Bài 1: Trong truyện ngắn Lặng lẽ Sa Pa, em thích nhất điều gì? Nêu ý kiến của em về điều đó

Trong truyện, em cảm thấy thích nhất vẻ đẹp, sự hi sinh thầm lặng của những con người lao động trong cảnh lặng lẽ, êm đềm của Sa Pa mà nổi bật lên là hình ảnh anh thanh niên làm công tác khí tượng.

Tổng hợp đề thi giữa kì 2 lớp 9 tất cả các môn

Toán - Văn - Anh - Lí - Hóa - Sinh - Sử - Địa - GDCD

Quảng cáo

       Lặng lẽ Sa Pa là một truyện ngắn khá thành công của Nguyễn Thành Long. Trong truyện, em cảm thấy thích nhất vẻ đẹp, sự hi sinh thầm lặng của những con người lao động trong cảnh lặng lẽ, êm đềm của Sa Pa mà nổi bật lên là hình ảnh anh thanh niên làm công tác khí tượng.

       Với cốt truyện đơn giản nhưng đậm chất trữ tình, Nguyễn Thành Long đã gây dựng nên một cuộc sống thu nhỏ trong thời kì xã hội chủ nghĩa, với những con người hăng say, cần mẫn lao động. Đầu tiên là phải kể đến anh thanh niên làm công tác khí tượng trên đỉnh Yên Sơn cao hai ngàn sáu trăm mét. Công việc của anh là đo gió, đo mưa, đo nắng, tính mây, đo chấn động đất,... Nhiều khi anh phải làm việc trong cái lạnh thấu xương của Sa Pa lúc một giờ sáng. Thế nhưng hoàn cảnh sống mới là một trong những trở ngại lớn nhất của anh. Bở lẽ quanh năm suốt tháng, anh luôn phải sống trong sự cô đơn, bốn bề chỉ có mây mù và sương sớm lạnh lẽo. Nhưng với lòng yêu nghề tha thiết anh luôn cố gắng vượt qua rào cản cô đơn và làm tròn nhiệm vụ của mình. Đối với anh công việc là bạn, công việc với mình là đôi, thế nên anh vẫn luôn yêu đời, vẫn luôn hăng say làm việc. Anh cho rằng công việc của mình tuy nhỏ nhưng có liên quan đến công việc chung của đất nước, điển hình là việc không quân ta hạ được phản lực của Mĩ cũng là nhờ công anh phát hiện ra đám mây khô.

       Bên cạnh anh thanh niên còn có rất nhiều con người khác cùng đang miệt mài lao động. Đó là ông kĩ sư ở vườn rau Sa Pa ngày ngày rình xem cách ong thụ phấn rồi tự mình thụ phấn cho hàng nghìn cây su hào. Đó là đồng chí cán bộ khoa học không lúc nào rời cơ quan để chờ sét. Tất cả họ, nhừng con người bình dị này đang từng ngày cống hiến sức mình cho đất nước. Ước mơ của họ là dự báo chính xác thời tiết để phục vụ cuộc sống của nhân dân; là tạo ra giống su hào nhân dân toàn miền Bắc ăn ngon hơn, ngọt hơn; là lập được một bản đồ sét cho nước mình.

       Nguyễn Thành Long đã mang đến cho người đọc hình ảnh những con người luôn hăng say làm việc. Có thể coi đó là sự hi sinh thầm lặng, sự cống hiến hết mình cho Tổ quốc của những người con Sa Pa nói riêng và của toàn đất nước nói chung.

 Loigiaihay.com

Quảng cáo

Tham Gia Group 2K9 Ôn Thi Vào Lớp 10 Miễn Phí

close