Bài 4.4 trang 12 SBT Vật lí 7

Giải bài 4.4 trang 12 sách bài tập vật lí 7. Một gương phẳng đặt trên mặt bàn nằm ngang, gần một bức tường thẳng đứng (hình 4.3).

Quảng cáo

Đề bài

Một gương phẳng đặt trên mặt bàn nằm ngang, gần một bức tường thẳng đứng (hình 4.3). Dùng đèn pin chiếu một tia sáng lên gương (lấy một miếng bìa khoét \(1\) lỗ nhỏ rồi dán lên mặt kính của đèn để tạo tia sáng), sao cho tia phản xạ gặp bức tường. Hãy vẽ hai tia tới cho hai phản xạ gặp bức tường ở cùng một điểm \(M\).

Phương pháp giải - Xem chi tiết

Sử dụng lí thuyết về phản xạ ánh sáng.

Lời giải chi tiết

Muốn có được 2 tia tới cho hai tia phản xạ cùng tới điểm M trên tường thì ta phải thay đổi vị trị của đèn sao cho mỗi vị trí đó ứng với một tia tới SI cho tia phản xạ IM. 

Cách vẽ: 

Thay đổi vị trí đèn để có tia \(SI\), vị trí này được xác định như sau:

+ Lấy điểm tới \(I\) bất kì trên gương, nối \(IM\) ta được tia phản xạ \(IM\).

+ Vẽ pháp tuyến \(I{N_1}\) tại điểm tới, rồi vẽ góc tới \(\widehat {{S_1}I{N_1}}\) bằng góc phản xạ \(\widehat {MI{N_1}}\). Ta xác định được tia tới \({S_1}I\) cũng chính là vị trí đặt đèn pin.

Tương tự như vậy ta vẽ được tia tới \({S_2}K\) ứng với vị trí thứ hai của đèn pin.

Loigiaihay.com

  • Bài 4.5 trang 13 SBT Vật lí 7

    Giải bài 4.5 trang 13 sách bài tập vật lí 7. Chiếu một tia sáng SI lên một gương phẳng, ta thu được một tia phản xạ IR tạo với tia tới một góc 60° (hình 4.4). Tìm giá trị của góc tới i và góc phản xạ r.

  • Bài 4.6 trang 13 SBT Vật lí 7

    Giải bài 4.6 trang 13 sách bài tập vật lí 7. Chiếu một tia sáng vuông góc với mặt một gương phẳng. Góc phản xạ r có giá trị nào sau đây?

  • Bài 4.7 trang 13 SBT Vật lí 7

    Giải bài 4.7 trang 13 sách bài tập vật lí 7. Chiếu một tia sáng SI theo phương nằm ngang lên một gương phẳng như hình 4.5, ta thu được tia phản xạ theo phương thẳng đứng. Góc SIM tạo bởi tia SI và mặt gương có giá trị nào sau đây?

  • Bài 4.8 trang 13 SBT Vật lí 7

    Giải bài 4.8 trang 13 sách bài tập vật lí 7. Chiếu một tia sáng SI lên một gương phẳng, tia phản xạ thu được nằm trong mặt phẳng nào?

  • Bài 4.9 trang 13 SBT Vật lí 7

    Giải bài 4.9 trang 13 sách bài tập vật lí 7. Một tia tới tạo với mặt gương một góc 120° như ở hình 4.6. Góc phản xạ r có giá trị nào sau đây?

Quảng cáo

Tham Gia Group Dành Cho 2K11 Chia Sẻ, Trao Đổi Tài Liệu Miễn Phí

close