Bài 1. Thể hiện cấu trúc tuần tự trong chương trình trang 49, 50 SBT Tin học 8 Cánh diềuHình 1a dưới đây cho một đoạn kịch bản của một câu chuyện. Bạn Minh khuê mô tả đoạn kịch bản đó dạng thuật toán như trong Hình 1b. Tổng hợp đề thi học kì 1 lớp 8 tất cả các môn - Cánh diều Toán - Văn - Anh - Khoa học tự nhiên Quảng cáo
Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn
Câu 1 Hình 1a dưới đây cho một đoạn kịch bản của một câu chuyện. Bạn Minh khuê mô tả đoạn kịch bản đó dạng thuật toán như trong Hình 1b. Theo em, bạn Minh Khuê mô tả có đúng kịch bản ở Hình 1a hay không? Nếu chưa đúng thì cần sửa lại như thế nào?
Lời giải chi tiết: Thuận toán mà bạn Minh Khuê mô tả chưa phản ánh đúng kịch bản vì chưa đúng thứ tự các sự kiện xảy ra trong kịch bản. Thứ tự đúng với kịch bản là: Bước 1 – Bước 2 – Bước 5 – Bước 3 – Bước 6 – Bước 4 – Bước 7 – Bước 8 Câu 2 Bạn Minh Tú tạo chương trình như trong Hình 2 dể giải phương trình bậc hai ax2+bx+c=0 với các hệ số a, b, c nhập vào từ bàn phím. Chương trình chưa chạy đúng vì thứ tự các câu lệnh chưa đúng. Em hãy sửa giúp bạn Minh Tú để được chương trình đúng Lời giải chi tiết: Tính delta phải thực hiện ngay khi nhập dữ liệu, trước khi vào cấu trúc rẽ nhánh:
Tính nghiệm x1,x2 phải thực hiện trước khi thông báo nghiệm
Câu 3 Em hãy ghép các lệnh cho sẵn (nhãn A, B, C, D) dưới đây theo thứ tự để có chương trình vẽ Hình 3 Lời giải chi tiết: Ghép theo thứ tự là D – B – C – A Câu 4 Với kịch bản như ở Hình 4 dưới đây, em hãy: - Viết thuật toán điều khiển nhân vật Gấu trong kịch bản đó. - Viết thuật toán điều khiển nhân vật Hươu cao cổ trong kịch bản đó - Tạo chương trình Scratch thể hiện câu chuyện theo kịch bản
Hình 4. Kịch bản một câu chuyện nhỏ Lời giải chi tiết: Thuật toán mô tả kịch bản có thể như sau: Bước 1. Đặt Gấu đứng bên trái bìa rừng; Hươu đứng bên phải bìa rừng Bước 2. Hươu gặm cỏ, Gấu di chuyển sang bên phải cho đến khi gặp Hươu thì dừng lại Bước 3. Hươu nói “Chào Gấu, cậu đi đâu đấy?” Bước 4. Gấu trả lời “Tớ vào rừng sâu để thăm bà tớ” (Hươu nghe và suy nghĩ) Bước 5. Hươu hỏi “Cậu mang theo gì vậy?” Bước 6. Gấu nói “Hũ mật ngọt đấy, bà tớ sẽ thích lắm” Bước 7. Hươu bảo: Chắc bà cậu không thích đâu” Bước 8. Gấu tỏ vẻ ngạc nhiên Bước 9. Hươu nói tiếp “Vì bà tớ thích ăn táo chín đỏ cơ”
Chương trình Scratch: Nên tổ chức một số thao tác thành chương trình con (My Blocks) để dễ quản lí chương trình, ví dụ Đi của gấu và Gặm cỏ của Hươu cao cổ như dưới đây. Nếu không dùng My Blocks thì thay vào lệnh gọi Đi bằng đoạn lệnh dùng để định nghĩa Đi
Câu 5 Với kịch bản Thỏ chạy thi với Rùa như ở Hình 5 dưới đây, em hãy viết thuật toán mô tả kịch bản đó. Hãy tạo chương trình Scratch thể hiện thuật toán em vừa viết
Hình 5. Kịch bản Thỏ chạy thi với Rùa Lời giải chi tiết:
Chương trình có thể như sau (khi điều chỉnh tốc độ di chuyển để phù hợp với thứ tự các sự kiện xảy ra):
Quảng cáo
|