Giải Bài tập 1 Nói và Nghe trang 23 sách bài tập Ngữ văn 11 - Kết nối tri thức

Nếu có một diễn đàn được tổ chức trong trường của bạn về chủ đề HS THPT với các hoạt động xã hội, bạn sẽ phát biểu ý kiến gì với tư cách là người tham gia diễn đàn? Hãy tóm tắt ngắn gọn ý kiến bạn dự định trình bày.

Quảng cáo

Đề bài

Bài tập 1 (trang 23, sách bài tập Ngữ Văn 11, tập một):

Nếu có một diễn đàn được tổ chức trong trường của bạn về chủ đề HS THPT với các hoạt động xã hội, bạn sẽ phát biểu ý kiến gì với tư cách là người tham gia diễn đàn? Hãy tóm tắt ngắn gọn ý kiến bạn dự định trình bày.

Phương pháp giải - Xem chi tiết

Dựa vào những hiểu biết cá nhân về cuộc sống để đưa ra vấn đề về chủ đề HS THPT với các hoạt động xã hội. 

Lời giải chi tiết

1. Giới thiệu

- Xin chào mọi người, em rất vui được có mặt ở diễn đàn này để thảo luận về việc tăng cường hoạt động xã hội cho học sinh trung học phổ thông. Đầu tiên, em muốn nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thúc đẩy các hoạt động xã hội trong trường học.

2. Nội dung

- Giải thích:

+ Hoạt động xã hội là những hoạt động được thực hiện nhằm đem lại lợi ích cho cộng đồng. Sau khi tham gia chương trình thường bạn sẽ nhận được chứng chỉ chứng thực tham gia hoạt động. Ngoài ra còn có rất nhiều những giá trị vô hình từ các hoạt động đó đem lại nữa.

- Biểu hiện:

+ Các hoạt động xã hội nhằm giúp đỡ bất kì 1 nhóm đối tượng nào cần sự hỗ trợ. Ví dụ trẻ em, người già, người khuyết tật, cộng đồng học ngoại ngữ,.. Đôi khi là các hoạt động bảo vệ động vật, cảnh quan, bảo tồn di tích mang tính lịch sử,.

- Ví dụ: Nhiều trường học Mỹ yêu cầu học sinh phải hoàn thành 1 lượng giờ hoạt động xã hội nhất định. Đây được coi như là điều kiện bắt buộc để tốt nghiệp. Một số tổ chức như The National Honor Society of Secondary Schools (NHS, 1921) và The National Junior Honor Society (NJHS, 1929) – những tổ chức quốc gia được thành lập để ghi nhận và tuyên dương những học sinh có thành tích xuất sắc (trong các lĩnh vực học tập, năng lực lãnh đạo, phục vụ cộng đồng và có tư cách tốt) ở bậc trung học của Mỹ cũng yêu cầu học sinh phải thực hiện các hoạt động xã hội nếu muốn được ban tặng tư cách thành viên (NHS Membership).

- Lợi ích:

+ Hoạt động xã hội không chỉ giúp học sinh phát triển kỹ năng giao tiếp, lãnh đạo, mà còn tạo điều kiện để họ khám phá bản thân và xây dựng lòng tự tin. Thông qua các hoạt động như câu lạc bộ, đội nhóm tình nguyện, hay tổ chức sự kiện, học sinh có cơ hội giao lưu, học hỏi từ nhau và phát triển tư duy sáng tạo.

- Việc cần làm:

+ Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả tối đa, chúng ta cần tạo ra một môi trường thuận lợi cho hoạt động xã hội. Trường học cần định rõ và tạo điều kiện cho việc thành lập các câu lạc bộ, tổ chức sự kiện, hay đội nhóm tình nguyện dễ dàng. Đồng thời, việc khuyến khích học sinh tham gia vào các hoạt động này là điều cần thiết.

+ Ngoài ra, để đảm bảo hoạt động xã hội có ý nghĩa sâu sắc, cần xác định rõ mục tiêu và giá trị của từng hoạt động. Chúng ta cần đảm bảo rằng các hoạt động được thiết kế một cách cân nhắc và mang tính chất giáo dục. Đồng thời, học sinh cũng cần được khuyến khích đưa ra ý tưởng và tham gia vào quá trình lập kế hoạch và tổ chức hoạt động xã hội.

3. Kết luận

- Đó là ý kiến tổng quan của em về việc tăng cường hoạt động xã hội cho học sinh THPT. Em tin rằng, bằng sự đồng lòng và cố gắng chung, chúng ta có thể tạo ra một môi trường học tập và phát triển tốt nhất cho học sinh trung học phổ thông của chúng ta. Cảm ơn mọi người đã lắng nghe!

Quảng cáo

2K7 tham gia ngay group để nhận thông tin thi cử, tài liệu miễn phí, trao đổi học tập nhé!

close