Đề kiểm tra 45 phút học kì 1 lịch sử 6 - Đề số 4 có lời giải chi tiết

Đề kiểm tra 45 phút học kì 1 lịch sử 6 - Đề số 4 được biên soạn theo hình thức tự luận có lời giải chi tiết giúp các em ôn tập hiệu quả chuẩn bị cho bài kiểm tra trên lớp

Quảng cáo

Đề bài

Câu 1. Trình bày những nét cơ bản về thành tựu văn hoá cổ đại Hi Lạp và Rô-ma.

Câu 2. Vì sao người Ai Cập thạo về hình học? Người Lưỡng Hà thạo về số học?

Câu 3. Em có nhận xét gì về các thành tựu văn hóa thời cổ đại?

Lời giải chi tiết

ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI CHI TIẾT

Câu 1.

Phương pháp: sgk trang 18.

Cách giải:

Những thành tựu chính của văn hóa cổ đại Hi Lạp và Rô-ma bao gồm:

Lịch và chữ viết:

- Lịch: Người Hi Lạp và Rô-ma tính được một năm có 365 ngày 6 giờ, chia thành 12 tháng nên họ định một tháng có 30 và 31 ngày, riêng tháng 2 có 28 ngày. Đó là dương lịch.

- Chữ viết: Hệ thống chữ cái A, B, C của người Hi Lạp và Rô-ma, ban đầu gồm 20 chữ, sau thêm 6 chữ, làm thành hệ thống chữ cái hoàn chỉnh như ngày nay.

Khoa học: Có bốn lĩnh vực

- Toán: Ta-lét, Pi-ta-go, Ơ-clít.

- Lý: Ác-si-mét.

- Sử: Hê-rô-đốt, Tu-xi-đít, Ta-xít.

- Địa lí: Stơ-ra-bôm.

Văn học:

- Ở Hi Lạp, đã xuất hiện nhiều nhà văn tên tuổi như Ét-sin, ơ-ri-pít, Xô-phô-chơ.

- Ở Rô-ma, cũng đã xuất hiện những nhà văn lớn, nhà thơ nổi tiếng như Luc-re-xơ, Viếc-gin.

Nghệ thuật:

- Ở Hi Lạp, có tượng nữ thần A-thê-na đội mũ chiến binh, Người lực sĩ ném đĩa, Thần vệ nữ Mi-lô... Nhiều công trình kiến trúc đạt tới trình độ tuyệt mĩ, tiêu biểu là đền Pác-tê-nông.

- Ở Rô-ma, có nhiều công trình kiến trúc, như đền đài, cầu máng dẫn nước, trường đấu Cô-li-đê.

Câu 2.

Phương pháp: sgk trang 16, 17, suy luận.

Cách giải:

* Người Ai Cập thạo về hình học do:

Người Ai Cập phát triển hình học từ sớm và có những bước phát triển, nghiên cứu nhảy vọt. Đó là vì nền kinh tế nông nghiệp của họ phụ thuộc vào nước sống Nil, mà nước sông thì lên xuống theo lượng mưa cũng như theo vị trí so với bờ sông. Tiếp đó họ cần tính toán về những miếng đất canh tác, những vùng đất phong cho các quý tộc, địa chủ (giới hạn). Họ còn cần tính toán xây dựng Kim tự tháp, xây dựng kiến trúc trong lòng hang động (khu lăng mộ hoàng gia trong núi), xây dựng đền đài, cung điện, nghiên cứu thiên văn...  

* Người Lưỡng Hà thạo về số học do:

Người Lưỡng Hà (Lưỡng Hà ở đây chỉ sông Hằng và sông Hoàng ở Ấn độ) sống ở lưu vực 2 con sông này thường xuyên bị lụt lội, khi lụt rút đi thì dân cư kéo về canh tác lại nhưng nhà cửa, vườn tược đã bị lũ lụt xoá đi nhiều mốc làm sao định vị lại được nên dẫn đến việc tranh giành đất đai, vườn tược của nhau. Vì thế, cư dân nơi đây phải thường xuyên đo đạc kịa ruộng đất

Câu 3.

Phương pháp: Nhận xét, đánh giá.

Cách giải:

- Các thành tựu văn hóa thời cổ đại rất phong phú, đa dạng, sáng tạo và có giá trị thực tiễn đã nói lên được tài năng, sự lao động nghiêm túc với trình độ cao của con người hồi đó.

- Thành tựu của nền văn hóa cổ đại còn đặt nền móng cho nhiều ngành khoa học và sự phát triển của văn minh nhân loại sau này.

Loigiaihay.com

Quảng cáo

Tham Gia Group Dành Cho 2K12 Chia Sẻ, Trao Đổi Tài Liệu Miễn Phí

close