh chuyển động, kéo thả, lắp ghép lệnh xoay 90 độ Lặp lại từ bước 2 đến bước 4 thêm 3 lần nữa. Chương trình tham khảo
Luyện tập 2 Trả lời câu hỏi mục luyện tập trang 81 SGK Tin học 4 - Chân trời sáng tạo Nêu các việc cần thực hiện để tạo chương trình điều khiển chú cá bơi dưới nước. Phương pháp giải: Dựa vào kiến thức đã được học Lời giải chi tiết: Các bước cần thực hiện để tạo chương trình điều khiển chú cá bơi dưới nước: - Kích hoạt phần mềm Scratch. - Xóa nhân vật mèo và thêm nhân vật cá - Đổi phông nền thành dưới nước - Lập trình cho nhân vật cá: Chương trình tham khảo
Thực hành TH 1 Trả lời câu hỏi mục thực hành trang 81 SGK Tin học 4 - Chân trời sáng tạo Thực hành trên máy tính theo các yêu cầu sau: a) Tạo và chạy chương trình điều khiển cô bọ cánh cứng di chuyển trên sân khấu theo hướng dẫn ở mục 1 phần Khám phá. b) Chỉnh sửa để điều khiển cô bọ cánh cứng di chuyển hướng xuống dưới rồi trở về vị trí xuất phát( theo các cạnh của hình chữ nhật). Câu 9 Trả lời câu hỏi mục thực hành trang 81 SGK Tin học 4 - Chân trời sáng tạo Thực hành tạo và chạy chường trình điều khiển chú cá bơi dưới nước theo hướng dẫn ở mục 2 của phần Khám phá. Vận dụng Trả lời câu hỏi mục vận dụng trang 81 SGK Tin học 4 - Chân trời sáng tạo Hãy trao đổi với bạn để đề xuất một ý tưởng. Sau đó tạo và chạy chương trình diễn tả ý tưởng của em. Gợi ý: Điều khiển cô bướm bay trong vườn hay điều hiển chú chó chạy trong vườn. Phương pháp giải: Dựa vào kiến thức đã được học Lời giải chi tiết: Chương trình tham khảo: Mèo bắt chuột: Em dùng con trỏ để điều khiển Mèo di chuyển. Chuột xuất hiện ở các vị trí ngẫu nhiên và lướt với tốc độ 0.3 giây. Mèo bắt được chuột thì cộng 5 điểm. Mèo chạm chó săn thì trừ 3 điểm. Khi điểm lớn hơn 200 thì xuất hiện chữ YOU WIN.
Quảng cáo
|