Đề bài

Bình phỏng vấn 50 bạn nam trong trường thấy có 30 bạn thích bóng đá. Bình kết luận rằng “Đa phần các bạn học sinh thích bóng đá”. Kết luận này có hợp lí không?

Phương pháp giải

Để đưa ra kết luận hợp lí, dữ liệu thu được phải đảm bảo tính đại diện cho toàn bộ đối tượng đang được quan tâm, đối tượng được chọn một cách ngẫu nhiên.

Lời giải của GV Loigiaihay.com

Kết luận này không hợp lí vì dữ liệu thu thập không có tính đại diện. Bình chỉ phỏng vấn các bạn nam trong khi đưa ra kết luận chung cho học sinh toàn trường (cả nam và nữ).

Các bài tập cùng chuyên đề

Bài 1 :

Một số tuyến xe buýt ở Hà Nội mà bạn An đã đi là: 01; 02; 12; 15.

Xem lời giải >>
Bài 2 :

Vuông và Tròn muốn tìm hiểu về mức độ thường xuyên lên thư viện trường của các bạn học sinh trong trường nên đã lập phiếu như Hình 5.1 để tiến hành khảo sát. Em hãy thảo luận nhóm và cho biết dữ liệu thu được trong mỗi cách làm của Vuông và Tròn có đại diện cho toàn bộ học sinh trong trường không?

Xem lời giải >>
Bài 3 :

Em hãy cho biết cách khảo sát sau có đảm bảo được tính đại diện không.

Để đánh giá mức độ phù hợp của đề thi thử môn Toán, nhà trường đã cho các bạn trong câu lạc bộ Toán học làm bài và xem xét kết quả.

Xem lời giải >>
Bài 4 :

Làm cách nào để thực hiện khảo sát thời gian sử dụng mạng Internet vào hai ngày cuối tuần của mỗi bạn học sinh trong trường?

Theo em, cách làm của bạn nào hợp lí hơn?

Xem lời giải >>
Bài 5 :

Vuông đưa ra ý kiến về tay thuận của các học sinh trong trường như hình bên. Em hãy đưa ra phương án thu thập dữ liệu phù hợp để giúp Vuông kiểm tra ý kiến của mình nhé!

Xem lời giải >>
Bài 6 :

Các dữ liệu thu thập được trong mỗi trường hợp sau có đảm bảo tính đại diện không?

a) Trong một khu dân cư có 5 000 hộ gia đình. Để xác định trung bình mỗi hộ gia đình có bao nhiêu ti vi, một nhóm nghiên cứu đã thu thập dữ liệu bằng cách đánh số các hộ gia đình từ 1 đến 5 000 và ghi lại số ti vi của những hộ gia đình có số thứ tự là 1; 11;...; 4 991.

b) Để đánh giá thể lực của học sinh toàn trường, giáo viên thể dục đã cho các bạn trong câu lạc bộ bóng đá của trường chạy cự li 1 000 m và ghi lại kết quả.

Xem lời giải >>
Bài 7 :

Bình phỏng vấn 50 bạn nam trong trường thấy có 30 bạn thích bóng đá. Bình kết luận rằng “Đa phần các học sinh thích bóng đá”. Kết luận này có hợp lí không?

Xem lời giải >>
Bài 8 :

Các dữ liệu thu được trong mỗi trường hợp sau có đảm bảo tính đại diện không?

a) Để xác định sức bật cao của học sinh khối 7, giáo viên đã yêu cầu các bạn trong câu lạc bộ bóng rổ bật cao và ghi lại kết quả;

b) Để khảo sát ý kiến của học sinh về quy định mới, nhà trường đã chọn ngẫu nhiên một số học sinh khối 7 và phát phiếu khảo sát

Xem lời giải >>
Bài 9 :

Thống kê điểm kiểm tra môn Toán của 10 học sinh giỏi Toán của lớp 7B, ta được dãy số liệu sau: 8;8;8;8,5;9;9;9;9,5;10;10.

Dữ liệu trên có đại diện cho kết quả kiểm tra Toán của lớp 7B hay không?

Xem lời giải >>
Bài 10 :

Để ước lượng chiều cao trung bình của học sinh khối 7, 1 nhóm nghiên cứu đã chọn ngẫu nhiên từ mỗi lớp ra 10 học sinh và đo chiều cao. Số liệu thu được có đảm bảo tính đại diện không?

Xem lời giải >>
Bài 11 :

Tìm hiểu về khả năng chạy 100 m của các bạn học sinh lớp 7C được cho bởi bảng thống kê sau:

Khả năng chạy 100 m

Chưa đạt

Đạt

Khá

Tốt

Số bạn nam được đánh giá

3

4

6

7

a) Hãy phân loại các dữ liệu trong bảng thống kê trên dựa trên tiêu chí định tính và định lượng.

b) Dữ liệu trên có đại diện cho học sinh lớp 7C hay không?

Xem lời giải >>
Bài 12 :

Khả năng viết email của các bạn học sinh lớp 7A được cho bởi bảng thống kê sau:

Khả năng viết email

Chưa biết viết

Biết viết

Khá

Tốt

Số bạn nữ đạt

3

7

5

4

a) Hãy phân loại các dữ liệu trong bảng thống kê trên dựa trên tiêu chí định tính và định lượng.

b) Dữ liệu trên có đại diện được cho khả năng bơi lội của các bạn học sinh lớp 7A hay không?

Xem lời giải >>
Bài 13 :

Tìm hiểu về sở thích đối với môn bóng chuyền của các bạn học sinh lớp 7C được cho bởi bảng thống kê sau:

Thái độ

Không thích

Không quan tâm

Thích

Rất thích

Số bạn nữ

12

8

2

1

Dữ liệu trên có đại diện được cho thái độ thích đối với môn bóng đá của tất cả học sinh lớp 7C hay không?

Xem lời giải >>
Bài 14 :

Bình muốn ước lượng số cuốn sách mà mỗi học sinh trong trường đọc trong một năm. Bình đã lên thư viện trường phỏng vấn 20 bạn đang đọc sách ở đó về số cuốn sách mà mỗi bạn đọc trong năm vừa qua. Dữ liệu Bình thu được có tính đại diện không?

A. Có.

B. Không.

Xem lời giải >>
Bài 15 :

Các dữ liệu thu thập được trong mỗi trường hợp sau có đảm bảo tính đại diện không?

a) Trong một khu dân cư có 5000 hộ gia đình. Để xác định trung bình mỗi hộ gia đình có bao nhiêu ti vi, một nhóm nghiên cứu đã thu thập dữ liệu bằng cách đánh số các hộ gia đình từ 1 đên 5000 và ghi lại số ti vi của những hộ gia đình có số thứ tự là 1; 11; ...; 4991.

b) Để đánh giá thể lực của học sinh toàn trường, giáo viên thể dục đã cho các bạn trong CLB bóng đá của trường chạy cự li 1000m và ghi lại kết quả.

Xem lời giải >>
Bài 16 :

Các dữ liệu thu được trong mỗi trường hợp sau có đảm bảo tính đại diện không?

a) Để xác định sức bật cao của học sinh khối 7, giáo viên đã yêu cầu các bạn trong câu lạc bộ bóng rổ bật cao và ghi lại kết quả.

b) Để khảo sát ý kiến của học sinh về quy định mới, nhà trường đã chọn ngẫu nhiên một số học sinh khối 7 và phát phiếu khảo sát.

Xem lời giải >>