Đề bài

Ta đã được học về tứ giác. Em hãy cho biết trong trường hợp nào của Hình 3.14, bốn đoạn thẳng AB, BC và AD tạo thành một tứ giác.

Phương pháp giải :

Tứ giác \(ABCD\) là hình gồm bốn đoạn thẳng \(AB,BC,CD\) và \(DA\), trong đó bất kì hai đoạn thẳng nào cũng không cùng nằm trên một đường thẳng.

Lời giải chi tiết :

Hình a) có bốn đoạn thẳng \(AB,BC,CD\) và \(DA\) tạo thành một tứ giác, còn hình b) không phải hình tứ giác vì bốn đoạn thẳng \(AB,BC,CD\) và \(DA\) ở hình b) có \(AD,DC\) cùng nằm trên một đường thẳng.

Các bài tập cùng chuyên đề

Bài 1 :

Trong các hình tạo bởi bốn đoạn thẳng \(AB\)\(BC\)\(CD\) và \(DA\) sau đây, hình nào không có hai đoạn thẳng cùng nằm trên một đường thẳng?

Xem lời giải >>
Bài 2 :

Một chiếc tàu thủy có mặt cắt dọc phần nổi trên mặt nước của thân tàu được mô tả ở Hình 20. Tính chu vi mặt cắt dọc phần nổi trên mặt nước của thân tàu đó (làm tròn kết quả đến hàng phần mười của mét).

 

Xem lời giải >>
Bài 3 :

Viết tên hai tứ giác có đỉnh là bốn trong năm điểm \(A,B,C,D,E\) trong Hình 3.22.

 

Xem lời giải >>
Bài 4 :

Chứng minh rằng trong một tứ giác, độ dài mỗi cạnh bé hơn tổng độ dài ba cạnh còn lại.

Xem lời giải >>
Bài 5 :

Chọn phương án đúng.

Trong các khẳng định sau, khẳng định nào đúng?

A. Không có tứ giác nào mà không có góc tù.

B. Nếu tứ giác có ba góc nhọn thì góc còn lại là góc tù.

C. Nếu tứ giác có hai góc tù thì hai góc còn lại phải nhọn.

D. Không có tứ giác nào có ba góc tù.

Xem lời giải >>
Bài 6 :
Cho tứ giác MNPQPM là tia phân giác của \(\widehat {NPQ},\,\,\widehat {QMN} = {110^o},\widehat N = {120^o},\widehat Q = {60^o}\). Tính số đo của \(\widehat {MPQ}\) và \(\widehat {QMP}\) .
Cho tứ giác MNPQ có PM là tia phân giác của góc NPQ,, QMN = 110 độ, góc N = 120 độ, Q = 60 độ . Tính số đo của góc MPQ và góc QMP (ảnh 1)
Xem lời giải >>