Đề bài

Nêu cảm nhận của em về tinh thần, nghĩa khí của quân đội nhà Trần trong buổi xuất quân được tác giả khắc hoạ ở phần cuối của đoạn trích Trên sông truyền hịch.

Phương pháp giải :

Đọc kĩ đoạn trích, đưa ra nhận xét khái quát

Lời giải chi tiết :

Qua đoạn trích, có thể thấy rằng, tinh thần và nghĩa khí của quân đội nhà Trần trong buổi xuất quân được đẩy lên mức độ cao trào nhất qua những hình ảnh như: mặt sông la liệt buồm và cờ; đội trống đồng đánh nhịp xuất quân, tiếng trống thì thùng thì thùng rạo rực.... Cả quân và dân trên dưới một lòng, ai cũng nêu cao quyết tâm “Đánh!”. Tinh thần, thái độ của các bô lão, của nhà vua, của tướng lĩnh khiến chúng ta phải nể phục về một thời kì, một triều đại anh hùng, ba lần đánh đuổi quân Nguyên  - Mông ra khỏi bờ cõi nước ta.

Các bài tập cùng chuyên đề

Bài 1 :

Sự kiện được kể lại trong đoạn trích Trên sông truyền hịch thuộc thời nào trong lịch sử nước ta? Hãy liệt kê những nhân vật lịch sử được tác giả nhắc đến trong đoạn trích.

Xem lời giải >>
Bài 2 :

Tác giả đã dùng những chi tiết nào trong đoạn trích Trên sông truyền hịch để miêu tả điện Diên Hồng? Qua cách miêu tả đó, em hình dung như thế nào về ngôi điện này?

Xem lời giải >>
Bài 3 :

Câu nói “Ai trái mệnh, phản dân, hại nước, ta sẽ nghiêm trị không tha.” trong đoạn trích Trên sông truyền hịch đã làm nổi bật tính cách gì của nhân vật Trần Quốc Tuấn?

Xem lời giải >>
Bài 4 :

Trong đoạn trích Trên sông truyền hịch, tác giả đã sử dụng nhiều chi tiết sinh động để miêu tả tinh thần quyết tâm đánh giặc của quân đội nhà Trần. Hãy phân tích một chi tiết mà em có ấn tượng mạnh nhất.

Xem lời giải >>
Bài 5 :

Qua đoạn trích Trên sông truyền hịch, có thể thấy rằng, tinh thần và nghĩa khí của quân đội nhà Trần trong buổi xuất quân được đẩy lên mức độ cao trào nhất qua những hình ảnh như: mặt sông la liệt buồm và cờ; đội trống đồng đánh nhịp xuất quân, tiếng trống thì thùng thì thùng rạo rực.... Cả quân và dân trên dưới một lòng, ai cũng nêu cao quyết tâm “Đánh!”. Tinh thần, thái độ của các bô lão, của nhà vua, của tướng lĩnh khiến chúng ta phải nể phục về một thời kì, một triều đại anh hùng, ba lần đánh đuổi quân Nguyên  - Mông ra khỏi bờ cõi nước ta.

Xem lời giải >>