Ghép phần văn bản ở cột A với cấu trúc đối thoại phù hợp ở cột B. Chỉ tác dụng của cách tổ chức các lời thoại đó.
A |
B |
|
(1) Từ “Poóc-xi-a: Tên ông có phải là Sai-lốc không?” đến “Tôi khăng khăng một mực yêu cầu theo đúng văn khế” |
a. Tấn công, luận tội- Xuống nước, đầu hàng |
|
(2) Từ “An-tô-ni-ô: Tôi khẩn cầu tòa tuyên án đi cho.” Đến “Nào, anh, chuẩn bị đi” |
b. Thuyết phục- Phản đối |
|
(3) Từ “Poóc-xi-a: Khoan đã, chưa hết.” đến hết |
c. Chấp thuận- Tán thưởng |
|
d. Thăm dò- Lảng tránh |
Đọc kĩ văn bản và nội dung của các cột
Cách 1
(1) Từ “Poóc-xi-a: Tên ông có phải là Sai-lốc không?” đến “Tôi khăng khăng một mực yêu cầu theo đúng văn khế”
→ Cấu trúc đối thoại: Thăm dò- lảng tránh
(2) Từ “An-tô-ni-ô: Tôi khẩn cầu tòa tuyên án đi cho.” Đến “Nào, anh, chuẩn bị đi”
→ Cấu trúc đối thoại: Thuyết phục- phản đối; Chấp thuận- tán thưởng
(3) Từ “Poóc-xi-a: Khoan đã, chưa hết.” đến hết:
→ Cấu trúc đối thoại: Tấn công, luận tội- Xuống nước, đầu hàng
*Cách tổ chức cấu trúc đối thoại trong hài kịch thường mang nội dung đối nghịch từ đó thể hiện các tính cách trái ngược nhau của nhân vật trong đoạn trích Thực thi công lý : Sai- lốc một thương gia mưu mẹo, tham lam; Poóc-xi-a : đầy bản lĩnh, tự tin, thông minh…
Cách 2- Ghép phần văn bản ở cột A với cấu trúc đối thoại phù hợp ở cột B :
(1) - b
(2) - c
(3) - a
- Tác dụng của cách tổ chức các lời thoại : Qua việc tổ chức lời thoại theo cấu trúc như trên thể hiện trí thông minh và sự mưu trí của nhân vật Pooc-xi-a. Ban đầu cô vẫn ra sức thuyết phục mong cho tên đểu cáng Sai-lốc sẽ thay đổi ý kiến và khoan nhượng, nhưng không, hắn ta từ chối. Biết không thể thuyết phục được nữa, cô chưa vội tấn công mà cho hắn thứ hắn muốn nhằm buông lỏng cảnh giác và lừa hắn vào bẫy về sau. Lúc thời cơ chín muồi cô mới tung đòn tấn công và khiến hắn sập bẫy. Cuối cùng hắn ta không chỉ lấy được lạng thịt nào mà còn mất thêm tài sản của mình. Đó chính là trí thông minh của Pooc-xi-a.
Cách 31 – d
2 – b, c
3 – a
Tác dụng của cách tổ chức lời đối thoại đó: thể hiện tính cách trái ngược nhau của nhân vật trong đoạn trích Thực thi công lý: Sai-lốc một thương gia mưu mẹo, tham lam; Poóc-xi-a: đầy bản lĩnh, tự tin, thông minh
Các bài tập cùng chuyên đề
Tác giả Sếch – xpia sinh ra tại?
Ý nào sau đây đúng khi nói về tiểu sử tác giả Sếch – xpia?
Hai tác phẩm nổi tiếng “Hamlet” và “ Romeo and Juliet” của Sếch – xpia thuộc thể loại kịch nào?
Các tác phẩm kịch của Sếch – xpia chia thành mấy loại?
Phong cách nghệ thuật của Sếch – xpia là?
Ý nào sau đây đúng khi nói về tầm ảnh hưởng của tác giả Sếch – xpia?
Đọc trước đoạn trích Thực thi công lí; tìm hiểu thông tin về tác giả Uy-li-am Sếch-xpia và vở hài kịch Người lái buôn thành Vơ-ni-dơ
Đọc lướt văn bản xem đoạn trích sử dụng những kiểu lời thoại nào ( đối thoại, độc thoại)
Hành động kịch của Poóc- xi-a ở đây là gì?
Hình dung giọng điệu cử chỉ, nét mặt, tâm trạng của Sai-lốc mỗi khi cất lời ca tụng vị quan tòa
Lời thoại của Gra-ti-a-nô có gì giống và khác với lời thoại của Sai- lốc ở phần trước?
Tưởng tượng suy nghĩ, tâm trạng của Sai- lốc khi nghe lời tuyên án của Poóc-xi-a
Liệt kê các hành động kịch của nhân vật Poóc-xi- a và Sai- lốc trong đoạn trích Thực thi công lí; từ đó nêu tình huống kịch trong đoạn trích
Chỉ ra và nêu nhận xét của em về xung đột kịch trong đoạn trích ( Gợi ý: Xung đột xảy ra giữa ai với ai và về điều gì? Đỉnh điểm của xung đột là khi nào? Xung đột được giải quyết bằng cách nào? Cảm xúc của người đọc diễn biến như thế nào theo mức độ phát triển của xung đột?...)
Qua lời thoại và hành động kịch của nhân vật, hãy làm rõ tính cách của nhân vật Sai-lóc. Vì sao đây là một nhân vật hài kịch?
Theo em, có nên sáp nhập tất cả những lời tuyên án, luận tội của Poóc-xi-a dành cho Sai-lóc vào một lượt lời thoại không? Vì sao? Qua đoạn trích, hãy nêu và làm rõ nhận xét của em về nhân vật Poóc-xi-a.
Hãy lựa chọn để đối thoại với một trong các ý kiến sau đây (Gợi ý: đồng tình, không đồng tình, lí do,…).
a) “Chính bản chất của sự khoan hồng là không vâng theo áp lực; nó từ trên trời sa xuống như một trận mưa tốt lành; nó được trời ban phước hai lần: được ban phước trong kẻ ra ơn cũng như trong kẻ chịu ơn.” (lời của Poóc-xi-a).
b) “[…] tôi khẩn cầu các ngài: các ngài hãy bắt công lý phải nhượng bộ, nhân danh uy quyền của các ngài; các ngài hãy làm cái việc sai trái nhỏ đó để làm một việc nhân nghĩa rất lớn. […]” (lời của Ba-sa-ni-ô)
c) “Không có quyền lực nào ở Vơ-ni-ơ có quyền thay đổi một sắc lệnh đã ban bố; làm như vậy sẽ tạo nên một tiền lệ, và vịn vào cái gương đó, trăm nghìn sự nhũng lạm sẽ xúm lại làm hại nhà nước; không thể làm như thế được.” (lời của Poóc-xi-a)
Tình huống kịch trong đoạn trích là gì?
Cách tổ chức các lời thoại trong đoạn trích có gì đặc biệt?
Đỉnh điểm của xung đột trong đoạn trích diễn ra khi nào?
Xung đột được giải quyết bằng việc nào?
Tính cách của nhân vật Sai – lốc hiện lên như thế nào qua văn bản?
Nêu tác dụng của các chỉ dẫn sân khấu trong việc thể hiện bối cảnh, xung đột, hành động và tâm trạng của nhân vật.
Nhân vật Poóc-xi-a hiện lên là người như thế nào?
Từ “Poóc-xi-a: Tên ông có phải là Sai-lốc không?” đến “Tôi khăng khăng một mực yêu cầu theo đúng văn khế”, đoạn trích sử dụng cấu trúc đối thoại nào?
Từ “An-tô-ni-ô: Tôi khẩn cầu tòa tuyên án đi cho.” Đến “Nào, anh, chuẩn bị đi”, đoạn trích sử dụng cấu trúc đối thoại nào?
Từ “Poóc-xi-a: Khoan đã, chưa hết.” đến hết, đoạn trích sử dụng cấu trúc đối thoại nào?