Đề bài

Hình 2 là một dạng phép chiếu bản đồ có các đường kinh tuyến và vĩ tuyến đều là các đường thẳng, trong đó kinh tuyến gốc và vĩ tuyến gốc được minh họa bằng hai đường thẳng nào đó. Chúng được biểu diễn bởi hai trục Ox, Oy trên mặt phẳng ở hình 3. Nêu nhận xét về hai trục Ox, Oy.

Phương pháp giải :

Quan sát hình 2

Lời giải chi tiết :

Hai trục Ox, Oy vuông góc với nhau và cắt nhau tại gốc O của mỗi trục.

Các bài tập cùng chuyên đề

Bài 1 :

Điểm M (a; b) thuộc góc phần tư nào trong mỗi trường hợp sau:

a) a>0; b>0  

b) a>0; b<0

c) a<0; b>0

d) a<0; b<0

Xem lời giải >>
Bài 2 :

Bạn Khoa tìm được tấm bản đồ cổ cho biết kho báu của thuyền trưởng Độc Nhãn trên đảo Hòn Dừa (Hình 5) được dấu tại điểm có tọa độ \(\left( {6;4} \right)\). Em hãy kẻ một đường thẳng vuông góc với \(Ox\) tại điểm 6 và một đường thẳng vuông góc với \(Oy\) tại điểm 4. Xác định giao điểm của hai đường thẳng vừa vẽ để giúp bạn Khoa tìm kho báu.

Xem lời giải >>
Bài 3 :

Người ta có thể dùng hai số để xác định vị trí của một điểm trên mặt đất hoặc địa cầu, chẳng hạn Lý Sơn là một huyện đảo nổi tiếng của Việt Nam, nằm ở vị trí \(109^0 07'3''\)Đ, \(15^0 22'51''\)B. Em hãy lấy một bản đồ địa lí Việt Nam và xác định vị trí của đảo Lý Sơn theo kinh độ và vĩ độ.

Xem lời giải >>
Bài 4 :

Vẽ một hệ trục tọa độ \(Oxy\) và đánh dấu vị trí của các điểm \(P\left( {1;3} \right),Q\left( {3;1} \right),R\left( { - 2;2} \right)\)

Mỗi điểm này thuộc góc phần tư nào của mặt phẳng tọa độ?

Xem lời giải >>
Bài 5 :

Vẽ một hệ trục tọa độ \(Oxy\) và đánh dấu các điểm \(A\left( { - 3;2} \right),B\left( {2;2} \right),C\left( {2; - 1} \right),D\left( { - 3; - 1} \right)\)

Tứ giác \(ABCD\) là hình gì?

Xem lời giải >>