Đề bài

Listen to an interview about a competition for young inventors. Are the sentences TRUE or FALSE?

Câu 1 :

33. Children aged 8–13 years old can enter the competition this year.

  • A

    True

  • B

    False

Đáp án : B

Lời giải chi tiết :

33.

Children aged 8–13 years old can enter the competition this year.

(Trẻ em từ 8–13 tuổi có thể tham gia cuộc thi năm nay.)

Thông tin: We've decided to allow young people aged 14 to 19 to enter this year competition. But next year we are going to allow 8 to 13 years old to enter, too.

(Chúng tôi đã quyết định cho phép những người trẻ tuổi từ 14 đến 19 tham gia cuộc thi năm nay. Nhưng năm tới chúng tôi cũng sẽ cho phép trẻ em từ 8 đến 13 tuổi tham gia.)

Chọn False

Câu 2 :

34. Inventions can be original ideas or ways to make an old product better.

  • A

    True

  • B

    False

Đáp án : A

Lời giải chi tiết :

34.

Inventions can be original ideas or ways to make an old product better.

(Phát minh có thể là ý tưởng ban đầu hoặc cách để làm cho một sản phẩm cũ tốt hơn.)

Thông tin: Maybe you use a product everyday, but you think it could be improved or changed in some way.

(Có thể bạn sử dụng một sản phẩm hàng ngày nhưng bạn nghĩ rằng nó có thể được cải thiện hoặc thay đổi theo một cách nào đó)

Chọn True

Câu 3 :

35. When people first enter the competition, they don’t have to build their inventions.

  • A

    True

  • B

    False

Đáp án : A

Lời giải chi tiết :

35.

When people first enter the competition, they don’t have to build their inventions.

(Khi mọi người lần đầu tiên tham gia cuộc thi, họ không phải xây dựng phát minh của mình.)

Thông tin: they don’t need to be actually make the invention? - B: They can if they want to. It is a simple idea, then why not build it. But if you design something difficult to make, it’s best to just draw a plan.

(họ không cần phải thực sự tạo ra phát minh? - B: Họ có thể nếu họ muốn. Nếu là một ý tưởng đơn giản, vậy thì tại sao không xây dựng nó. Nhưng nếu bạn thiết kế một thứ gì đó khó thực hiện, thì tốt nhất bạn chỉ nên vẽ một kế hoạch.)

Chọn True

Câu 4 :

36. There will be TV programme about the competition.

  • A

    True

  • B

    False

Đáp án : A

Lời giải chi tiết :

36.

There will be TV programme about the competition.

(Sẽ có chương trình truyền hình về cuộc thi.)

Thông tin: Cameras will film them while they are working, too. There will be a special documentary on Channel 10 about making the inventions.

(Máy ảnh cũng sẽ quay phim khi họ đang làm việc. Sẽ có một bộ phim tài liệu đặc biệt trên Kênh 10 về việc tạo ra các phát minh.)

Chọn True

Phương pháp giải :

Bài nghe 1:

A: Today in the studio with we have Dave. Dave has organized a competition to find the best young inventor in the country. So, Dave can you tell us a bit more about the competition?

B: Dave: Yeah, sure! My friend and i decided to have the competition because we know young people are great at thinking of amazing ideas for inventions. I've seen some fantastic ideas from people younger than eight years old. We've decided to allow young people aged 14 to 19 to enter this year competition. But next year we are going to allow 8 to 13 years old to enter, too.

A: That’s great! So, what are you looking for?

B: Ideas, really. Maybe you use a product everyday but you think it could be improved or changed in some way or perhaps you’ve got an idea for something really new - a totally new product. It could be something very simple like a plastic cover to protect the vices in the rain.  Or it could be something much more difficult to make like a solar powered gadget.

A: Great, so how can people enter the competition?

B: I need to send us a description of their invention.  Whether it's completely new or an improvement to an old design. We want to know what it is, how they thought of the idea, and why they think people would want to use it. They also need to provide a very good drawing of the invention.

A: So, they don’t need to be actually make the invention?

B: They can if they want to. It is a simple idea, then why not build it. But if you design something difficult to make, it’s best to just draw a plan.

A: Great! So, what happened when people send their designs to you?

B: The designs will be judged by team of 5 adult inventors.  There are some really famous inventors taking part. Each adult inventor will choose the idea that he or she likes best. They will then work on the design with the young inventor. Cameras will film them while they are working, too. There will be a special documentary on Channel 10 about making the inventions.

A: Right! And what will happen after that?

B: Well, the final invention will be made into the product. And we hope that they will become popular, sell, and make a lot of money.

A: Hm, so tell me Dave. What do you think is the best invention for the last 20 years?

Hm, That's a difficult question. Lots of people say it’s 3D-printer because it allows you to print any objects. But I'm more interested in the invention that help people around the world. I think Trevor Baylises radio is amazing because it doesn't use electricity or batteries. Poor people and very remote places in Africa are using it right now. 

A: Great! Have you got any more advice for young people before they enter this competition? 

B: Yes, You need to think of a product that lots of people want to use. If you can do that, it would be a great invention.

A: Thanks very much, Dave. It’s been great to talk to you.

Tạm dịch:

A: Hôm nay trong phòng thu với chúng tôi có Dave. Dave đã tổ chức một cuộc thi để tìm ra nhà phát minh trẻ xuất sắc nhất trong nước. Vì vậy, Dave, bạn có thể cho chúng tôi biết thêm một chút về cuộc thi không?

B: Dave: Vâng, chắc chắn rồi! Tôi và bạn tôi quyết định tổ chức cuộc thi vì chúng tôi biết những người trẻ tuổi rất giỏi trong việc nghĩ ra những ý tưởng tuyệt vời cho các phát minh. Tôi đã thấy một số ý tưởng tuyệt vời từ những người trẻ hơn tám tuổi. Chúng tôi đã quyết định cho phép những người trẻ tuổi từ 14 đến 19 tham gia cuộc thi năm nay. Nhưng năm tới chúng tôi cũng sẽ cho phép trẻ em từ 8 đến 13 tuổi tham gia.

A: Điều đó thật tuyệt! Vậy bạn đang tìm cái gì?

B: Ý tưởng, thực sự. Có thể bạn sử dụng một sản phẩm hàng ngày nhưng bạn nghĩ rằng nó có thể được cải thiện hoặc thay đổi theo một cách nào đó hoặc có lẽ bạn có ý tưởng về một thứ gì đó thực sự mới - một sản phẩm hoàn toàn mới. Nó có thể là một cái gì đó rất đơn giản như một tấm che nhựa để bảo vệ khi trời mưa. Hoặc nó có thể là thứ gì đó khó chế tạo hơn nhiều như thiết bị chạy bằng năng lượng mặt trời.

A: Tuyệt, vậy làm thế nào mọi người có thể tham gia cuộc thi?

B: Tôi cần gửi cho chúng tôi bản mô tả phát minh của họ. Cho dù đó là thiết kế hoàn toàn mới hay cải tiến từ thiết kế cũ. Chúng tôi muốn biết nó là gì, họ nghĩ ra ý tưởng đó như thế nào và tại sao họ nghĩ mọi người sẽ muốn sử dụng nó. Họ cũng cần cung cấp một bản vẽ rất tốt về sáng chế.

A: Vì vậy, họ không cần phải thực sự tạo ra phát minh?

B: Họ có thể nếu họ muốn. Đó là một ý tưởng đơn giản thì tại sao không xây dựng nó. Nhưng nếu bạn thiết kế một thứ gì đó khó thực hiện, thì tốt nhất bạn chỉ nên vẽ một kế hoạch.

A: Tuyệt vời! Vậy điều gì đã xảy ra khi mọi người gửi thiết kế của họ cho bạn?

B: Các thiết kế sẽ được đánh giá bởi nhóm 5 nhà phát minh trưởng thành. Có một số nhà phát minh thực sự nổi tiếng tham gia. Mỗi nhà phát minh trưởng thành sẽ chọn ý tưởng mà mình thích nhất. Sau đó, họ sẽ làm việc trên thiết kế với nhà phát minh trẻ tuổi. Máy ảnh cũng sẽ quay phim khi họ đang làm việc. Sẽ có một bộ phim tài liệu đặc biệt trên Kênh 10 về việc tạo ra các phát minh.

A: Đúng! Và điều gì sẽ xảy ra sau đó?

B: Chà, phát minh cuối cùng sẽ được đưa vào sản phẩm. Và chúng tôi hy vọng rằng chúng sẽ trở nên phổ biến, bán chạy và kiếm được nhiều tiền.

A: Hừm, vậy hãy nói cho tôi biết Dave. Bạn nghĩ gì là phát minh tốt nhất trong 20 năm qua?

B: Hm, Đó là một câu hỏi khó. Nhiều người nói đó là máy in 3D vì nó cho phép bạn in bất kỳ đối tượng nào. Nhưng tôi quan tâm hơn đến phát minh giúp ích cho mọi người trên khắp thế giới. Tôi nghĩ đài phát thanh Trevor Baylis thật tuyệt vời vì nó không sử dụng điện hay pin. Người nghèo và những nơi rất xa ở Châu Phi đang sử dụng nó ngay bây giờ.

A: Tuyệt vời! Bạn có lời khuyên nào nữa cho các bạn trẻ trước khi bước vào cuộc thi này không?

B: Có, bạn cần nghĩ ra một sản phẩm mà nhiều người muốn sử dụng. Nếu bạn có thể làm điều đó, nó sẽ là một phát minh vĩ đại.

A: Cảm ơn rất nhiều, Dave. Thật tuyệt khi nói chuyện với bạn.

Quảng cáo

Các bài tập cùng chuyên đề