Câu 62.1, 62.2, 62.3, 62.4 phần bài tập trong SBT – Trang 173,174 Vở bài tập Vật lí 9

Giải bài 62.1, 62.2, 62.3, 62.4 phần bài tập trong SBT – Trang 173,174 VBT Vật lí 9. Gió trời tự nhiên không bao giờ hết. Vậy nguồn điện năng lấy từ ...

Tổng hợp đề thi học kì 2 lớp 9 tất cả các môn

Toán - Văn - Anh - Lí - Hóa - Sinh - Sử - Địa - GDCD

Quảng cáo
Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

I - BÀI TẬP TRONG SBT

62.1.

Gió trời tự nhiên không bao giờ hết. Vậy nguồn điện năng lấy từ máy phát điện gió cũng không bao giờ cạn. Phải chăng ở đây năng lượng đã tự sinh ra ? Nếu không phải thì năng lượng đó từ đâu mà có ?

Phương pháp giải:

Năng lượng không tự sinh ra cũng không tự mất đi mà chuyển hóa từ dạng này sang dạng khác, hoặc chuyển từ vật này sang vật khác.

Lời giải chi tiết:

Không khí chuyển động thành gió. Gió chuyến động từ vùng không khí lạnh đến vùng không khí nóng, không khí nóng lên nhờ có năng lượng ánh sáng Mặt Trời. Vậy năng lượng gió do năng lượng ánh sáng Mặt Trời chuyển hóa thành.

62.2.

Những ngày trời nắng không có mây, bề mặt có diện tích 1m2 của tấm pin mặt trời để ngoài nắng nhận được một năng lượng mặt trời là 1 400 J trong 1s. Hỏi cần phủ lên mái nhà một tấm pin mặt trời có diện tích tối thiểu là bao nhiêu để có đủ điện thấp sáng hai bóng đèn có công suất 100W và một máy thu hình 75W. Biết rằng hiệu suất của pin mặt trời là 10%.

Phương pháp giải:

Hiệu suất \(H = (Pi/Ptp).100\%\)

Lời giải chi tiết:

Công suất điện cần cung cấp cho hai bóng đèn 100 W và một máy thu hình 75W là:

\(P_i = N_1.P_Đ + N_2.P_M = 2.100 + 1.75 = 275 W\)

Vì hiệu suất của pin mặt trời: \(H = (Pi/Ptp).100\%\) nên công suất của ánh sáng mặt trời cần cung cấp cho pin Mặt Trời: \(Ptp = Pi/H = 275/10\% = 2750 W\).

Diện tích tối thiểu của tấm pin mặt trời là: 

Diện tích tấm pin mặt trời cần thiết là: \(\displaystyle{{2750} \over {1400}} \approx 1,96{m^2}\)

62.3.

Hãy chỉ ra chỗ giống nhau và khác nhau về cấu tạo và về sự biến đổi năng lượng trong nhà máy điện hạt nhân và nhà máy nhiệt điện.

Lời giải chi tiết:

Giống nhau: Đều có tuabin và máy phát điện, biến đổi nhiệt năng thành điện năng.

Khác nhau: Nhà máy nhiệt điện có lò đốt than biến đổi hóa năng thành nhiệt năng; nhà máy điện nguyên tử có lò phản ứng biến đổi năng lượng hạt nhân thành nhiệt năng.

62.4.

Hãy nêu lên những ưu điểm của việc sử dụng điện năng so với việc sử dụng trực tiếp các dạng năng lượng khác.

Lời giải chi tiết:

Không gây ô nhiễm, dễ vận chuyến, không cần kho chứa, hiệu suất cao.

+ Tiện lợi, dễ vận chuyển do điện năng được truyền đến nơi tiêu thụ qua mạng lưới điện và được kết nối với các thiết bị điện bằng ổ cắm, dễ dàng chuyển hóa thàng dạng năng lượng khác, không cần kho chứa, hiệu suất cao.

+ Sạch sẽ và hiệu quả: Khi chuyển thành các năng lượng khác, điện năng không sinh ra khí độc hại làm ô nhiễm môi trường và hiệt suất chuyển hóa điện năng thành các năng lượng khác cần dùng thường rất cao so với các dạng chuyển hóa khác.

Loigiaihay.com

Quảng cáo

Tham Gia Group 2K9 Ôn Thi Vào Lớp 10 Miễn Phí

close