Đề bài

Một máy bay đang ở độ cao 5,2km. Khoảng cách từ hình chiếu vuông góc của máy bay xuống mặt đất đến vị trí A của sân bay là 10,2km (Hình 10). Tính khoảng cách từ vị trí máy bay đến vị trí A của sân bay.

Phương pháp giải :

Sử dụng kiến thức về định lí Pythagore vào tam giác vuông để tìm: Trong một tam giác vuông, bình vuông độ dài của cạnh huyền bằng tổng các bình phương độ dài của hai cạnh góc vuông.

Lời giải chi tiết :

Gọi khoảng cách từ vị trí máy bay đến vị trí A của sân bay là x \(\left( {km,x > 0} \right)\)

Áp dụng định lí Pythagore vào tam giác vuông ta có: \({x^2} = 5,{2^2} + 10,{2^2} = 131,08\) nên \(x = \sqrt {131,08} km\)

Vậy khoảng cách từ vị trí máy bay đến vị trí A của sân bay bằng \(\sqrt {131,08} km\)

Các bài tập cùng chuyên đề

Bài 1 :

Tính các độ dài \(PN\)\(BC\) trong Hình 9.

Xem lời giải >>
Bài 2 :

Tính chiều dài cần cẩu \(AB\) trong Hình 10. 

 

Xem lời giải >>
Bài 3 :

Tính độ cao của con diều so với mặt đất (Hình 11)

Xem lời giải >>
Bài 4 :

Cho biết thang của một xe máy cứu hỏa có chiều dài \(13\)m, chân thang cách mặt đất \(3\)m và cách tường của toàn nhà \(5\)m. Tính chiều cao mà thang có thể vươn tới.

 

Xem lời giải >>
Bài 5 :

Một con thuyền đang neo ở một điểm cách chân tháp hải đăng \(180\)m. Cho biết tháp hải đăng cao \(25\)m. Hãy tính khoảng cách từ thuyền đến đỉnh tháp hải đăng.

Xem lời giải >>
Bài 6 :

Hình 9 mô tả một thanh gỗ dài 2,6 m dựa vào một bức tường thẳng đứng. Chân thanh gỗ cách mép tường một khoảng là 1 m. Khoảng cách từ điểm thanh gỗ chạm vào tường đến mặt đất là bao nhiêu mét?

Xem lời giải >>
Bài 7 :

Hình 10 mô tả mặt cắt đứng của một sân khấu ngoài trời có mái che. Chiều cao của khung phía trước khoảng 7 m, chiều cao của khung phía sau là 6 m, hai khung cách nhau một khoảng 5 m. Chiều dài của mái che sân khấu đó là bao nhiêu mét (làm tròn kết quả đến hàng phần trăm)

Xem lời giải >>
Bài 8 :

Hình 72 mô tả một cây cao 4m. Biết rằng khi trời nắng, cây đổ bóng trên mặt đất, điểm xa nhất của bóng cây cách gốc cây một khoảng là 3 m. Tính khoảng cách từ điểm xa nhất của bóng cây đến đỉnh của cây.

Xem lời giải >>
Bài 9 :

Màn hình một chiếc ti vi có dạng hình chữ nhật với kích thước màn hình ti vi được tính bằng độ dài đường chéo của màn hình (đơn vị: inch, trong đó 1 inch = 2, 54 cm). Người ta đưa ra công thức tính khoảng cách an toàn khi xem ti vi để giúp khách hàng lựa chọn được chiếc ti vi phù hợp với căn phòng của mình như sau:

Khoảng cách tối thiểu = 5, 08 . d (cm)

Khoảng cách tối đa = 7, 62 . d (cm)

Trong đó, d là kích thước màn hình ti vi tính theo inch.

Với một chiếc ti vi có chiều dài màn hình 74, 7 cm, chiều rộng màn hình 32 cm;

a) Kích thước màn hình của ti vi đó là bao nhiêu inch (làm tròn kết quả đến hàng đơn vị)?

b) Khoảng cách tối thiểu và khoảng cách tối đa để xem chiếc ti vi đó là bao nhiêu mét (làm tròn kết quả đến hàng phần mười)?

Xem lời giải >>
Bài 10 :

Tính khoảng cách x từ đầu thang đến chân tường (Hình 9).

Xem lời giải >>
Bài 11 :

Một công ti dự định làm một đường ống dẫn từ một nhà máu ở địa điểm \(C\) trên bờ đến một địa điểm \(B\) trên biển. Khoảng cách giữa địa điểm \(A\) trên đảo với địa điểm \(B\), địa điểm \(C\) lần lượt là \(9km\), \(15km\); \(AB\) vuông góc với \(BC\) (minh họa ở Hình 27). Giá làm 1 km đường ống là 5 000 đô la Mỹ. Hỏi chi phí làm đường ống từ địa điểm \(C\) đến địa điểm \(B\) là bao nhiêu đồng? Biết 1 đô la Mỹ bằng 23 635 đồng.

 

Xem lời giải >>
Bài 12 :
Tính chiều dài đường trượt AC trong hình vẽ bên (kết quả làm tròn hàng phần mười).
Tính chiều dài đường trượt AC trong hình vẽ bên (kết quả làm tròn hàng phần mười). (ảnh 1)
Xem lời giải >>
Bài 13 :

Để đón được một người khách, một xe taxi xuất phát từ vị trí điểm A, chạy dọc một con phố dài 3km đến điểm B thì rẽ vuông góc sang trái, chạy được 3km đến điểm C thì tài xế cho xe rẽ vuông góc sang phải, chạy 1km nữa thì gặp người khách tại điểm D (H.9.38). Hỏi lúc đầu, khoảng cách từ chỗ người lái xe đến người khác là bao nhiêu kilômét.

Xem lời giải >>