Đề bài

Read the passage and decide whether the statements are True, False or Doesn’t say.

THE TAJ MAHAL

In the Indian city of Agra, close to the Yamuna River, stands the Taj Mahal, a well-known mausoleum and a UNESCO World Heritage Site. "The crown of palaces" is what Taj Mahal means.

The huge white dome in the centre of the Taj Mahal is its most iconic feature. It is surrounded by four smaller domes and is 35 metres high. The interior spaces of the building are decorated with lovely arches and priceless stones set into the walls. There are gardens with walkways, pools, and fountains around the structures.

The Taj Mahal's construction began in 1631 and was completed in 1648. It was built using materials in India and other Asian countries. However, the main material is white marble. The Indian also used other high quality building materials at that time. Historians believe that around 1,000 elephants transported the materials for the construction.

Emperor Shah Jahan had the Taj Mahal built as a burial place for his wife, Mumtaz Mahal. According to legend, he intended to create a black Taj Mahal on the other side of the river, but this never came true. During the Indian Rebellion of 1857, British soldiers destroyed many areas of the Taj Mahal, taking some of the precious stones from its walls. The Taj Mahal has suffered from environmental damage over the years, and significant government efforts have been made to preserve its beauty.

The Taj Mahal is one of India's most well-known landmarks. Every year, millions of people come to see the mausoleum. The Taj Mahal is mentioned in lists of iconic buildings to see and is considered one of the New Seven Wonders of the World.

Câu 1 :

26. Lots of highly valuable stones were decorated on the inside walls.

  • A

    True

  • B

    False

  • C

    Doesn't say

Đáp án : A

Phương pháp giải :

Kiến thức: Đọc hiểu

Lời giải chi tiết :

26. Lots of highly valuable stones were decorated on the inside walls.

(Rất nhiều loại đá có giá trị cao được trang trí trên các bức tường bên trong.)

Thông tin: “The interior spaces of the building are decorated with lovely arches and priceless stones set into the walls.”

(Không gian bên trong của tòa nhà được trang trí bằng những mái vòm xinh xắn và những viên đá vô giá được gắn vào tường.)

Chọn True

Câu 2 :

27. The Taj Mahal's construction did not use only Indian materials.

  • A

    True

  • B

    False

  • C

    Doesn't say

Đáp án : A

Lời giải chi tiết :

27. The Taj Mahal's construction did not use only Indian materials.

(Việc xây dựng Taj Mahal không chỉ sử dụng vật liệu của Ấn Độ.)

Thông tin: “It was built using materials in India and other Asian countries.”

(Nó được xây dựng bằng vật liệu ở Ấn Độ và các nước châu Á khác.)

Chọn True

Câu 3 :

28. The mausoleum was totally made of white marble.

  • A

    True

  • B

    False

  • C

    Doesn't say

Đáp án : B

Lời giải chi tiết :

28. The mausoleum was totally made of white marble.

(Lăng được làm hoàn toàn bằng đá cẩm thạch trắng.)

Thông tin: “However, the main material is white marble.”

(Tuy nhiên, chất liệu chính là đá cẩm thạch trắng.)

Chọn False

Câu 4 :

29. In the 19th century, the British completely destroyed the Taj Mahal.

  • A

    True

  • B

    False

  • C

    Doesn't say

Đáp án : B

Lời giải chi tiết :

29. In the 19th century, the British completely destroyed the Taj Mahal.

(Vào thế kỷ 19, người Anh đã phá hủy hoàn toàn Taj Mahal.)

Thông tin: “During the Indian Rebellion of 1857, British soldiers destroyed many areas of the Taj Mahal,”

(Trong cuộc nổi dậy của người Ấn Độ năm 1857, binh lính Anh đã phá hủy nhiều khu vực của Taj Mahal,)

Chọn False

Câu 5 :

30. The Taj Mahal is protected by the Indian government.

  • A

    True

  • B

    False

  • C

    Doesn't say

Đáp án : C

Lời giải chi tiết :

30. The Taj Mahal is protected by the Indian government.

(Taj Mahal được chính phủ Ấn Độ bảo vệ.)

Không có thông tin đươc đề cập đến.

Chọn DS

Phương pháp giải :

Tạm dịch bài đọc:

TAJ MAHAL

Tại thành phố Agra của Ấn Độ, gần sông Yamuna, có Taj Mahal, một lăng mộ nổi tiếng và một di sản thế giới được UNESCO công nhận. "Vương miện của cung điện" là ý nghĩa của Taj Mahal.

Mái vòm trắng khổng lồ ở trung tâm Taj Mahal là đặc điểm mang tính biểu tượng nhất của nó. Nó được bao quanh bởi bốn mái vòm nhỏ hơn và cao 35 mét. Không gian bên trong của tòa nhà được trang trí bằng những mái vòm xinh xắn và những viên đá vô giá được gắn vào tường. Có những khu vườn với lối đi, hồ bơi và đài phun nước xung quanh các công trình.

Việc xây dựng Taj Mahal bắt đầu vào năm 1631 và hoàn thành vào năm 1648. Nó được xây dựng bằng vật liệu ở Ấn Độ và các nước châu Á khác. Tuy nhiên, chất liệu chính là đá cẩm thạch trắng. Người Ấn Độ cũng sử dụng các vật liệu xây dựng chất lượng cao khác vào thời điểm đó. Các nhà sử học tin rằng có khoảng 1.000 con voi đã vận chuyển vật liệu xây dựng.

Hoàng đế Shah Jahan đã cho xây dựng Taj Mahal làm nơi chôn cất vợ ông, Mumtaz Mahal. Theo truyền thuyết, ông có ý định tạo ra một Taj Mahal màu đen ở bên kia sông, nhưng điều này không bao giờ thành hiện thực. Trong cuộc nổi dậy của người Ấn Độ năm 1857, binh lính Anh đã phá hủy nhiều khu vực của Taj Mahal, lấy đi một số viên đá quý trên các bức tường của nó. Taj Mahal đã bị tàn phá về môi trường trong nhiều năm và chính phủ đã có những nỗ lực đáng kể để bảo tồn vẻ đẹp của nó.

Taj Mahal là một trong những địa danh nổi tiếng nhất của Ấn Độ. Mỗi năm có hàng triệu người đến xem lăng mộ. Taj Mahal được nhắc đến trong danh sách các tòa nhà mang tính biểu tượng để chiêm ngưỡng và được coi là một trong bảy kỳ quan mới của thế giới.

Quảng cáo

Các bài tập cùng chuyên đề