Đề bài

Trên một cái bể có hai vòi nước chảy vào. Vòi thứ nhất chảy 6 giờ thì đầy bể nước, vòi thứ hai chảy đầy bể trong 9 giờ. Hỏi nếu mở cả hai vòi cùng một lúc thì sau mấy giờ bể sẽ đầy nước?

Phương pháp giải :

- Tìm trong 1 giờ vòi thứ nhất chảy được bao nhiêu phần bể

- Tìm trong 1 giờ vòi thứ hai chảy được bao nhiêu phần bể

- Tìm trong 1 giờ cả hai vòi chảy được bao nhiêu phần bể

- Tìm số giờ để hai vòi chảy đầy bể

Lời giải chi tiết :

Trong 1 giờ vòi thứ nhất chảy được:

$1:6 = \frac{1}{6}$ (bể)

Trong 1 giờ vòi thứ hai chảy được:

$1:9 = \frac{1}{9}$ (bể)

Trong 1 giờ cả hai vòi chảy được:

$\frac{1}{6} + \frac{1}{9} = \frac{5}{{18}}$ (bể)

Khi mở cả hai vòi cùng một lúc thì sẽ bể đầy nước sau số giờ là:

$1:\frac{5}{{18}} = \frac{{18}}{5}$ (giờ)

Đáp số: $\frac{{18}}{5}$ giờ

Quảng cáo

Các bài tập cùng chuyên đề

Bài 1 :

Hai vòi nước cùng chảy vào bề thì sau 3 giờ sẽ đầy bể. Nếu để một vòi thứ nhất chảy thì phải mất 8 giờ mới đầy. Hỏi nếu chỉ mở một vòi thứ hai thì sau bao lâu bể sẽ đầy?

Xem lời giải >>
Bài 2 :

Có ba người cùng làm một công việc. Người thứ nhất làm một mình thì phải 8 giờ mới xong. Người thứ hai làm một mình thì phải 3 giờ mới xong. Người thứ ba làm một mình thì chỉ sau 6 giờ là xong Hỏi nếu cả ba người cùng làm chung công việc đó thì sau bao lâu sẽ xong?

Xem lời giải >>
Bài 3 :

Hai người thợ cùng làm chung một công việc thì sau 5 giờ sẽ xong. Sau khi làm được 3 giờ thì người thợ chính bận việc nên để người thợ phụ hoàn thành nốt công việc đó trong 6 giờ. Hỏi nếu mỗi thợ làm một mình thì sau bao lâu sẽ xong công việc đó?

Xem lời giải >>
Bài 4 :

Trâu mẹ ăn một bó cỏ hết 16 phút. Nhưng trâu mới ăn được 4 phút thì có thêm nghé con đến cùng ăn và cả hai mẹ con chỉ ăn trong 10 phút thì hết bó cỏ. Hỏi nếu nghé con ăn một mình thì sau bao lâu sẽ hết bó cỏ trên?

Xem lời giải >>
Bài 5 :

Hai vòi nước cùng chảy vào bể bơi sau 48 phút sẽ đầy bể. Một mình vòi thứ nhất chảy 2 giờ sẽ đầy bể. Hãy tính xem bể bơi này chứa được bao nhiêu mét khối nước, biết rằng mỗi phút vòi thứ hai chảy nhiều hơn vòi thứ nhất 50m3 nước.

Xem lời giải >>
Bài 6 :

Có một công việc mà Hoàng làm một mình thì sau 10 ngày sẽ xong việc, Minh làm một mình thì sau 15 ngày sẽ xong việc đó. An làm một mình phải cần số ngày gấp 5 lần số ngày của Hoàng và Minh cùng làm để xong việc đó . Hỏi nếu cả ba người cùng làm thì sau bao lâu sẽ xong việc này ?

Xem lời giải >>
Bài 7 :

Ba vòi nước cùng chảy vào bể thì sau 1 giờ 20 phút sẽ đầy bể. Nếu riêng vòi thứ nhất chảy thì sau 6 giờ sẽ đầy bể, riêng vòi thứ hai chảy thì sau 4 giờ sẽ đầy bể. Hỏi riêng vòi thứ ba chảy thì sau mấy giờ sẽ đầy bể?

Xem lời giải >>
Bài 8 :

Hai người cùng làm một việc thì hoàn thành sau 12 giờ. Nếu người thứ nhất làm một mình $\frac{2}{3}$ việc đó thì mất 10 giờ. Hỏi người thứ hai làm phần việc còn lại thì mất bao lâu?

Xem lời giải >>
Bài 9 :

Hai người làm chung công việc thì 7 giờ sẽ xong. Nhưng người thợ cả mới chỉ làm cùng với người thợ hai trong 4 giờ thì nghỉ do đó người thợ thứ hai phải làm 9 giờ nữa mới xong công việc còn lại. Hỏi mỗi người làm riêng thì sau bao lâu sẽ xong?

Xem lời giải >>
Bài 10 :

Cho hai vòi nước cùng chảy vào một cái hồ. Vòi 1 chảy đầy hồ sau 15 giờ. Vòi 2 chảy đầy hồ sau 21 giờ. Khi $\frac{1}{3}$ hồ đó có nước, người ta cho vòi 2 chảy vào hồ trong 5 giờ rồi cho tiếp vòi 1 cũng chảy vào. Tính thời gian để hai vòi cùng chảy đến khi đầy hồ?

Xem lời giải >>