Đề bài

Read the texts. Match the writers (Katie, Ben, Gareth, and Davina) with the questions below.

Young entrepreneurs

How do you become a successful entrepreneur while you’re still at school? Four young people explain how they did it.

Katie Bradley, 14 - The chef

I’ve always eaten cakes, but when I learned to make them I realised how unhealthy many of them were. So I wanted to find a way to make healthy cakes, without much sugar. Instead of lots of sugar, I used more fruit and healthy kinds of low-sugar chocolate. The results were amazing – they were delicious, and also good for you. My mum encouraged me to start selling them at our local market, and I came up with the name ‘Katie’s cakes’. I was surprised at how popular they were! Now I’ve been contacted by a big supermarket. They’re keen to sell my products, so I’m really excited!

Ben Stewart, 15 - The blogger

I love writing, so one day my teacher suggested I started a blog. But there are lots of blogs on the internet, and I wanted my blog to be different. Then I had a great idea. I'm really interested in shopping, and I also know more about money than most teenagers: you know, how to earn it and how to save it. So I started a shopping and money blog for teenagers. I give people advice about shopping − and if they have money problems, I tell them the best thing to do. I started the website a year ago, and it's grown and grown. Thousands of people visit my blog now, and I make money from adverts on the blog. I’ve had lots of great messages from people too. One person said that I had changed their life. That’s awesome!

Gareth Jones, 13 - The website designer

I’ve had a computer since I was six years old, so I’ve grown up with I.T. I use websites all the time to help me with my homework. But in the past I often couldn’t find the answers to simple questions very quickly. I realised that many teenagers were probably having the same problem. So I came up with an idea for a new website. It's designed to help people with their homework, and it's already become very popular. It's for young people and written by young people too. It doesn’t cost anything to use the website, but I have advertisements on there so I’m making a lot of money. It’s brilliant!

Davina Richards, 16 - The online seller

When I was twelve years old, I wanted to go on a school trip. But my mum said that she wouldn’t pay for it − I could only go on the trip if I paid for it myself. So, I needed to sell something and make money. My mum showed me how to use eBay, and I looked through my old CDs, books and gadgets and decided which ones to sell. I made £100 in the first few days, and after that I couldn’t stop. Now I’ve got an online shop. I buy things to sell in my shop, and my friends and I make things to sell online too.

Which person …

Câu 1

had an idea because they were having trouble with something?

  • A

    Katie Bradley

  • B

    Ben Stewart

  • C

    Gareth Jones

  • D

    Davina Richards

Đáp án : C

Phương pháp giải :

Tạm dịch:

Những nhà đầu tư trẻ tuổi

Làm thế nào để bạn trở thành một doanh nhân thành công khi vẫn còn đi học? Bốn bạn trẻ giải thích cách họ làm điều đó.

Katie Bradley, 14 tuổi - Đầu bếp

Tôi luôn ăn bánh ngọt, nhưng khi học cách làm bánh, tôi nhận ra rằng nhiều loại bánh ngọt không tốt cho sức khỏe. Vì vậy tôi muốn tìm cách làm những chiếc bánh tốt cho sức khỏe, không nhiều đường. Thay vì ăn nhiều đường, tôi dùng nhiều trái cây và các loại sôcôla ít đường tốt cho sức khỏe. Kết quả thật tuyệt vời – chúng rất ngon và cũng tốt cho bạn. Mẹ tôi khuyến khích tôi bắt đầu bán chúng ở chợ địa phương và tôi đã nghĩ ra cái tên 'Bánh Katie's'. Tôi rất ngạc nhiên về mức độ phổ biến của chúng! Bây giờ tôi đã được một siêu thị lớn liên hệ. Họ rất muốn bán sản phẩm của tôi nên tôi thực sự rất vui mừng!

Ben Stewart, 15 - Người viết blog

Tôi thích viết lách nên một ngày nọ, giáo viên gợi ý tôi nên viết blog. Nhưng có rất nhiều blog trên internet và tôi muốn blog của mình phải khác biệt. Sau đó tôi đã có một ý tưởng tuyệt vời. Tôi thực sự thích mua sắm và tôi cũng biết nhiều về tiền hơn hầu hết thanh thiếu niên: bạn biết đấy, cách kiếm tiền và cách tiết kiệm. Vì vậy, tôi bắt đầu viết blog mua sắm và tiền bạc dành cho thanh thiếu niên. Tôi cho mọi người lời khuyên về việc mua sắm – và nếu họ gặp vấn đề về tiền bạc, tôi sẽ nói với họ điều tốt nhất nên làm. Tôi đã bắt đầu trang web này một năm trước và nó ngày càng phát triển. Hiện tại có hàng nghìn người ghé thăm blog của tôi và tôi kiếm tiền từ quảng cáo trên blog. Tôi cũng đã nhận được rất nhiều tin nhắn tuyệt vời từ mọi người. Một người nói rằng tôi đã thay đổi cuộc đời họ. Điều đó thật tuyệt vời!

Gareth Jones, 13 - Nhà thiết kế trang web

Tôi đã có máy tính từ năm sáu tuổi nên tôi lớn lên cùng với công nghệ thông tin. Tôi luôn sử dụng các trang web để giúp tôi làm bài tập về nhà. Nhưng trước đây tôi thường không thể tìm ra câu trả lời cho những câu hỏi đơn giản một cách nhanh chóng. Tôi nhận ra rằng có lẽ nhiều thanh thiếu niên cũng gặp phải vấn đề tương tự. Vì vậy tôi nảy ra ý tưởng cho một trang web mới. Nó được thiết kế để giúp mọi người làm bài tập về nhà và nó đã trở nên rất phổ biến. Nó dành cho giới trẻ và cũng được viết bởi những người trẻ tuổi. Sử dụng trang web không tốn bất kỳ chi phí nào nhưng tôi có quảng cáo trên đó nên tôi kiếm được rất nhiều tiền. Thật tuyệt vời!

Davina Richards, 16 - Người bán hàng trực tuyến

Khi tôi mười hai tuổi, tôi muốn đi du học. Nhưng mẹ tôi nói rằng bà sẽ không trả tiền - Tôi chỉ có thể đi du lịch nếu tôi tự trả tiền. Vì vậy, tôi cần phải bán thứ gì đó và kiếm tiền. Mẹ tôi chỉ cho tôi cách sử dụng eBay và tôi xem qua các đĩa CD, sách và đồ dùng cũ của mình rồi quyết định nên bán cái nào. Tôi đã kiếm được 100 bảng trong vài ngày đầu tiên và sau đó tôi không thể dừng lại. Bây giờ tôi đã có một cửa hàng trực tuyến. Tôi mua đồ để bán trong cửa hàng của mình, tôi và bạn bè cũng làm đồ để bán trực tuyến.

Người nào…

Lời giải chi tiết :

had an idea because they were having trouble with something?       

(có một ý tưởng bởi vì họ đang gặp rắc rối với một cái gì đó?)

Thông tin: I realised that many teenagers were probably having the same problem. So I came up with an idea for a new website.

(Tôi nhận ra rằng nhiều thanh thiếu niên có thể gặp phải vấn đề tương tự. Vì vậy, tôi đã nảy ra một ý tưởng cho một trang web mới.)

Đáp án: Gareth

Câu 2

started by selling some of his/her old things?

  • A

    Katie Bradley

  • B

    Ben Stewart

  • C

    Gareth Jones

  • D

    Davina Richards

Đáp án : D

Lời giải chi tiết :

started by selling some of his/her old things?           

(bắt đầu bằng cách bán một số đồ cũ của mình?)

Thông tin: I could only go on the trip if I paid for it myself. So, I needed to sell something and make money.

(Tôi chỉ có thể thực hiện chuyến đi nếu tôi tự trả tiền. Vì vậy, tôi cần phải bán một cái gì đó và kiếm tiền.)

Đáp án: Davina

Câu 3

gives free advice to people?

  • A

    Katie Bradley

  • B

    Ben Stewart

  • C

    Gareth Jones

  • D

    Davina Richards

Đáp án : B

Lời giải chi tiết :

gives free advice to people?   

(tư vấn miễn phí cho mọi người?)

Thông tin: I give people advice about shopping − and if they have money problems, I tell them the best thing to do.

(Tôi đưa ra lời khuyên cho mọi người về việc mua sắm – và nếu họ gặp vấn đề về tiền bạc, tôi sẽ nói với họ điều tốt nhất nên làm.)

Đáp án: Ben

Câu 4

made something in a different way?

  • A

    Katie Bradley

  • B

    Ben Stewart

  • C

    Gareth Jones

  • D

    Davina Richards

Đáp án : A

Lời giải chi tiết :

made something in a different way?  

(làm một cái gì đó theo một cách khác?)

Thông tin: Instead of lots of sugar, I used more fruit and healthy kinds of low-sugar chocolate.

(Thay vì nhiều đường, tôi sử dụng nhiều trái cây và các loại sô cô la ít đường tốt cho sức khỏe.)

Đáp án: Katie

Quảng cáo

Các bài tập cùng chuyên đề