Đề bài

Lúc 7 giờ sáng một ô tô khởi hành từ A đi về B. Lúc 9 giờ sáng một người đi xe máy từ B về A và gặp ô tô lúc 12 giờ trưa trên đường đi. Tìm vận tốc của ô tô và vận tốc của xe máy, biết rằng trong 1 giờ cả ô tô và xe máy đi được 86 km và quãng đường AB dài 358 km.

Lời giải chi tiết :

Thời gian để xe máy đi đến chỗ gặp nhau là

12 giờ - 9 giờ = 3 giờ

Quãng đường ô tô và xe máy đi được kể từ khi xe máy xuất phát cho đến khi gặp nhau là:

86 x 3 = 258 (km)

Quãng đường ô tô đi được từ 7 giờ đến 9 giờ là

358 – 258 = 100 (km)

Vận tốc của ô tô là

100 : (9 – 7) = 50 (km/giờ)

Vận tốc của xe máy là

86 – 50 = 36 (km/giờ)

Đáp số: Ô tô: 50 km/giờ

                  Xe máy: 36 km/giờ

Quảng cáo

Các bài tập cùng chuyên đề

Bài 1 :

Hằng ngày, bác Hải đi xe đạp đến cơ quan với vận tốc 12km/giờ. Sáng nay do có việc bận, bác xuất phát chậm 4 phút so với mọi ngày. Bác Hải tính nhẩm, để đến cơ quan kịp giờ làm việc bác phải đi với vận tốc 15km/giờ. Tính quãng đường từ nhà bác Hải đến cơ quan.

Xem lời giải >>
Bài 2 :

Lúc 8 giờ rưỡi, một ô tô khởi hành từ A với vận tốc 60km/giờ và phải đến B lúc 13 giờ. Đến 11 giờ xe phải dừng lại sửa chữa 20 phút. Hỏi để đến B đúng giờ dự định thì trên đoạn đường còn lại xe phải chạy với vận tốc bao nhiêu?

Xem lời giải >>
Bài 3 :

Lúc 6 giờ 30 phút sáng một người đi xe đạp từ nhà lên huyện với vận tốc 14km/giờ. Đến huyện, người ấy vào chợ mua hàng trong 2 giờ, sau đó lại đạp xe về nhà. Do ngược gió, lúc về chỉ đi được 10km/giờ nên thời gian lúc về lâu hơn lúc đi nửa giờ.

a) Tính quãng đường từ nhà lên huyện

b) Người ấy đã về đến nhà lúc mấy giờ?

Xem lời giải >>
Bài 4 :

Một người đi xe máy từ A đến B với vận tốc 30 km/giờ. Lúc về sau khi đi được $\frac{1}{3}$ quãng đường với vận tốc cũ, người đó dừng lại chữa xe trong 40 phút. Do đó muốn thời gian về bằng thời gian đi, xe máy đã đi với vận tốc 36 km/h. Tính quãng đường AB.

Xem lời giải >>
Bài 5 :

Một ô tô đi trên quãng đường AB dài 168km. Nửa quãng đường đầu với vận tốc 40km/giờ. Nửa quãng đường sau vời vận tốc 60km/giờ. Tính vận tốc trung bình khi ô tô đi trên quãng đường đó?

Xem lời giải >>
Bài 6 :

An đi học lúc 6 giờ 30 phút, dự định đến trường lúc 7 giờ 15 phút. Hôm nay đi khỏi nhà được 400 m thì An phải quay lại lấy một quyển vở để quên nên khi đến trường thì đúng 7 giờ 30 phút. Hỏi trung bình An đi 1 giờ được bao nhiêu ki-lô-mét?

Xem lời giải >>
Bài 7 :

Ngày nghỉ anh Thành về quê thăm gia đình. Quê anh ở cách nơi làm việc 140 km. Anh đi xe đạp trong 1 giờ 20 phút rồi đi tiếp bằng ô tô trong 2 giờ thì tới nơi. Biết ô tô đi nhanh gấp 4 lần xe đạp. Hãy tìm vận tốc mỗi xe.

Xem lời giải >>
Bài 8 :

Một người đi xe máy từ địa điểm A đến địa điểm B để họp. Nếu người ấy đi với vận tốc 25km/giờ thì sẽ đi đến B chậm mất 2 giờ. Nếu đi với vận tốc 30 km/giờ thì đến B chậm mất 1 giờ.

Hỏi quãng đường từ địa điểm A đến địa điểm B dài bao nhiêu ki-lô-mét?

Xem lời giải >>
Bài 9 :

Một ca nô chạy trên một khúc sông từ bến A đến bến B. Khi đi xuôi dòng thì mất 5 giờ, khi đi ngược dòng thì mất 6 giờ. Tính khoảng cách từ bến A đến bến B, biết vận tốc của ca nô khi đi xuôi dòng hơn vận tốc khi đi ngược dòng là 6km/giờ.

Xem lời giải >>
Bài 10 :

Quãng đường từ Hà Nội vào chùa Thầy dài 30 km người thứ nhất khởi hành từ Hà Nội lúc 8 giờ với vận tốc 10 km/giờ. Hỏi người thứ hai phải khởi hành từ Hà Nội lúc mấy giờ để đến chùa Thầy sau người kia $\frac{1}{4}$ giờ, biết vận tốc của người thứ hai là 15km/giờ?

Xem lời giải >>