Đề kiểm tra 15 phút phần 1 lịch sử 6 - Đề số 3 có lời giải chi tiết

Đề kiểm tra 15 phút phần 1 lịch sử 6 - Đề số 3 được biên soạn theo hình thức tự luận có lời giải chi tiết giúp các em ôn tập hiệu quả chuẩn bị cho bài kiểm tra trên lớp

Quảng cáo

Đề bài

Câu 1. Cuộc sống của Người tinh khôn khác cuộc sống của Người tối cổ như thế nào?

Câu 2. Vì sao khi công cụ kim loại xuất hiện, sản xuất phát triển nhanh, sản phẩm làm ra ngày càng nhiều thì xã hội nguyên thủy tại tan rã?

Lời giải chi tiết

Câu 1.

Cuộc sống của Người tinh khôn khác cuộc sống của Người tối cổ:

- Người tinh khôn không sống theo bầy như Người tối cổ mà theo từng nhóm nhỏ, gồm vài chục gia đình, có họ hàng gần gũi với nhau, gọi là thị tộc. Những người cùng thị tộc đều làm chung, ăn chung, giúp đỡ lẫn nhau trong mọi công việc.

- Người tinh khôn đã biết trồng rau, trồng lúa, biết chăn nuôi gia súc, làm đồ gốm, dệt vải từ sợi vỏ cây, biết làm đồ trang sức như vòng tay, vòng cổ (bắt đầu chú ý đến đời sống tinh thần).

- Người tinh khôn không chỉ kiếm được thức ăn nhiều hơn mà còn sống tốt hơn, vui hơn.

Câu 2.

Khi công cụ kim loại xuất hiện, sản xuất phát triển nhanh, sản phẩm làm ra ngày càng nhiều thì xã hội nguyên thủy lại tan rã. Vì:

- Nhờ có công cụ kim loại, con người có thể khai phá đất hoang, tăng diện tích trồng trọt, làm ra sản phẩm không chỉ đủ nuôi sống mình mà còn dư thừa.

- Do có công cụ lao động mới, một số người có khả năng lao động giỏi hơn, họ đã lợi dụng uy tín cùa mình để chiếm đoạt một phần của cải dư thừa của ngư khác, vì thế càng trở nên giàu có, một số khác lại sống khổ cực, thiếu thốn. Xã hội phân hoá thành người giàu, kẻ nghèo. Chế độ "làm chung, ăn chung" ở thời kì công xã thị tộc bị phá vỡ, xã hội nguyên thủy dần tan rã.

Loigiaihay.com

Quảng cáo

Tham Gia Group Dành Cho 2K12 Chia Sẻ, Trao Đổi Tài Liệu Miễn Phí

close