Bài tập 3 trang 43 vở bài tập lịch sử 8

Giải bài tập 3 trang 43 VBT lịch sử 8: Những sự kiện chứng tỏ Nhật Bản đã trở thành nước đế quốc

Quảng cáo

Đề bài

Những sự kiện nào chứng tỏ vào cuối thế kỉ XIX - đầu thế kỉ XX, Nhật Bản đã trở thành nước đế quốc? Điền dấu x vào ô trống trước ý trả lời đúng và cho ý kiến nhận xét.

☐ Nhiều công ti độc quyền xuất hiện như Mít-xưi và Mít-su-bi-si... giữ vai trò to lớn, bao trùm lên đời sống kinh tế, chính trị của nước Nhật.

☐ Các công ti độc quyền làm chủ nhiều ngân hàng, hầm mỏ, xí nghiệp, đường sắt, tàu biển,…

☐ Bước sang thế kỉ XX, giới cầm quyền Nhật Bản đã thi hành một số chính sách xâm lược và bành trướng mạnh mẽ. Chiến tranh Nga - Nhật (1904 - 1905) kết thúc với sự thất bại của đế quốc Nga.

☐ Nhật chiếm bán đảo Liêu Đông, các đảo phía Nam Xa-kha-lin, Đài Loan và cảng Lữ Thuận của Trung Quốc.

☐ Năm 1914, Nhật Bản đã dùng vũ lực để mở rộng khu vực ảnh hưởng ở Trung Quốc và chiếm Sơn Đông. Thuộc địa của đế quốc Nhật được mở rộng rất nhiều.

- Ý kiến nhận xét:

Phương pháp giải - Xem chi tiết

Dựa vào mục II: Nhật Bản chuyển sang chủ nghĩa đế quốc.

Lời giải chi tiết

☒ Nhiều công ty độc quyền xuất hiện như Mít-xưi và Mít-su-bi-si... giữ vai trò to lớn, bao trùm lên đời sống kinh tế, chính trị của nước Nhật.

☒ Bước sang thế kỉ XX, giới cầm quyền Nhật Bản đã thi hành một số chính sách xâm lược và bành trướng mạnh mẽ. Chiến tranh Nga - Nhật (1904 - 1905) kết thúc với sự thất bại của đế quốc Nga.

* Nhận xét:

- Vào cuối thế kỉ XIX - đầu thế kỉ XX, Nhật Bản đã trở thành một nước đế quốc.

- Chủ nghĩa tư bản có hai giai đoạn phát triển là: chủ nghĩa tư bản tự do cạnh tranh và chủ nghĩa tư bản độc quyền (hay còn gọi là chủ nghĩa đế quốc). Nhật Bản cũng như các nước đế quốc khác: cũng xuất hiện các công ti độc quyền chi phối mọi mặt kinh tế, chính trị, xã hội và cũng đẩy mạnh chiến tranh xâm lược thuộc địa.

- Tuy tiến lên chủ nghĩa tư bản, nhưng Nhật Bản vẫn duy trì thế lực của giới võ sĩ Samurai. Đây nhân tố quan trọng khiến cho chủ nghĩa tư bản ở Nhật Bản mang tính chất “phong kiến quân phiệt”.

Loigiaihay.com

Quảng cáo

Tham Gia Group Dành Cho 2K10 Chia Sẻ, Trao Đổi Tài Liệu Miễn Phí

close