A. Hoạt động cơ bản - Bài 33A: Vì hạnh phúc trẻ thơ

Giải bài 33A: Vì hạnh phúc trẻ thơ phần hoạt động cơ bản trang 152, 153, 154 sách VNEN Tiếng Việt 5 với lời giải dễ hiểu

Tổng hợp đề thi học kì 2 lớp 5 tất cả các môn

Toán - Văn - Anh

Quảng cáo
Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Câu 1

Mỗi em chọn một trong những bức ảnh sau, quan sát và trả lời câu hỏi: Bức ảnh đó nói lên điều gì về trẻ em?


Phương pháp giải:

Trẻ em trông như thế nào? Trẻ em có đức tính gì đáng quý, đáng yêu? Gia đình và xã hội cần quan tâm, chăm sóc trẻ em như thế nào?

Lời giải chi tiết:

- Trẻ em là những cô bé, cậu bé vô cùng hồn nhiên, đáng yêu và trong sáng, ngây thơ.

- Gia đình và xã hội cần quan tâm, chăm sóc, bảo vệ các em; tạo điều kiện cho các em được học tập, vui chơi theo đúng lứa tuổi của mình.

- Trẻ em cũng có bổn phận yêu quý kính trọng những người xung quanh, làm những việc vừa sức mình để giúp đỡ gia đình, học tập và rèn luyện bản thân mình,…

Câu 2

Nghe thầy cô (hoặc bạn) đọc bài sau:

LUẬT BẢO VỆ, CHĂM SÓC VÀ GIÁO DỤC TRẺ EM

(Trích)

Điều 15

1. Trẻ em có quyền được chăm sóc, bảo vệ sức khỏe.

2. Trẻ em dưới sáu tuổi được chăm sóc sức khỏe ban đầu, được khám bệnh, chữa bệnh không phải trả tiền tại các cơ sở y tế công lập.

Điều 16

1. Trẻ em có quyền được học tập.

2. Trẻ em học bậc tiểu học trong các cơ sở giáo dục công lập không phải trả học phí.

Điều 17

Trẻ em có quyền vui chơi, giải trí lành mạnh, được hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể dục, thể thao, du lịch phù hợp với lứa tuổi.

Điều 21

Trẻ em có bổn phận sau đây:

1. Yêu quý, kính trọng, hiếu thảo với ông bà, cha mẹ; kính trọng thầy giáo, cô giáo; lễ phép với người lớn; thương yêu em nhỏ; đoàn kết với bạn bè; giúp đỡ người già yếu, người khuyết tật, tàn tật, gặp hoàn cảnh khó khăn theo khả năng của mình.

2. Chăm chỉ học tập, giữ gìn vệ sinh, rèn luyện thân thể, thực hiện trật tự công cộng và an toàn giao thông, giữ gìn của công, tôn trọng tài sản của người khác, bảo vệ môi trường.

3. Yêu lao động, giúp đỡ gia đình làm những việc vừa sức mình.

4. Sống khiêm tốn, trung thực và có đạo đức; tôn trọng pháp luật; tuân theo nội quy của nhà trường; thực hiện nếp sống văn minh, gia đình văn hóa; tôn trọng và giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

5. Yêu quê hương, đất nước, yêu đồng bào, có ý thức xây dựng, bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa và đoàn kết quốc tế.

Câu 3

Thay nhau đọc từ ngữ và lời giải nghĩa:

Quyền : những điều được hưởng, được làm, được yêu cầu theo quy ước chung trong cộng đồng và theo quy định của pháp luật.

Chăm sóc sức khỏe ban đầu: hoạt động bảo vệ sức khỏe nhân dân ở tuyến y tế cơ sở (hướng dẫn ăn ở sạch, tiêm chủng, chữa bệnh thông thường,..)

Công lập: do Nhà nước lập ra và cấp tiền hoạt động

Bản sắc: đặc điểm riêng làm cho một sự vật phân biệt với sự vật khác

Câu 4

Cùng luyện đọc

Đọc tiếp nối (2 – 3 lượt) 4 điều luật. (Có thể chia Điều 21 làm hai đoạn). Giọng đọc thông báo rõ ràng.

M: Điều 15//1. Trẻ em có quyền được chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ. 2. Trẻ em dưới sáu tuổi được chăm sóc sức khoẻ ban đầu, được khám bệnh, chữa bệnh không phải trả tiền tại các cơ sở y tế công lập.

Câu 5

Trao đổi, chọn câu trả lời ở cột B phù hợp với câu hỏi ở cột A:


Phương pháp giải:

Em đọc lại bài rồi ghép nối sao cho phù hợp.

Lời giải chi tiết:

Câu 6

a) Nêu những bổn phận của trẻ em được quy định trong Luật.

b) Trả lời câu hỏi: Em đã thực hiện được những bổn phận gì của trẻ em? Còn những bổn phận gì cần tiếp tục cố gắng để thực hiện.

Phương pháp giải:

Em đọc điều 21.

Lời giải chi tiết:

a) Những bổn phận của trẻ em được quy  định trong điều 21:

- Yêu quý, kính trọng, hiếu thảo với ông bà, cha mẹ; kính trọng thầy giáo, cô giáo; lễ phép với người lớn, thương yêu em nhỏ; đoàn kết với bạn bè; giúp đỡ người già yếu, người khuyết tật, tàn tật, người gặp hoàn cảnh khó khăn theo khả năng của mình.

- Chăm chỉ học tập, giữ gìn vệ sinh, rèn luyện thân thể, thực hiện trật tự công cộng và an toàn giao thông, giữ gìn của công, tôn trọng tài sản của người khác, bảo vệ môi trường.

b) Em chủ động hoàn thành bài tập.

Loigiaihay.com

Quảng cáo

Tham Gia Group Dành Cho 2K13 Chia Sẻ, Trao Đổi Tài Liệu Miễn Phí

close