Liệt kê các hành động kịch của nhân vật Poóc-xi- a và Sai- lốc trong đoạn trích Thực thi công lí; từ đó nêu tình huống kịch trong đoạn trích
Đọc kĩ đoạn trích và tìm các chi tiết liên quan tới hành động kịch của hai nhân vật
Cách 1
- Hành động kịch của Poóc-xi-a:
+ Hỏi Sai-lốc về tên cũng như nhận định về vụ kiện của Sai-lốc
+ Hỏi An-tô-ni-ô về việc thừa nhận văn khế
+ Yêu cầu và đưa ra những lí lẽ buộc Sai-lốc phải khoan hồng
+ Hỏi Ba-sa-ni-ô việc hoàn lại tiền cho Sai-lốc
+ Yêu cầu Sai-lốc đưa tờ văn khế
+ Lại một lần nữa yêu cầu Sai-lốc khoan hồng
+ Yêu cầu An-tô ni-ô phanh ngực ra
+ Đưa ra các lý lẽ để nói rằng tờ văn khế cho phép Sai-lốc lấy thịt nhưng không được mất đi giọt máu nào
+ Đưa ra lời luận tội tuyên án với Sai-lốc
- Hành động kịch của Sai-lốc:
+ Không chấp nhận với lời yêu cầu khoan hồng và muốn được giải thích
+ Yêu cầu việc thực thi công lý và các điều khoản văn khế
+ Đưa ra lời ngợi ca với Poóc-xi-a
+ Đưa tờ văn khế cho Poóc-xi-a
+ Yêu cầu Poóc-xi-a tiến hành cuộc xét xử
+ Không chấp nhận với yêu cầu của Poóc-xi-a → cử chỉ: nói to
+ Chấp nhận lời đề nghị
+ Yêu cầu cho xin tiền nợ và để cho Sai lốc đi
+ Từ bỏ việc đòi nợ
→ Tình huống kịch: Sai-lốc kiện An-tô-ni-ô ra tòa đòi thực hiện hình phạt lấy một cân thịt trên cơ thể An-tô-ni-ô. Poóc-xi-a yêu cầu Sai-lốc khoan hồng nhưng Sai-lốc không chấp nhận; yêu cầu thực thi công lý và theo các điều khoản pháp luật.
Cách 2- Hành động kịch của nhân vật Poóc-xi-a : Cải trang thành chàng tiến sĩ luật sư ; Hỏi rõ về giấy khế ước và sự chấp thuận hai bên ; Thuyết phục Sai- lốc đưa đến sự khoan hồng; Chấp thuận giao ước trong khế ước mượn tiền; Dựa vào điều kiện giao ước lật lại vụ án; Khiến Sai-lốc nhận trừng phạt.
- Hành động kịch của nhân vật Sai-lốc : Cứng đầu, đòi quan tòa phải xử đúng giao ước, không có sự khoan hồng; Vui mừng sẵn sàng lấy cân thịt trên người Antonio; Hoảng sợ khi biết không thể thực hiện giao ước và bị luật pháp trừng phạt.
Các hành động kịch của nhân vật Poóc-xi-a:
-Hỏi Sai-lốc về tên cũng như nhận định về vụ kiện của Sai-lốc
-Hỏi An-tô-ni-ô về việc thừa nhận văn khế
-Yêu cầu và đưa ra những lĩ lẽ buộc Sai-lốc phải khoang hồng
-Hỏi Ba-sa-ni-ô việc hoàn lại tiền cho Sai-lốc
-Yêu cầu Sai-lốc đưa tờ văn khế
-Lại một lần nữa yêu cầu Sai-lốc khoan hồng
-Yêu cầu An-tô-ni-ô phanh ngực ra
-Đưa ra các lý lẽ để nói rằng tờ văn khế cho phép Sai-lốc lấy thịt nhưng không được mất đi giọt máu nào
-Đưa ra lời luận tội tuyên án với Sai-lốc
Các hành động kịch của nhân vật Sai-lốc:
-Không chấp nhận với lời yêu cầu khoan hồng và muốn được giải thích
-Yêu cầu việc thực thi công lý và các điều khoản văn khế
-Đưa tờ văn khế cho Poóc-xi-a
-Yêu cầu Poóc-xi-a tiến hành cuộc xét xử
-Không chấp nhận với yêu cầu của Poóc-xi-a
-Chấp nhận lời đề nghị
-Yêu cầu cho xin tiền nợ và để cho Sai-lốc đi
-Từ bỏ việc đòi nợ
→ Tình huống kịch: Đoạn trích diễn ta trong một phiên tòa nơi Sai-lốc đòi lấy một miếng thịt từ Antonio như đã quy định trong hợp đồng. Tuy nhiên, Poóc-xi-a, một nhân vật giả trai, đã phân tích hợp đồng và chỉ ra rằng Sai-lốc không có quyền lấy máu của Antonio. Điều này đã tạo ra một tình huống căng thẳng và bất ngờ, khiến Sai-lốc phải đối mặt với việc mất tất cả tài sản của mình. Đây là một trong những cảnh quan trọng nhất của vở kịch, nơi công lý được thực thi và Sai-lốc phải chịu hậu quả của những hành động của mình.
Các bài tập cùng chuyên đề
Tác giả Sếch – xpia sinh ra tại?
Ý nào sau đây đúng khi nói về tiểu sử tác giả Sếch – xpia?
Hai tác phẩm nổi tiếng “Hamlet” và “ Romeo and Juliet” của Sếch – xpia thuộc thể loại kịch nào?
Các tác phẩm kịch của Sếch – xpia chia thành mấy loại?
Phong cách nghệ thuật của Sếch – xpia là?
Ý nào sau đây đúng khi nói về tầm ảnh hưởng của tác giả Sếch – xpia?
Đọc trước đoạn trích Thực thi công lí; tìm hiểu thông tin về tác giả Uy-li-am Sếch-xpia và vở hài kịch Người lái buôn thành Vơ-ni-dơ
Đọc lướt văn bản xem đoạn trích sử dụng những kiểu lời thoại nào ( đối thoại, độc thoại)
Hành động kịch của Poóc- xi-a ở đây là gì?
Hình dung giọng điệu cử chỉ, nét mặt, tâm trạng của Sai-lốc mỗi khi cất lời ca tụng vị quan tòa
Lời thoại của Gra-ti-a-nô có gì giống và khác với lời thoại của Sai- lốc ở phần trước?
Tưởng tượng suy nghĩ, tâm trạng của Sai- lốc khi nghe lời tuyên án của Poóc-xi-a
Ghép phần văn bản ở cột A với cấu trúc đối thoại phù hợp ở cột B. Chỉ tác dụng của cách tổ chức các lời thoại đó.
A |
B |
|
(1) Từ “Poóc-xi-a: Tên ông có phải là Sai-lốc không?” đến “Tôi khăng khăng một mực yêu cầu theo đúng văn khế” |
a. Tấn công, luận tội- Xuống nước, đầu hàng |
|
(2) Từ “An-tô-ni-ô: Tôi khẩn cầu tòa tuyên án đi cho.” Đến “Nào, anh, chuẩn bị đi” |
b. Thuyết phục- Phản đối |
|
(3) Từ “Poóc-xi-a: Khoan đã, chưa hết.” đến hết |
c. Chấp thuận- Tán thưởng |
|
d. Thăm dò- Lảng tránh |
Chỉ ra và nêu nhận xét của em về xung đột kịch trong đoạn trích ( Gợi ý: Xung đột xảy ra giữa ai với ai và về điều gì? Đỉnh điểm của xung đột là khi nào? Xung đột được giải quyết bằng cách nào? Cảm xúc của người đọc diễn biến như thế nào theo mức độ phát triển của xung đột?...)
Qua lời thoại và hành động kịch của nhân vật, hãy làm rõ tính cách của nhân vật Sai-lóc. Vì sao đây là một nhân vật hài kịch?
Theo em, có nên sáp nhập tất cả những lời tuyên án, luận tội của Poóc-xi-a dành cho Sai-lóc vào một lượt lời thoại không? Vì sao? Qua đoạn trích, hãy nêu và làm rõ nhận xét của em về nhân vật Poóc-xi-a.
Hãy lựa chọn để đối thoại với một trong các ý kiến sau đây (Gợi ý: đồng tình, không đồng tình, lí do,…).
a) “Chính bản chất của sự khoan hồng là không vâng theo áp lực; nó từ trên trời sa xuống như một trận mưa tốt lành; nó được trời ban phước hai lần: được ban phước trong kẻ ra ơn cũng như trong kẻ chịu ơn.” (lời của Poóc-xi-a).
b) “[…] tôi khẩn cầu các ngài: các ngài hãy bắt công lý phải nhượng bộ, nhân danh uy quyền của các ngài; các ngài hãy làm cái việc sai trái nhỏ đó để làm một việc nhân nghĩa rất lớn. […]” (lời của Ba-sa-ni-ô)
c) “Không có quyền lực nào ở Vơ-ni-ơ có quyền thay đổi một sắc lệnh đã ban bố; làm như vậy sẽ tạo nên một tiền lệ, và vịn vào cái gương đó, trăm nghìn sự nhũng lạm sẽ xúm lại làm hại nhà nước; không thể làm như thế được.” (lời của Poóc-xi-a)
Tình huống kịch trong đoạn trích là gì?
Cách tổ chức các lời thoại trong đoạn trích có gì đặc biệt?
Đỉnh điểm của xung đột trong đoạn trích diễn ra khi nào?
Xung đột được giải quyết bằng việc nào?
Tính cách của nhân vật Sai – lốc hiện lên như thế nào qua văn bản?
Nêu tác dụng của các chỉ dẫn sân khấu trong việc thể hiện bối cảnh, xung đột, hành động và tâm trạng của nhân vật.
Nhân vật Poóc-xi-a hiện lên là người như thế nào?
Từ “Poóc-xi-a: Tên ông có phải là Sai-lốc không?” đến “Tôi khăng khăng một mực yêu cầu theo đúng văn khế”, đoạn trích sử dụng cấu trúc đối thoại nào?
Từ “An-tô-ni-ô: Tôi khẩn cầu tòa tuyên án đi cho.” Đến “Nào, anh, chuẩn bị đi”, đoạn trích sử dụng cấu trúc đối thoại nào?
Từ “Poóc-xi-a: Khoan đã, chưa hết.” đến hết, đoạn trích sử dụng cấu trúc đối thoại nào?