Bài văn tả cây bưởi nhà em

Sau vườn nhà tôi có trồng một cây bưởi ổi. Cây bưởi này có trái cả ba mùa và năm nào cũng sai trái.

Tổng hợp đề thi học kì 2 lớp 5 tất cả các môn

Toán - Văn - Anh

Quảng cáo
Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Dàn ý

Mở bài: Giới thiệu cây bưởi mà em muốn miêu tả

- Cây bưởi đó được trồng ở đâu? 

- Ai là người trồng cây bưởi đó?

Thân bài:

a. Tả khái quát

- Cây bưởi đó thuộc giống bưởi gì?

- Cây cao khoảng bao nhiêu?

- Tán cây có rộng không?

b. Tả chi tiết từng bộ phận

- Rễ cây

- Thân cây

- Cành cây

- Lá cây

- Hoa bưởi

- Quả bưởi

Kết bài: Tình cảm của em dành cho cây bưởi

- Em thường làm gì để chăm sóc cây bưởi

- Em có mong muốn gì dành cho cây bưởi

Bài siêu ngắn

Cứ mỗi lần đến nhà nội, em thích nhất là được ra khu vườn ăn quả của nội mà đùa nghịch, mà hái những trái thơm ngon ngọt. Trong số tất cả các loại cây ăn quả trong vườn thì em thích nhất là những trái bưởi, cây bưởi.

Quan sát em nhận thấy được cây bưởi này khá lớn, thân cây xù xì màu nâu sậm, trên thân hằn rõ những dấu vết mà thời gian, mưa gió bão bùng để lại. Rễ cây cắm sâu nơi lòng đất rất khó nhìn thấy. Bà em cũng đã nói với em rằng phần rễ của cây bưởi là rễ cọc, xung quanh mấy cái rễ nhỏ tua rua là một cái rễ chính rất to được cây bưởi cắm sâu trong lòng đất, có nhiệm vụ lớn nhất. Nhất là trên thân cây thi thoảng còn có thể thấy những đàn kiến miệt mài dường như cứ nối nhau bò lên trông rất thích mắt biết bao nhiêu.

Trên những cành cây khẳng khiu vươn ra giữa trời xanh và có những cái lá xanh mướt một màu. Hình ảnh những chiếc lá bưởi xanh như to bằng bàn tay em, từng gân lá nổi lên rõ ràng. Nếu như sờ lên mặt trên của lá cảm thấy rất mềm mượt, phía dưới có một lớp lông mỏng. Hàng năm cây cho rất nhiều trái chín thơm ngon, những múi bưởi mọng nước ăn ngọt lành. Qủa bưởi thường được bà cắt và để thờ cúng trông rất đẹp. Em vô cùng yêu thích hình ảnh của cây bưởi này.

Các bài mẫu

Bài tham khảo 1:

Sau vườn nhà tôi có trồng một cây bưởi ổi. Cây bưởi này có trái cả ba mùa và năm nào cũng sai trái.

Bưởi có nhiều giống: bưởi đỏ, bưởi sẻ, bưởi ổi, nhưng tôi thích giống bưởi ổi hơn cả. Cây bưởi ổi thấp hơn các loại bưởi khác. Thân cây màu hơi mốc, xẻ thành nhiều nhánh, các nhánh nhỏ đều có gai.

Trời vừa đổ mưa là bưởi ra lá non. Lá bưởi non lớn bằng bàn tay, màu xanh dịu, đến già thì màu xanh đậm. Lúc bấy giờ bưởi cũng ra hoa. Hoa bưởi kết đầy cành, trông như hoa mù u có từng chùm nhỏ, đôi khi thấy hoa mà không thấy lá. Hoa nở màu trinh bạch, nhị vàng. Hương bưởi thơm dịu mà ngọt thoang thoảng khắp vườn. Không gì thích thú bằng một đêm trăng ngồi dưới gốc bưởi để thưởng thức mùi hương hoa êm dịu. Cành hoa bưởi đong đưa trước gió, vài cành hoa rung nhẹ bên hồ làm cho tôi có cái cảm giác như lạc vào cõi thần tiên nào.

Bưởi kết trái vào khoảng tháng tư. Trái bưởi ổi tròn, trên đầu có núm trông như trái ổi lớn, vỏ bưởi xanh non. Đến khoảng tháng tám thì vỏ ửng vàng, bưởi sắp chín.

Hoa bưởi là loại hoa có giá trị hoàn toàn. Hoa rụng cánh để cho ta những trái bưởi ngon. Lột bưởi ra, tôi thấy có nhiều múi. Bưởi ổi ngọt lại không có chất the như các giống bưởi khác.

Nhìn cánh hoa bưởi, tôi nhớ lại câu hát:

Hoa lài, hoa lí, hoa ngâu,

Không bằng hoa bưởi thơm lâu dịu dàng.

Bài tham khảo 2:

Mùa thu – mùa bưởi đào đơm quả. Trong khoảnh vườn nhỏ của ông em, cây bưởi đã trĩu trịt những quả tròn trông thật thích mắt.

Mới ngày nào cây còn bé tí mà nay đã cao gần năm mét. Rễ cọc ăn sâu vào lòng đất nên cây chông vững chãi. Gốc cây to, thân cây nghiêng nghiêng và tỏa nhiều cành. Bao bọc lấy thân cành là lớp vỏ mỏng, da xù xì. Bên trong lớp vỏ ấy là dòng nhựa trong suốt, luôn vận chuyển chất màu để nuôi cây. Nhờ vậy, cây mỗi ngày một lớn, tán lá xum xuê. Lá non mỏng manh, màu xanh tươi như mạ non, hơi nhọn ở hai đầu. Lá lớn dần có màu đậm hơn, dày hơn, hình bầu dục. Lá bưởi có mùi thơm như lá chanh, lá quýt.

Đến mùa, bưởi đơm hoa. Hoa bưởi màu trắng tinh như hoa huệ. Cánh hoa mịn màng, năm cánh hoa cuốn quanh cái nhụy vàng tươi. Hoa bưởi thơm lừng lẫn khuất trong vòm lá. Đúng như lời thơ của Trần Đăng Khoa đã nhận định:

“Hoa rơi trắng mảnh sân con
Ôi hoa đã rụng vẫn còn ngát hương”.

Hoa bưởi rụng để nhường chỗ cho quả non chào đời. Quả bưởi mới nhú chỉ bằng ngón tay út, rồi bằng hòn bi ve, bằng quả mù u. Một dạo, không để ý những quả bưởi như cái gáo dừa lẳng trên cành. Quả lớn, quả bé trĩu trịt từng chùm. Quả bưởi tròn lông lốc. Lớp vỏ ngoài màu xanh, lớp vỏ trong màu hồng nhạt. Chúng luôn ôm ấp trong lòng những múi bưởi mọng nước, mát lành. Múi bưởi cong cong như vầng trăng khuyết, vừa đẹp vừa ngon ai cũng thích.

Cây bưởi đã đem lại lợi ích cho gia đình em. Em mong bưởi có mặt khắp nơi để cải thiện đời sống cho người dân quê em.

  • Bài văn tả cây chuối

    Ai đến nhà tôi chơi cũng thường lưu ý đến bụi chuối trồng bên hè. Bụi chuối có hai cây lớn và mấy cây con. Cây lớn bên trái đã trổ buồng.

  • Bài văn tả một cây ăn quả mà em thích

    Chanh nghệ, bổ đôi vàng khươm, chua đậm, rất thơm, vỏ chanh nghệ phơi khô tán với cam thảo là vị thuốc quý trị ho gà và tiêu đờm rất công hiệu.

Quảng cáo

Tham Gia Group Dành Cho 2K13 Chia Sẻ, Trao Đổi Tài Liệu Miễn Phí

close