Đề bài

Tóm tắt cốt truyện Lão Hạc

Phương pháp giải :

Đọc kĩ văn bản

Lời giải chi tiết :

Cách 1

Truyện ngắn của nhà văn Nam Cao là câu chuyện kể về lão Hạc, một người nông dân chất phác, hiền lành. Lão vốn có vợ và có một người con trai nhưng vì quá nghèo nên không thể lo cho người con trai một cuộc sống hạnh phúc. Người con trai lão do quẫn trí nên đã đăng kí đi làm ở đồn điền cao su trong miền Nam. Lão luôn trăn trở, suy nghĩ về tương lai của đứa con. Lão sống bằng nghề làm vườn, mảnh vườn mà vợ lão đã mất bao công sức để mua về và để dành cho con trai của lão. Nhưng do một trận bão mà cả một sào hoa màu đã mất trắng, lại cộng thêm một trận ốm nên bao nhiêu tiền bạc lão dành dụm cho con trai đã mang ra dùng gần hết. Lão có một con chó tên là Vàng - một con chó mà lão coi như người bạn trung thành nhất. Nhưng cũng vì muốn dành tiền cho con trai mà lão đã quyết định bán con chó đi. Quyết định này đã dằn vặt lão rất nhiều. Thế rồi, lão quyết định chọn chết bằng bả chó - một cái chết đau đớn và dữ dội. Lão cũng tự dành tiền cho đám ma của chính mình để không làm phiền đến bà con hàng xóm. Lão chọn cái chết ấy để trừng phạt bản thân mình đã làm cái việc dằn vặt, tội lỗi ấy và có thể đó là cách để lão giải thoát cho bản thân mình sau khoảng thời gian sống cùng cực, đau khổ. Câu chuyện được kể lại qua lời kể của ông giáo - người chứng kiến mọi sự khổ đau của lão Hạc và dường như trong nhân vật này, người đọc cũng có thể thấy hiện lên chính giọng kể của tác giả.

Cách 2

Lão Hạc là một người nông dân nghèo, vợ mất sớm, chỉ có một mảnh vườn và người con trai. Vì không có tiền cưới vợ, con trai lão Hạc sinh phẫn chí đi lên đồn điền cao su với lời thề khi nào kiếm được bạc trăm mới trở về. Từ đó, lão Hạc sống thui thủi một mình với con chó Vàng làm bạn, bòn vườn sống qua ngày. Sau trận ốm dai dẳng, lão không còn sức đi làm thuê được nữa. Rồi lại bão mất mùa, lão rơi vào hoàn cảnh khó khăn, cơ cực bội phần. Vì muốn giữ lại mảnh vườn cho con trai về có cái sinh sống, Lão Hạc dằn vặt lương tâm mình khi quyết định bán đi con chó Vàng. Lão nhờ ông giáo trông hộ mảnh vườn cho con trai và gửi tiền làm ma để không phiền hàng xóm. Lão Hạc xin ít bã chó của Binh Tư. Biết được chuyện này, ông giáo rất buồn vì nghĩ rằng con người như lão Hạc chỉ vì cái nghèo đói mà cũng bị tha hoá. Rồi lão chết đột ngột, dữ dội và đau đớn. Không ai biết vì sao lão chết trừ Ông Giáo và Binh Tư.

Cách 3

Lão Hạc là một người nông dân nghèo khổ, sống cô đơn với con chó Vàng sau khi con trai phẫn chí bỏ đi làm đồn điền cao su vì không có tiền cưới vợ. Do tuổi già sức yếu, Lão không thể làm thuê kiếm sống, buộc phải bán đi mảnh vườn và đàn chó Vàng để lấy tiền trang trải cuộc sống. Lão gửi gắm số tiền bán chó cho ông giáo và dặn dò ông giáo nhiều việc, trong đó quan trọng nhất là giữ gìn mảnh vườn cho con trai Lão. Cuộc sống của Lão ngày càng túng quẫn, Lão phải ăn khoai, ăn sung, thậm chí ăn cả mả con chó Vàng. Khi không còn cách nào khác, Lão tìm đến Binh Tư, một người chuyên rình mò bắt chó, để xin bả chó. Lão Hạc tự kết liễu đời mình bằng cách ăn bả chó. Sau khi Lão Hạc chết, ông giáo mới hiểu được nguyên nhân cái chết của Lão và thương xót cho số phận bi đát của người bạn già.

Các bài tập cùng chuyên đề

Bài 1 :

Nam Cao sinh ra ở đâu?

Xem lời giải >>
Bài 2 :

Nam Cao xuất thân trong một gia đình như thế nào?

Xem lời giải >>
Bài 3 :

Vì sao Nam Cao phải trở về quê sống sau hơn ba năm ở Sài Gòn?

Xem lời giải >>
Bài 4 :

Nam Cao ra nhập Hội Văn hóa cứu quốc năm bao nhiêu?

Xem lời giải >>
Bài 5 :

Nam Cao ra nhập Đảng Cộng sản Việt Nam năm bao nhiêu?

Xem lời giải >>
Bài 6 :

Quan điểm sáng tác của Nam Cao:

Xem lời giải >>
Bài 7 :

Tác phẩm nào dưới đây không phải sáng tác của Nam Cao?

Xem lời giải >>
Bài 8 :

Tác phẩm Sống mòn của Nam Cao thuộc thể loại:

Xem lời giải >>
Bài 9 :

Đáp án nào dưới đây không phải phong cách sáng tác của Nam Cao?

Xem lời giải >>
Bài 10 :

Năm 1996, Nam Cao được nhận giải thưởng:

Xem lời giải >>
Bài 11 :

Nam Cao thường sáng tác thể loại nào?

Xem lời giải >>
Bài 12 :

Quan niệm sáng tác của Nam Cao là gì?

Xem lời giải >>
Bài 13 :

Nam Cao có vai trò thế nào trong nền văn học Việt Nam?

Xem lời giải >>
Bài 14 :

Nhà văn Nam Cao mất năm 36 tuổi, trong trường hợp nào?

Xem lời giải >>
Bài 15 :

Từ nào nói đúng nhất tình cảnh của Lão Hạc?

Xem lời giải >>
Bài 16 :

Từ " lão" trong tác phẩm tương đương với từ lão nào trong các dòng sau đây?

Xem lời giải >>
Bài 17 :

Trong tác phẩm Lão Hạc, con trai lão Hạc đi phu vì lí do gì?

Xem lời giải >>
Bài 18 :

Tác giả đã hóa thân thành nhân vật nào trong tác phẩm?

Xem lời giải >>
Bài 19 :

Nhận xét nào nói đúng nhất về nhân vật ông giáo trong tác phẩm?

Xem lời giải >>
Bài 20 :

Trong tác phẩm Lão Hạc, Lão Hạc là một người như thế nào?

Xem lời giải >>
Bài 21 :

Trong tác phẩm Lão Hạc, vì sao lão Hạc phải bán cậu Vàng?

Xem lời giải >>
Bài 22 :

Ý kiến nào nói đúng nhất nguyên nhân sâu xa khiến lão Hạc phải lựa chọn cái chết?

Xem lời giải >>
Bài 23 :

Nhận định nào nói đúng nhất về ý nghĩa cái chết của lão Hạc?

Xem lời giải >>
Bài 24 :

Dấu ba chấm (dấu chấm lửng) được nhắc lại nhiều lần trong đoạn văn sau có
tác dụng gì:
"Hỡi ơi lão Hạc! Thì ra đến lúc cùng lão cũng có thể làm liều như ai hết... Một con người thế ấy!... Một người đã khóc vì trót lừa một con chó!... Một người nhịn ăn để tiền lại làm ma, bởi không muốn liên lụy đến hàng xóm, láng giềng... Con người đáng kính ấy bây giờ cũng theo gót Binh Tư để có ăn ư? Cuộc đời quả thật cứ mỗi ngày thêm đáng buồn...".

(Lão Hạc, Nam Cao)

Xem lời giải >>
Bài 25 :

Ý nào sau đây nói đúng nhất về nội dung của đoạn văn sau:

     Lão cố làm ra vẻ vui vẻ. Nhưng trông lão cười như mếu và đôi mắt lão ầng ậng nước [...] Mặt lão đột nhiên co rúm lại. Những vết nhăn xô lại với nhau, ép cho nước mắt chảy ra. Cái đầu lão ngoẹo về một bên và cái miệng móm mém của lão mếu như con nít. Lão hu hu khóc…

(Ngữ văn 8, tập một)

Xem lời giải >>
Bài 26 :

Câu văn “Kiếp con chó là kiếp khổ thì ta hóa kiếp cho nó để nó làm kiếp người, may ra nó sung sướng hơn một chút ... kiếp người như kiếp tôi chẳng hạn!” biểu hiện điều gì?

Xem lời giải >>
Bài 27 :

Đọc đoạn văn sau:

" Chao ôi! Đối với những người ở quanh ta, nếu ta không cố tìm mà hiểu họ, thì ta chỉ thấy họ gàn dở, ngu ngốc, bần tiện, xấu xa, bỉ ổi...toàn những cớ để cho ta tàn nhẫn; không bao giờ ta thấy họ là những người đáng thương; không bao giờ ta thương...Vợ tôi không ác, nhưng thị khổ quá rồi. Một người đau chân có lúc nào quên được cái chân đau của mình để nghĩ đến một cái gì khác đâu? Khi người ta khổ quá thì người ta chẳng còn nghĩ gì đến ai được nữa. Cái bản tính tốt của người ta bị những nỗi lo lắng, buồn đau, ích kỉ che lấp mất. Tôi biết vậy, nên tôi chỉ buồn không nỡ giận".

(Lão Hạc, Nam Cao)

Đoạn văn trên chủ yếu nói lên điều gì về con người ông giáo?

Xem lời giải >>
Bài 28 :

Câu văn “Đối với những người ở quanh ta, nếu ta không cố tìm mà hiểu họ, thì ta chỉ thấy họ gàn dở, ngu ngốc, bần tiện, xấu xa, bỉ ổi...toàn những cớ để cho ta tàn nhẫn; không bao giờ ta thấy họ là những người đáng thương; không bao giờ ta thương...” sử dụng phép tu từ nào?

Xem lời giải >>
Bài 29 :

Ý kiến nào nói đúng nhất về nghệ thuật xây dựng nhân vật chính của nhà văn
trong truyện ngắn Lão Hạc?

Xem lời giải >>
Bài 30 :

Ý nào nói đúng nhất nội dung của truyện Lão Hạc?

Xem lời giải >>