Câu 27.a, 27.b phần bài tập bổ sung – Trang 79 Vở bài tập Vật lí 9

Giải bài 27.a, 27.b phần bài tập bổ sung – Trang 79 VBT Vật lí 9. Đặt dây dẫn AB hình trụ (để trần không bọc vỏ cách điện) ...

Tổng hợp đề thi giữa kì 2 lớp 9 tất cả các môn

Toán - Văn - Anh - Lí - Hóa - Sinh - Sử - Địa - GDCD

Quảng cáo
Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

II - BÀI TẬP BỔ SUNG

27.a.

Đặt dây dẫn AB hình trụ (để trần không bọc vỏ cách điện) trên hai thanh ray bằng dây dẫn điện (cũng không bọc vỏ cách điện) sao cho AB có thể lăn trên hai thanh ray. Tất cả đặt trong lòng thanh nam châm hình chữ U như mô tả trên hình 27.5. Đóng công tắc cho dòng điện chạy qua dây dẫn AB. Liệu AB có chuyển động không và chuyển động như thế nào ? Giải thích?

Hãy bố trí và thực hiện một thí nghiệm kiểm tra dự đoán của em.

hình 27.5 - bài 27 trang 79 VBT vật lí 7

Lời giải chi tiết:

AB có chuyển động hướng vào trong lòng nam châm chữ U dọc theo thanh ray. Do khi có dòng điện thì xuất hiện lực điện từ hướng vào trong lòng nam châm kéo theo thanh AB chuyển động.

27.b.

Quy tắc bàn tay trái không được sử dụng trong trường hợp nào dưới đây?

A. Biết chiều dòng điện chạy qua dây dẫn thẳng đặt trong từ trường và không song song với đường sức từ, chiều đường sức từ. Xác định chiều lực điện từ tác dụng lên dây dẫn.

B. Biết chiều dòng điện chạy qua dây dẫn thẳng đặt trong từ trường và không song song với đường sức từ, chiều lực điên từ tác dụng lên dây dẫn. Xác định chiều của đường sức từ.

C. Một ống dây dẫn có dòng điện chạy qua biết chiều dòng điện chạy qua các vòng của ống dây. Xác định chiều của đường sức từ trong lòng ống dây.

D. Một dây dẫn thẳng có dòng điện chạy qua đặt trong từ trường và không song song với đường sức từ. Biết chiều lực điện từ tác dụng lên dây dẫn, chiều của đường sức từ. Xác định chiều dòng điện chạy qua dây dẫn.

Phương pháp giải:

Vận dụng các quy tắc xác định các đại lượng như: Lực từ, cảm ứng từ, ...

Lời giải chi tiết:

Chọn C vì C phải dùng quy tắc nắm bàn tay phải.

Loigiaihay.com

Quảng cáo

Tham Gia Group 2K9 Ôn Thi Vào Lớp 10 Miễn Phí

close