Giải Bài tập 1 trang 19 sách bài tập Ngữ văn 11 tập 2 - Kết nối tri thức

Đọc hai bài viết tham khảo trong SGK Ngữ văn 11, tập hai: Hiện tượng miệt thị ngoại hình (tr. 52 – 54), Những dãy đảo xa nằm nghe biển hát (tr. 81 – 83) và trả lời các câu hỏi:

Quảng cáo
Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Đọc hai bài viết tham khảo trong SGK Ngữ văn 11, tập hai: Hiện tượng miệt thị ngoại hình (tr. 52 – 54), Những dãy đảo xa nằm nghe biển hát (tr. 81 – 83) và trả lời các câu hỏi:

Câu 1

Câu 1 (trang 19, sách bài tập Ngữ Văn 11, tập một):

Cho biết sự khác nhau về cách triển khai thông tin giữa hai bài viết. Theo bạn, có thể chọn cách triển khai thông tin nào khác cho các bài viết đó?

Phương pháp giải:

Dựa vào đọc những bài viết tham khảo để nhận xét về sự khác nhau trong cách triển khai. Từ đó đưa ra cách triển khai thông tin cho bài viết.

Lời giải chi tiết:

- Hai bài viết có những cách triển khai thông tin khác nhau.

+ Bài viết Hiện tượng mặt thù ngoại hình trình bày thông tin theo cấu trúc nguyên nhân - hệ quả - giải pháp bài viết Những dãy đảo xa nằm nghe biển hát trình bày thông tin theo trình tự không gian xuất hiện gần với những đặc điểm riêng của đối tượng.

→ Đây là những cách triển khai thông tin thường gặp trong kiểu bài thuyết minh về một sự vật, hiện tượng trong đời sống xã hội và kiểu bài thuyết minh về một sự vật, hiện tượng trong tự nhiên.

+  Ngoài ra, còn có những cách triển khai thông tin khác trong một văn bản thuyết minh. Chẳng hạn, ở bài viết Hiện tượng miệt thị ngoại hình, có thể trình bày theo các biểu hiện và phạm vi ảnh hưởng của hiện tượng này ở bài viết Những dãy đào xa nằm nghe biển hát, có thể trình bày theo diễn biến trong thời gian; theo các giá trị sinh thái văn hoá lịch sử.

Câu 2

Câu 2 (trang 19, sách bài tập Ngữ Văn 11, tập một):

Lựa chọn một đề tài thuyết minh và xác định cách triển khai thông tin theo hướng mà một trong hai bài viết trên đã lựa chọn.

Phương pháp giải:

Dựa vào đọc những bài viết tham khảo chọn một đề tài thuyết minh để tiến hành thuyết minh theo hướng mà một trong hai bài viết lựa chọn.

Lời giải chi tiết:

- Đề tài: Thuyết minh về hiện tượng bệnh thành tích trong giáo dục.

- Bài thuyết minh triển khai thông tin theo các nội dung sau: 

+ Nêu hiện tượng xã hội cần thuyết minh 

+ Giải thích hiện tượng

+ Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng 

+Thuyết minh về hệ quả của hiện tượng 

+Giải pháp 

+Rút ra ý nghĩa của việc thuyết minh 

Quảng cáo

2K7 tham gia ngay group để nhận thông tin thi cử, tài liệu miễn phí, trao đổi học tập nhé!

close